Tết 2018: Mùa trao yêu thương

Kantar Worldpanel đã phát hành báo cáo “Tết 2018: Mùa trao yêu thương” (Tet 2018: The Season of Giving). Việc nghiên cứu được thực hiện 4 tuần trước Tết Nguyên Đán tại 4 thành phố lớn và nông thôn Việt Nam.

Điểm tin chính của báo cáo

Sức mua mùa Tết 2018 ước tính đạt trên 45 nghìn tỷ đồng, chiếm gần 1% GDP 2017 của Việt Nam. Ở thành thị, Tết 2018 đạt xấp xỉ Tết 2017 (mức cao nhất trong vài năm gần đây), trong khi đó tiếp tục đạt mức kỷ lục mới ở nông thôn.

Trong khi người tiêu dùng ở thành thị có xu hướng tích trữ hàng sớm (bắt đầu từ 2 tuần trước Tết) thì người tiêu dùng ở nông thôn tập trung việc mua sắm vào tuần cuối cùng của Tết.

Tặng quà dịp Tết vẫn là một phong tục không thể thiếu và là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng vì giá trị quà tặng tăng đều mỗi năm. Nông thôn đã gần bắt kịp thành thị về mặt giá trị quà tặng.

Thói quen tiêu dùng dịp Tết

  • Sự lựa chọn hàng hóa và kênh mua sắm được nâng cao, người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều hơn hoặc chọn các sản phẩm cao cấp cho dịp Tết.
  • Người tiêu dùng có xu hướng mua sản phẩm với bao bì lớn hơn.
  • Giỏ hàng Tết tại siêu thị/đại siêu thị rất đa dạng, còn siêu thị mini/cửa hàng tiên lợi thiên về Thực Phẩm và Đồ Uống. Trong khi đó, mặt hàng tiêu dùng cá nhân được mua nhiều ở kênh trực tuyến.

[Download báo cáo tại đây]

David Anjoubault - General Manager, Kantar Worldpanel Vietnam
Nguồn Kantar Worldpanel