BITEX đưa tiêu chuẩn thế giới vào ngành văn phòng phẩm

Bằng việc tập trung xây dựng và phát triển ngành hàng văn phòng phẩm với 02 nhãn hàng mới là SMARTKIDS và OFFICETEX, công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây (BITEX) đã từng bước chuyển đổi từ phân phối thuần túy văn phòng phẩm của các nước sang phân phối sản phẩm của chính công ty.

BITEX được biết đến như là nhà phân phối độc quyền máy tính CASIO tại thị trường Việt Nam, cũng như là đơn vị phân phối chính thức văn phòng phẩm cao cấp Horse - Thái Lan; giấy APP – Indonesia. Tháng 6.2017 (tức chỉ sau hơn một năm thai nghén kế hoạch phát triển các sản phẩm của riêng công ty), BITEX chính thức đưa vào thị trường văn phòng phẩm thương hiệu SMARTKIDS (dành cho học sinh), và OFFICETEX (dành cho giới văn phòng).

Chúng tôi đã có buổi trò chuyện cùng bà Trần Thanh Thảo, người đứng sau bước chuyển mình mạnh mẽ trên, để hiểu thêm về câu chuyện xây dựng thương hiệu văn phòng phẩm Việt mang tiêu chuẩn Quốc tế.

Bà Trần Thanh Thảo, vị CEO trẻ tuổi với niềm đam mê mãnh liệt trong lĩnh vực dây chuyền sản xuất và tài chính.

* Bà nhận xét gì về bức tranh văn phòng phẩm trong thời buổi hiện nay?

Nhận xét của tôi chỉ gói gọn trong hai cụm từ: Hấp dẫn và Khốc liệt. Nhu cầu tăng cao, thị trường với mức tăng trưởng ổn định hai con số mỗi năm hấp dẫn rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ. Chính sự hấp dẫn này đã dẫn đến việc cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Mức độ đào thải trên thị trường trở nên cao hơn bao giờ hết nếu doanh nghiệp không biết vận động, cải tiến. Song hành cùng việc cải tiến, cán cân giá thành cũng bị dao động theo chiều hướng gia tăng, khiến người tiêu dùng khó có thể chọn lựa được các sản phẩm chất lượng với giá thành thật hợp lý.

Nếu ví thị trường văn phòng phẩm là một bức tranh sôi động, thì SMARTKIDS và OFFICETEX chính là 02 gam màu sáng trong bức tranh ấy. Thông qua hai dòng sản phẩm mới này, chúng tôi mong muốn giúp người tiêu dùng giải bài toán cân bằng giữa chất lượng và giá thành.

* Trước các thử thách, BITEX vẫn thực hiện chủ trương mở rộng ngành hàng. “Vũ khí” chiến lược nào giúp BITEX tự tin như vậy?

Thương hiệu Việt đạt tiêu chuẩn Châu Âu chính là “vũ khí” chiến lược của chúng tôi. “Vũ khí” này được tạo nên từ 03 yếu tố: Kinh nghiệm phân phối, Đội ngũ giàu năng lực, và Một tâm huyết lớn.

Sở hữu bề dày kinh nghiệm trong mảng phân phối văn phòng phẩm, chúng tôi hiểu rõ nhu cầu của phụ huynh, học sinh, cũng như là nhu cầu của người tiêu dùng. BITEX sử dụng sự am hiểu này làm nền tảng xây dựng và phát triển những dòng sản phẩm mang tính đột phá của riêng BITEX.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn đầu tư hẳn một đội ngũ thiết kế, R&D nhằm mang sự sáng tạo và hiện đại vào trong từng sản phẩm. Đơn cử như sản phẩm bút máy với ống mực rời tiện lợi, giúp học sinh tiết kiệm thời gian, không bị vấy mực, lấm bẩn.

Các sản phẩm của BITEX đều đạt tiêu chuẩn EN71 của Châu Âu. Một số sản phẩm có phần thân được làm từ gỗ như bút chì, bút chì màu, v.v. đạt chứng nhận gỗ sạch, an toàn có nguồn gốc.

Chúng tôi tạo nên những thương hiệu Việt có mẫu mã đa dạng, đạt chất lượng Châu Âu, phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người Việt, từ đó có thể nâng cao chất lượng học tập và làm việc của người sử dụng.

* Trước tình hình cạnh tranh gay gắt như hiện nay, BITEX tạo chỗ đứng cho hai nhãn hàng mới như thế nào?

Chúng tôi lấy chất lượng để làm ưu thế cạnh tranh.

Trong ma trận văn phòng phẩm “thượng vàng, hạ cám” như hiện nay, các doanh nghiệp nội địa chú trọng đến chất lượng sản phẩm có thể nói… chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây là lý do thôi thúc chúng tôi đầu tư mạnh về mặt kiểm định chất lượng.

Các đối tác cung ứng và sản xuất mà chúng tôi lựa chọn phải được cấp chứng nhận sản xuất đạt tiêu chuẩn Châu Âu. Và rồi từ giai đoạn nhập nguồn nguyên liệu sản xuất, cho đến khâu sản xuất ra thành phẩm, tất cả sẽ được tổ chức giám định độc lập hàng đầu thế giới SGS (Thuỵ Sĩ) thực hiện tư vấn, kiểm tra, đánh giá chất lượng. Từ đó, SGS đóng vai trò là bên thứ ba độc lập, tham mưu cho BITEX về quyết định nhập hàng và phân phối.

