Quảng cáo trong thời đại search Google, share Facebook và… skip quảng cáo YouTube

Một trong những thay đổi lớn diễn ra trong vài thập kỷ gần đây là việc người dùng có thể chủ động tìm kiếm thông tin và giải trí.

Ngày nay, chúng ta có thể tìm được bất kỳ những gì chúng ta muốn, bất kỳ khi nào chúng ta cần. Và cùng với nhiều thay đổi khác đã diễn ra, các nhà quảng cáo gặp khó khăn hơn khi muốn tiếp cận người tiêu dùng.

Bạn có nhớ ngày xưa, cái thời mà muốn xem TV hay nội dung nào hay thì phải đợi đến ngày, đến giờ. Nếu bạn nhớ thì chắc bạn đã già giống tôi, nhưng điều tôi sắp nói đến không phải là cảm giác chờ đợi một nội dung hay và đáng xem như Game of Throne, mà là một cảm giác khác.

Khi còn là đứa trẻ, tôi có thể nhớ được cảm giác của sự mong chờ, ví dụ như mong chờ số tiếp theo của một tạp chí, chờ đọc phần tiếp theo của một bộ truyện, hoặc sự tiếc nuối vô cùng nếu tôi bỏ lỡ một tập phim truyền hình nào đó. Còn bây giờ, bạn sẽ thấy dường như có gì đó không đúng lắm nếu bạn không thể xem lại một tập phim vừa chiếu tối qua, đúng không?

Khi viết bài này, tôi tự hỏi liệu có một sự thay đổi văn hóa sâu sắc hơn hay không khi nội dung thay đổi từ “được sắp xếp” sang “dựa theo nhu cầu”. Có phải chúng ta tiếp cận với tất cả các hình thức giải trí với thái độ hơi thờ ơ? Có phải những cảm xúc khó chịu của tôi đơn giản là vì tôi là người hoài cổ, hay bởi vì chúng ta có khuynh hướng trân trọng những thứ nội dung khó tìm kiếm và khó xem được hơn như ngày xưa? Hay có thể chỉ đơn giản là khối lượng nội dung khổng lồ có sẵn ngày nay đã làm giảm đi giá trị của những nội dung khác?

Hiện nay, chúng tôi thường nhắc đến cụm từ “nội dung ăn liền” (snackable content) – các video quảng cáo ngắn có thể xem được trên điện thoại lúc buồn chán. Có lẽ nhiều nội dung hiện có ngày nay cũng chỉ có giá trị tương đương một “gói mì ăn liền” so với một “bữa ăn tối truyền thống đầy dinh dưỡng và ngon miệng”.

Vậy những điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà quảng cáo? Thói quen tìm kiếm Google, chia sẻ Facebook và dễ dàng bỏ qua quảng cáo cho thấy, mọi người có thể tìm kiếm được những gì họ cần bất kì lúc nào. Nếu nhìn lướt qua và không có gì hứng thú, người tiêu dùng sẽ bỏ qua. Thật tiếc là điều này phổ biến đối với hầu hết các quảng cáo. Nếu người tiêu dùng thích một thứ gì đó họ vừa tìm thấy, họ sẽ chia sẻ và nói về nó với bạn bè. Nhưng phải chăng mọi người sẵn sàng chia sẻ nội dung “mì ăn liền” vì nó đủ khiến người khác thấy thú vị hơn là một bữa ăn truyền thống?

Cá nhân tôi lại nghi ngờ về điều này. Tôi cho rằng, mặc cho hàng tá nội dung trên digital, phần lớn người dùng sẽ mong muốn được xem những nội dung hấp dẫn và thú vị (“những bữa ăn truyền thống, dinh dưỡng và ngon miệng”). Và điều này có nghĩa là các nhà quảng cáo phải nỗ lực hơn nữa. Hãy làm sao để mọi người sẵn sàng tìm kiếm và chia sẻ nội dung chất lượng của bạn với người khác. Nhưng bạn nghĩ sao? Những tiêu chuẩn nội dung của tôi có phải là những thứ mà người dùng sẵn sàng tiếp nhận hiện nay không và khác như thế nào?

Lam An / Brands Vietnam
Nguồn Kantar MillWard Brown