Thị trường ô tô 2017 - 2018: Sôi động phân khúc xe đã qua sử dụng

Trong khi thị trường xe mới đang có nhiều biến động, các hãng xe đang tăng cường kinh doanh phân khúc được nhiều người lựa chọn: ô tô chính hãng đã qua sử dụng.

Không chỉ Toyota "nhập cuộc"

Sau thời gian thử nghiệm, ngày 3/4, Công ty Toyota Việt Nam đã triển khai dịch vụ kinh doanh xe đã qua sử dụng thương hiệu Toyota Sure. Dịch vụ này bước đầu được triển khai tại 3 đại lý Toyota Mỹ Đình - Chi nhánh Cầu Diễn, Toyota Đông Sài Gòn - Chi nhánh Nguyễn Văn Lượng và Toyota Hiroshima Tân Cảng.

Toyota Việt Nam cam kết về chất lượng Toyota Sure vì mỗi chiếc xe đã qua sử dụng đều được kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt với 176 hạng mục kỹ thuật cũng như hồ sơ pháp lý, lịch sử sửa chữa, bảo dưỡng. Và chỉ những xe có đủ điều kiện mới được cấp giấy chứng nhận.

Bà Hoàng Thị Như Quỳnh - Phó trưởng Ban Truyền thông và Trách nhiệm xã hội Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cho biết, 3 đại lý thí điểm đang hoạt động tốt với số lượng giao dịch trung bình 40 xe/đại lý/tháng. Mô hình kinh doanh này giúp khách hàng có nhu cầu đổi xe yên tâm về giá trị bán lại và việc đánh giá chất lượng xe diễn ra minh bạch và bài bản.

Ngoài việc tập trung vào các dòng sản phẩm lắp ráp trong nước, Toyota đang tiến hành các thủ tục nhập khẩu xe trong thời gian sớm nhất. Các sản phẩm đã qua sử dụng cũng được khách hàng Việt Nam tin dùng nhờ chế độ bảo hành, bảo dưỡng thuận tiện và giá cả hợp lý, đặc biệt là khi bán lại xe đều có giá trị cao.

Trước Toyota Việt Nam, từ tháng 1/2016, Công ty Ford Việt Nam đã tham gia thị trường xe cũ thông qua chương trình "Xe Ford đã qua sử dụng chính hãng - Ford Assured". Xe được chia làm 2 nhóm: nhóm được cấp chứng nhận và nhóm xe do đại lý chọn.

Nhóm được cấp chứng nhận gồm xe Ford được lắp ráp và nhập khẩu bởi Ford Việt Nam, được sử dụng dưới 3 năm và chạy ít hơn 100.000km. Xe có lịch sử bảo hành đầy đủ tại các đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam.

Nhóm xe do đại lý chọn gồm xe không đáp ứng các điều kiện trên, quy trình kiểm tra và gia hạn bảo hành cho loại xe này sẽ do đại lý đảm nhận.

Cuối năm 2016, Trung tâm Kinh doanh xe đã qua sử dụng lớn nhất và xưởng dịch vụ, đồng sơn với sức chứa cùng lúc đến 1.500 ô tô đã được Công ty Sài Gòn Ford (đại lý ủy quyền chính hãng của Ford Việt Nam) đưa vào hoạt động tại 72 Trần Đình Xu, quận 1, TP.HCM. Theo lãnh đạo Công ty Sài Gòn Ford, việc xây dựng trung tâm kinh doanh xe chính hãng đã qua sử dụng kết hợp với xưởng dịch vụ, đồng sơn là để Sài Gòn Ford Trần Đình Xu trở thành điểm bán hàng theo tiêu chí One Stop Shopping.

Khách hàng đến đây được cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan đến xe, gồm xe mới, trao đổi xe đã qua sử dụng, tư vấn về tài chính, hỗ trợ vay ngân hàng, cung cấp sản phẩm bảo hiểm, dịch vụ hồ sơ bồi thường bảo hiểm, thẩm định chất lượng và định giá xe đã qua sử dụng, bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng, phụ kiện chính hãng, chăm sóc xe.

Không bỏ lỡ cơ hội, từ nhiều năm nay, hãng xe sang Mercedes-Benz đã chú tâm đến lĩnh vực ô tô đã qua sử dụng. Cụ thể, ra mắt từ năm 2011 đến nay, Công ty đã có 8 trung tâm kinh doanh xe đã qua sử dụng Mercedes-Benz Certified. Tại đây, khách hàng có thể trao đổi, mua bán và ký gửi các mẫu xe chính hãng Mercedes-Benz cũ.