Tất cả những khâu kiểm định của SGS đều tuân thủ quy định nghiêm ngặt của thế giới dành riêng cho ngành hàng văn phòng phẩm. Đặc biệt, với một số sản phẩm đặc thù, SGS còn cung cấp giải pháp kiểm định dựa theo tiêu chí riêng, đòi hỏi sự chi tiết và khắt khe, ví như một cây viết chì phải chuốt được trong bao lâu, thời hạn sử dụng của một ống mực có đạt chuẩn hay không…, v.v

Trải qua hệ thống quản lý chất lượng kép, các sản phẩm sau khi được nhập về sẽ tiếp tục được kiểm tra bởi đội ngũ quản lý chất lượng (QC) của BITEX, đảm bảo sản phẩm của BITEX khi đến tay người dùng phải là những sản phẩm đạt chuẩn, không cần phải bàn cãi về chất lượng.

Các sản phẩm của BITEX đạt tiêu chuẩn châu Âu.

* Đầu tư quá nhiều vào chất lượng sẽ là con dao hai lưỡi, trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh và biên lợi nhuận của công ty. Bà nhận định như thế nào về vấn đề này?

Sản phẩm của chúng tôi không đắt hơn các thương hiệu trong nước nhưng nhất định phải có vị thế riêng của mình. Trong suốt hơn 23 năm đồng hành cùng ngành giáo dục, BITEX mong muốn mang đến cho thế hệ học sinh những dòng sản phẩm chất lượng, nâng cao năng lực và kỹ năng, từ đó hướng đến một cuộc sống tốt đẹp phía trước. Tiếp nối sự thành công trong công cuộc cải cách, đưa vào trường học chiếc máy tính cầm tay đắc lực, nay BITEX tiếp tục tung ra thị trường những sản phẩm văn phòng phẩm mới với chất lượng Châu Âu như mang đến một hành trang vẹn toàn, tạo điều kiện tối đa cho các em vững bước tiến đến cánh cửa thành công.

Đối với thị trường, đứng trước tình hình người tiêu dùng còn khá thờ ơ trong việc chọn lựa văn phòng phẩm đúng cách, chúng tôi mong muốn cân chỉnh lại hành vi tiêu dùng của người Việt, giúp họ nhận ra rằng dù chỉ là một mặt hàng nhỏ, nhưng nếu không biết cách lựa chọn, thì chính người tiêu dùng và con em chúng ta sẽ phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những sản phẩm kém an toàn, độc hại. Do đó, chúng tôi chỉ chú trọng hoàn toàn vào chất lượng sản phẩm, mong muốn tạo dựng niềm tin của khách hàng bằng những sản phẩm thật chất lượng, đạt tiêu chuẩn Châu Âu.

Vì vậy, với BITEX, lợi nhuận không phải là tất cả, mà đó chỉ là bài toán sau cùng!

* Bà có thể chia sẻ kế hoạch kinh doanh cũng như xây dựng thương hiệu trong thời gian ngắn hạn và dài hạn?

Trong thời gian sắp tới, ngành hàng mới của chúng tôi được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng ổn định ở mức hai con số. Hiện chúng tôi đang dồn lực để tăng mã hàng (SKU) cho SMARTKIDS và sẽ tập trung hoàn thiện SKU cho OFFICETEX vào tháng 7 năm nay. Tổng số SKU của hai dòng sản phẩm sẽ lên đến 1000 mã. Đây thật sự là một cuộc tấn công mạnh mẽ vào thị trường văn phòng phẩm trong thời gian sắp tới.

Trong tương lai, sau khi định lượng được mức độ chấp nhận của thị trường, chúng tôi sẽ tiến hành kế hoạch mở rộng đầu tư vào nhà máy sản xuất.

* Xin cám ơn bà đã chia sẻ!

Chỉ sau 6 tháng ra mắt sản phẩm, tháng 12 năm 2017, văn phòng phẩm SMARTKIDS (dành cho học sinh, sinh viên) và văn phòng phẩm OFFICETEX (dành cho giới văn phòng) do Công ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Bình Tây (BITEX) sở hữu và phát triển đã đạt Top 50 sản phẩm Vàng Việt Nam 2017 và Top 10 Thương hiệu, Sản phẩm nổi tiếng chất lượng Quốc gia.

Đây chính là hai trong số ít những thương hiệu văn phòng phẩm trên thị trường hiện nay là thương hiệu Việt Nam, được đầu tư kỹ lưỡng từ mặt thiết kế, mẫu mã, cho đến chất lượng. Các sản phẩm của BITEX đều đạt tiêu chuẩn EN71 của Châu Âu. Một số sản phẩm có phần thân được làm từ gỗ như bút chì, bút chì màu, v.v. đạt chứng nhận gỗ sạch, an toàn có nguồn gốc.

Click để xem trọn bộ văn phòng phẩm SMARTKIDS: https://goo.gl/t39pVw

Ly Trương
Nguồn BITEX