Vì sao CEO Shiseido phải lo lắng khi doanh số tại các cửa hàng vật lý quá cao?

CEO Shiseido nhận ra rằng khách hàng ở độ tuổi teen và ngoài 20 thường thích mua sắm trực tuyến hơn là tới cửa hàng gặp trực tiếp nhân viên bán hàng.

Shiseido – công ty Nhật Bản chuyên bán các dòng mỹ phẩm Laura Mercier và nước hoa D&G đã đạt doanh số 1 nghìn tỷ yên (tương đương 9,3 tỷ USD) giá trị hàng mỹ phẩm vào năm ngoái, hầu hết ở các cửa hàng truyền thống – nơi khách hàng có thể trực tiếp thử các sản phẩm.

Đó là vấn đề mà ông Masahiko Uotani – CEO của Shiseido đang phải đối mặt. Khách hàng ở độ tuổi teen và ngoài 20 thường thích mua sắm trực tuyến hơn là tới cửa hàng gặp trực tiếp nhân viên bán hàng, Vậy giải pháp của Uotani là gì? Hợp tác – thậm chí thâu tóm những startup công nghệ mỹ phẩm nhỏ hơn ở thung lũng Silicon hoặc ở các trung tâm công nghệ khác nhằm tăng hiểu biết trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo, thực tế ảo...

Tham vọng của ông Uotani là giúp những vị khách vốn thích mua sắm trực tuyến có thể trải nghiệm như trong một cửa hàng vật lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị thông minh để tạo ra dòng makeup cá nhân hóa cho từng khách hàng.

"Đặc biệt là các thế hệ trẻ, họ thường không hay đi tới cửa hàng. Cách họ mua, cách họ chia sẻ sự thích thú của mình với bạn bè hoàn toàn khác so với thế hệ trước đây".

Ông Masahiko Uotani – CEO của Shiseido (bìa trái), tại một của hàng của Shiseido. Ảnh: The Japan Times.

Nhìn chung công nghệ đang giúp vực dậy ngành công nghiệp làm đẹp trị giá 440 tỷ USD trên toàn cầu. Trong khi chỉ có khoảng 6,9% là doanh số bán hàng trực tuyến vào năm 2016 nhưng thương mại điện tử đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi doanh số bán hàng trực tuyến tăng tại Trung Quốc và một số thị trường khác. Trong năm 2013, chỉ có ít hơn 5% doanh số bán hàng trực tuyến.

Trung Quốc sẽ vượt mức doanh thu 1 nghìn tỷ USD bán lẻ trực tuyến trong năm 2018 là dự báo của Forrester Research. Với những thay đổi nhanh chóng trong thói quen mua sắm tại nền kinh tế lớn bậc nhất châu Á, các thương hiệu lớn trên toàn cầu đang phải nhanh chóng bắt kịp.

Hãng L’Oreal của Pháp đã tuyên bố vào ngày 16/3 rằng họ sẽ mua một công ty công nghệ tại Canada với mức giá không được tiết lộ mang tên ModiFace – với hơn 70 nhân viên. Modiface phát triển phần mềm cho phép khách hàng sử dụng công nghệ thực tế ảo để xem họ trông như thế nào với những dạng kẻ mắt và lông mi khác nhau. L’Oreal cũng hợp tác với doanh nhân trong lĩnh vực truyền thông người Pháp là Xavier Niel để tạo ra một công ty làm đẹp công nghệ.

Hãng thời trang xa xỉ LVMH cũng đang làm việc cùng Niel với chương trình La Maison des Startup nhằm hỗ trợ các doanh nhân tại trụ sở của Niel ở Paris thành lập những công ty mới phát triển các công nghệ và dịch vụ cho mỹ phẩm, nước hoa, rượu, thời trang và một số mảng kinhd oanh khác của LVMH.

Theo ông Uotani, tại Trung Quốc, thương mại điện tử chiếm 25% hoạt động kinh doanh của Shiseido và dự kiến trong 3 năm tới sẽ tăng lên gần 40%. Về Shiseido toàn cầu, 15% doanh thu là trực tuyến tính tới năm 2020, tăng từ 8% trong năm ngoái.

Tại Trung Quốc, thương mại điện tử chiếm 25% hoạt động kinh doanh của Shiseido và dự kiến trong 3 năm tới sẽ tăng lên gần 40%.

Ngày 11/1, Shiseido đã tiết lộ thương vụ mua lại một đội ngũ nghiên cứu phát triển và một vài đơn vị khác của Olivo Laboratories – một startup chuyên về công nghệ da nhân tạo có trụ sở tại Watertown. Da nhân tạo vẫn chưa được bán thương mại trên thị trường nhưng công ty nói rằng họ có thể sử dụng theo nhiều cách bao gồm cả làm một lớp nền cho trang điểm.

Một thương vụ thâu tóm khác của Shiseido là mua lại MatchCo – startup có trụ sở tại California vào năm 2017. MatchCo phát triển phầm mềm cho phép khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh để kiểm tra xem lớp nền như thế nào thì phù hợp cho tone da của họ.

Tuy nhiên để giúp khách hàng thêm tin tưởng vào sản phẩm, Shiseido tháng 11 đã mua Giaran – một startup phát triển công nghệ AI giúp khách hàng sử dụng điện thoại hoặc máy tính để thử các bước makeup trước khi mua sản phẩm.

Các chuyên gia phân tích dự đoán rằng các công ty làm đẹp sẽ rót tiền cho công nghệ nhiều hơn nữa. "Chắc chắn chúng ta sẽ thấy nhiều hơn rồi", theo Daborah Aitken – một chuyên gia phân tích của Bloomberg. Nếu như năm 2017, sếp L’Oreal tuyên bố họ đã tuyển thêm 1.700 nhân viên làm việc tại mảng kỹ thuật số trong 4 năm qua thì tháng 12, Estee Lauder Cos tuyên bố hợp tác với startup công nghệ Perfect để ra mắt một chương trình thực tế ảo.

Shiseido thì hướng đến việc tăng lượng nhân viên R&D lên 1.500 người vào năm 2020, tăng từ 1.000 USD trong năm 2014. Họ kỳ vọng sẽ gặt hái thành tựu sớm từ những khoản đầu tư này: "Không phải 10 năm tới mà nó đang xảy ra ngay bây giờ".

Phương Linh / Bloomberg
Nguồn Trí thức trẻ