Bất chấp bê bối Facebook vẫn đạt doanh thu quý ‘khủng’

“Đánh bại” mọi dự đoán của giới quan sát, thu nhập quý 1-2018 của Facebook tăng 49%, đạt 12 tỉ USD trong khi lợi nhuận tăng 63%, suýt soát 5 tỉ USD.

Theo trang Marketwatch, chỉ hai tuần sau hai phiên "marathon" điều trần gần 10 tiếng trước quốc hội Mỹ, CEO Facebook, tỉ phú Mark Zuckerberg vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh ấn tượng của họ trong quý I-2018 mà theo giới quan sát, nó cho thấy có vẻ như Facebook thực sự có "áo chống đạn" trong cơn sóng gió vừa qua.

Cụ thể, tổng thu nhập quý 1-2018 của công ty tăng 49%, đạt gần 12 tỉ USD và lãi ròng tăng 63%, đạt 4,9 tỉ USD.

Ngoài phương diện tài chính, kết quả này cũng cho thấy có vẻ chiến dịch kêu gọi tẩy chay Facebook với mã chủ đề #deleteFacebook dường như đã không gây nhiều tác động.

Theo Facebook, số tài khoản người dùng có hoạt động hàng ngày trên nền tảng của họ tăng 13% trong tháng 3, đạt trung bình 1,45 tỉ người dùng và số tài khoản người dùng hoạt động theo tháng trung bình tăng 13%, đạt 2,2 tỉ người dùng.

Những số liệu đó cho thấy nhịp độ tăng trưởng người dùng có chậm hơn một chút so với quý trước khi cả số tài khoản người dùng có hoạt động trung bình theo ngày và theo tháng đều tăng trưởng 14%.

Ảnh: Reuters.

Trong các phiên giao dịch ngày 25-4, cổ phiếu Facebook đã tăng vọt gần 7% sau những kết quả kinh doanh tích cực trong quý 1-2018.

Sau những bê bối liên quan công ty Cambridge Analytica, cổ phiếu Facebook từng giảm tổng cộng 9,5%, trong khi chỉ số S&P 500 cũng giảm 1,3%.

Dù vậy giới phân tích cho rằng kết quả kinh doanh quý 1-2018 chưa phải là sự đánh giá chính xác hết những hậu quả từ bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng với Facebook. Cũng như thế, nó chưa phản ánh hết tác động của những thay đổi lớn Facebook đã triển khai trên nền tảng của họ và các thuật toán.

Thời gian qua Facebook đã có những chỉnh sửa về thuật toán trong cách hiển thị tin tức trong bảng cấp tin. Theo đó Facebook ưu tiên hiển thị các tương tác giữa bạn bè của người dùng, thay vì các nội dung quảng cáo, tin tức khác. Công ty này cũng lường trước khả năng người dùng sẽ dành ít thời gian hơn cho nền tảng của họ sau những thay đổi này.

Trong một diễn biến khác liên quan, ngày 25-4 Facebook thông báo đã từ chối lời mời tham gia điều trần tại Hạ viện Mỹ trong ngày 26-4 về các hoạt động thanh lọc thông tin trên nền tảng của nhiều công ty mạng xã hội.

Theo Reuters, phát ngôn viên Facebook cho biết mặc dù không tham gia điều trần, nhưng công ty này vẫn "mong muốn tiếp tục đối thoại với các thành viên ủy ban quốc hội về cam kết mạnh mẽ của Facebook trong việc là một nền tảng cho tất cả các quan điểm và tư tưởng".

Đỗ Dương
Nguồn Tuổi Trẻ Online