Người VIệt mua Maybach, Audi nhiều nhất khu vực

Với thu nhập bình quân đầu người chỉ ở mức trung bình tại Đông Nam Á nhưng người Việt rất chịu chơi, chi hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm cho xe sang, khiến nhiều hãng xe bất ngờ.

Chịu chơi nhất khu vực

Số liệu từ các DN cho thấy, năm 2017 doanh số bán xe sang, siêu sang và siêu xe tại Việt Nam đạt 8.670 chiếc các loại, giảm khoảng 15% so với năm 2016. Tuy nhiên, tính ra người Việt cũng chi gần 20.000 tỷ đồng cho các dòng xe này.

Ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, cho biết, trong năm 2017, đã có hơn 150 chiếc Maybach đã được giao cho khách hàng Việt Nam. Doanh số bán xe Maybach tại Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Đây là dòng xe siêu sang của Mercedes-Benz, có 3 phiên bản phân phối tại Việt Nam, gồm Maybach S 400 giá 6,899 tỷ đồng, Maybach S 500 giá 10,999 tỷ đồng và Maybach S 600 giá 14,169 tỷ đồng.

Cũng không phải tới năm 2017, doanh số bán xe Maybach tại Việt Nam mới vươn lên dẫn đầu khu vực. Ra mắt tháng 1/2015 chỉ với phiên bản Maybach S600 có giá bán 9,669 tỷ đồng, khi đó Mercedes-Benz Việt Nam chỉ hy vọng bán được khoảng 10 chiếc/năm. Tuy nhiên, năm 2015 đã bán trên 50 chiếc, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á; năm 2016 là hơn 100 chiếc và tới 2017 vẫn duy trì ngôi đầu, bỏ xa các quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singgapore,...

Việt Nam tiêu thụ xe sang nhiều nhất khu vực Đông Nam Á.

Tính đến nay, đã có hơn 300 chiếc Maybach đang chạy ở Việt Nam. Với thu nhập bình quân đầu người chỉ ở mức trung bình tại khu vực, việc dẫn đầu về tiêu thụ mẫu xe siêu sang này chứng tỏ độ chịu chơi của nhà giàu Việt.

Với những mẫu xe sang khác cũng có doanh số bán khá tốt. Dòng S-Class của Mercedes có giá từ 4 tỷ đồng đến trên 10 tỷ đồng, trong năm 2017 cũng bán hơn 500 xe.

Tăng trưởng mạnh mẽ nhất thuộc về phân khúc xe sang hạng trung. Rất nhiều mẫu xe sang có giá từ 1,5-3 tỷ đồng bán rất chạy. Chẳng hạn, mẫu GLC của Mercedes-Benz Việt Nam giá từ 1,939-2,209 tỷ đồng bán tới 2.500 chiếc trong năm 2017, xếp vào top 15 xe ô tô bán chạy nhất trên thị trường. Các dòng E-class, C-class cũng đều bán được trên 1.000 xe. Bên cạnh đó, những mẫu xe như Seri 3, Seri 5 của BMW; A4, Q5 của Audi hay ES 250, NX 200T của Lexus... cũng thu hút rất nhiều khách hàng.

Giới kinh doanh ô tô cho biết, đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung tại Việt Nam. Theo thống kê của Mercedes-Benz Việt Nam, độ tuổi trung bình của khách hàng mua xe sang ngày càng trẻ. Cụ thể, năm 2014, tuổi trung bình người mua Mercedes là 42, thì đến 2016 giảm xuống là 39 và năm 2017 là 38. Qua đây có thể khẳng định, người Việt đang giàu có nhanh hơn và thành công sớm hơn.

Những chiếc xe sang liên tục được chào hàng tại các cuộc triển lãm xe hơi trong nước.

Thích phô trương

Trung tâm Nghiên cứu Người tiêu dùng và Khách hàng thuộc Công ty Tư vấn Boston Consulting Group (Mỹ) vừa công bố một khảo sát cho biết, Việt Nam sẽ giàu có bởi tầng lớp trung lưu đang tăng lên mạnh mẽ, nhanh hơn so với bất cứ nơi nào ở khu vực Đông Nam Á. Những người có thu nhập từ 714 USD/tháng trở lên được xếp vào tầng lớp này. Ở Việt Nam, dự kiến có tới 33 triệu người, chiếm khoảng 1/3 dân số vào năm 2020.

Việt Nam đang trong giai đoạn kinh tế phát triển, nơi quá trình đô thị hóa diễn ra rất nhanh chóng. Các thành phố tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và trở nên giàu có hơn trong những năm tới. Giàu nhanh khiến cho tiêu thụ phô trương bùng nổ. Đây chính là cơ sở giúp các thương hiệu xe sang vững tin vào sự tăng trưởng của thị trường về lâu dài.

Cạnh tranh quyết liệt đang diễn ra giữa các thương hiệu xe sang, cả về giá bán và chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Các thương hiệu xe đang đầu tư công nghệ mới vào quản lý nhằm tối ưu hóa chi phí để có giá bán cạnh tranh và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty ô tô Trường Hải, nói rằng sẽ tiết giảm tối đa chi phí quản lý để có giá bán xe BMW và MINI cạnh tranh nhất. Nhờ đó, 14 mẫu BMW được giảm giá từ 99 triệu đồng tới 589 triệu đồng.

Mercedes-Benz Việt Nam thì lên kế hoạch tung ra những sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng và mở rộng thị phần. Sắp tới, hãng sẽ cho ra mắt mẫu GLC 200 có giá bán dưới 1,9 tỷ đồng, để nhiều khách hàng mới có thể tiếp cận được với xe sang.

Volkswagen Việt Nam quyết định trong năm 2018, sẽ đưa về một số mẫu xe sang có giá bán cạnh tranh để giành thị phần và tăng thêm sự lựa chọn cho khác hàng.

Các hãng xe sang thi nhau mờ đại lý, chăm sóc khách hàng đại gia.

Cùng với đó, các hãng cũng không ngừng mở rộng mạng mạng lưới bán hàng và nâng cao chất lượng phục vụ. Volkswagen ngay đầu năm 2018 đã mở cùng lúc 4 đại lý quy mô lớn tại Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng và tiếp tục mở thêm trên cả nước.

Công ty Trường Hải trong năm 2018 mở 15 đại lý bán hàng và dịch vụ tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Tây Nguyên, miền Trung,... Mỗi đại lý có số vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng.

Mercedes Benz Việt Nam hiện có 14 đại lý và tiếp tục mở thêm 4 đại lý nữa từ nay đến năm 2020. Như vậy, thị trường xe sang không chỉ tập trung vào 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM mà mở rộng ra nhiều địa phương trên toàn quốc.

Đầu tư mạnh của Chính phủ vào việc phát triển ở các địa phương đã sản sinh một tầng lớp trung lưu, không chỉ giới hạn ở đô thị lớn, mà còn phân tán rất nhanh chóng tới những đô thị nhỏ hơn và thậm chỉ là cả nông thôn. Việc mở rộng tầm bao phủ về các địa phương, sẽ giúp xe sang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, mở cửa và đón bắt nhu cầu của những người giàu có ở khắp đất nước, giám đốc 1 kinh doanh DN xe sang nói.

Khi các DN cạnh tranh, mở rộng địa bàn hoạt động, chất lượng dịch vụ được nâng cao và giá bán hấp dẫn, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Thị trường xe sang cũng sẽ tăng trưởng ấn tượng trong thời gian tới.

Trần Thủy
Nguồn Vietnamnet