Tiếp tục tăng trưởng

Theo chia sẻ của một doanh nghiệp có thương hiệu mạnh trong ngành này, thị trường xe đã qua sử dụng có tiềm năng rất lớn nhưng lâu nay bị các hãng lãng quên. Chủ trương của Ford toàn cầu là đa dạng sản phẩm, dịch vụ để mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn tốt hơn, vì thế Ford Việt Nam khuyến khích các đại lý thành lập trung tâm xe cũ tại khu vực phụ trách.

Những yếu tố thu hút khách hàng đến với phân khúc sản phẩm này là sản phẩm phong phú, giá phù hợp, đặc biệt là những người lần đầu sở hữu ô tô hay những người mua xe để làm dịch vụ vận chuyển. Bên cạnh đó, chính sách bảo hành xe cũ được các hãng áp dụng như với xe mới. Chẳng hạn tại Toyota, xe chính hãng đã qua sử dụng được cấp bảo hành chính hãng theo tiêu chuẩn của Toyota Việt Nam trong thời hạn một năm hoặc 20.000km cho động cơ và hộp số.

Tại Mercedes-Benz Certified, xe của khách hàng được bảo hành 12 tháng và không hạn chế số km. Dĩ nhiên, để có chứng nhận này, những xe được bán tại đây được Hãng lựa chọn rất kỹ thông qua lịch sử xe, điểm kỹ thuật (phải đạt 110 điểm trở lên), sử dụng không quá 5 năm hoặc 100.000km.

Các doanh nghiệp ô tô đang quan tâm đến xe chính hãng đã qua sử dụng.

Vào thời điểm xe nhập khẩu "cháy hàng", nhiều người đã tìm đến xe cũ khiến thị trường ô tô đã qua sử dụng nhộn nhịp. Thông tin của Chợ Tốt hồi tháng 1/2018, từ quý IV/2017 đến tháng 1/2018 cho thấy nhu cầu xe đã qua sử dụng có lượng người quan tâm tăng 8% so với trước. Các mẫu xe được chọn nhiều thuộc phân khúc hạng C và ngày càng hấp dẫn các gia đình trẻ.

Theo các doanh nghiệp trong ngành, thị trường ô tô chính hãng đã qua sử dụng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Chia sẻ về hiệu quả của hình thức kinh doanh này, ông Choi Duk Jun - Tổng giám đốc Công ty Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, có gần 1.500 xe đã qua sử dụng chính hãng được bán thông qua hệ thống Mercedes-Benz Certified kể từ khi thành lập vào năm 2011.

Trong giai đoạn 2014 - 2017, trung bình mỗi năm có 300 xe Mercedes-Benz đã qua sử dụng đến tay khách hàng. Con số này liên tục tăng qua từng năm. Năm nay, Mercedes-Benz sẽ đưa vào hoạt động thêm 2 trung tâm kinh doanh xe đã qua sử dụng, nâng tổng số lên 10 trung tâm.

"Đây là một kênh hữu ích giúp khách hàng sở hữu xe Mercedes-Benz với chi phí hợp lý mà vẫn yên tâm về chất lượng, lịch sử của xe. Chúng tôi kỳ vọng chương trình này sẽ khuyến khích nhiều khách hàng cân nhắc chuyển từ xe phổ thông lên xe sang, khởi đầu với một chiếc xe đã qua sử dụng như mới", ông Choi Duk Jun chia sẻ.

Đánh giá thị trường sẽ tăng mạnh trong thời gian tới và đón đầu sự lựa chọn này, Công ty Toyota Việt Nam sẽ mở rộng hệ thống phân phối ô tô chính hãng đã qua sử dụng. Cụ thể, trong năm 2018, Toyota tập trung đẩy mạnh thương hiệu Toyota Sure và cấp chứng nhận, bảo hành xe cũ chính hãng. Năm 2019, Toyota Việt Nam sẽ tiếp tục mở thêm các Toyota Sure.

Những mẫu xe đã qua sử dụng được tìm kiếm nhiều nhất trên Chợ Tốt trong quý IV/2017 là Toyota Innova (615 triệu đồng), Toyota Vios (509 triệu đồng), Kia Morning (293 triệu đồng), Toyota Camry (624 triệu đồng), Toyota Fortuner (833 triệu đồng), Chevrolet Spark (220 triệu đồng), Chevrolet Matiz (111 triệu đồng), Hyundai I (371 triệu đồng), Chevrolet Crzuze (530 triệu đồng), Ford Everest (603 triệu đồng).

Hồng Nga
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn