Sữa Việt giảm dần phụ thuộc vào nhập khẩu

Tỷ trọng nhập khẩu các sản phẩm sữa ngày càng giảm khi các công ty sữa nội địa mở rộng năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhiều hơn nhu cầu trong nước.

Kết thúc năm 2017, ngành sữa đạt doanh thu 100.000 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2016 theo thống kê của Hiệp hội Sữa Việt Nam. Động lực chính đến từ mảng sữa bột và sữa nước khi chiếm 75% tăng trưởng doanh thu cả ngành. Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tỷ trọng này được giữ vững nhiều năm nay. Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng các sản phẩm sữa tại Việt Nam vẫn chưa thay đổi nhiều.

Nguồn: VDSC.

Về cơ cấu sản xuất, tỷ trọng nhập khẩu các sản phẩm sữa ngày càng giảm khi các công ty sữa nội địa mở rộng năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhiều hơn nhu cầu trong nước. Theo báo cáo của công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt, Vinamilk vừa nâng công suất nhà máy sữa từ 400 triệu lít/năm lên 600 triệu lít/năm và sẽ tiếp tục tăng lên 800 triệu lít/năm trong năm 2018.

Nguồn:VDSC

VDSC cho biết năm 2017, kim ngạch nhập khẩu sản phẩm sữa dù tăng 2% lên 868 triệu USD nhưng chỉ chiếm 19% tổng giá trị cả ngành hàng, thấp hơn so với số liệu của năm 2016. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất trong nước tăng cường mở rộng các trang trại để chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, giảm phụ thuộc nguồn nguyên liệu từ nước ngoài.

Nguồn:Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt.

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các thực phẩm có chất lượng cao, các công ty trong ngành lựa chọn phát triển những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu, điển hình như sản phẩm sữa organic của Vinamilk. Ngoài ra, phát triển các sản phẩm sữa thay thế có nguồn gốc từ thực vật cũng là một hướng đi mới và được các công ty trong ngành nắm bắt như Đường Quảng Ngãi với sản phẩm sữa đậu nành mè đen, trà xanh hay CTCP Sữa Quốc Tế (IDP) với sản phẩm sữa bắp từ 2016.

Không dừng lại ở đó, Thái Lan được xem là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng mà các doanh nghiệp sản xuất sữa Việt có thể hướng đến. Với sự ra đời của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), hạn ngạch và thuế quan nhiều mặt hàng trong đó có sữa được xóa bỏ khi xuất khẩu sang Thái Lan. Mới đây, Bộ Công Thương đã cung cấp các thông tin về thủ tục nhập khẩu sữa của Thái Lan, nhằm giúp các doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường này.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tháng 3 đạt 102,7 triệu USD tăng 102,8% so với tháng 2. Tuy nhiên, tính chung quý 1, kim ngạch đạt 231 triệu USD, chỉ tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường nhập khẩu sữa chủ yếu là New Zealand và các nước Đông Nam Á, chiếm 47,4% tổng kim ngạch. Trong đó New Zealand đạt 76,7 triệu USD, tăng 340,71% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trái lại, kim ngạch nhập khẩu sữa từ thị trường Đông Nam giảm hơn 41%, tương đương 32,7 triệu USD.

Kim ngạch nhập khẩu sữa từ các thị trường Bỉ, Ireland, Australia giảm lần lượt 63,78%; 60,23% và 57,68% xuống 407.800 USD; 4,3 triệu USD và 6,1 triệu USD.

Đức Quỳnh
Nguồn Người đồng hành