Phân tích xu hướng chọn cầu thủ làm đại sứ thương hiệu

Sau người mẫu, diễn viên, sức hút của các tuyển thủ Việt Nam ở giải đấu U23 châu Á đang mang đến những lựa chọn mới cho doanh nghiệp (DN) trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm.

Các cầu thủ đang được xem là những đại sứ thương hiệu (ĐSTH) truyền tải tốt nhất các thông điệp của nhiều DN đến người tiêu dùng trong thời điểm hiện nay.

Sức hút từ hiệu ứng U23 Việt Nam

Sức hút của các tuyển thủ U23 Việt Nam chưa bao giờ hạ nhiệt và các DN trong và ngoài nước đã nhanh chóng khai thác để đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.

Điển hình của sự nhanh nhạy này là Tập đoàn KIDO. Mới đây, vào ngày 24/3, KIDO đã ký với hai tuyển thủ U23 Nguyễn Quang Hải và Bùi Tiến Dũng làm ĐSTH độc quyền cho tất cả các sản phẩm của DN này trong năm 2018.

Không tiết lộ cụ thể giá trị của thương vụ nhưng theo ông Trần Lệ Nguyên - Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO, kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng và có thể sẽ tăng thêm nếu trong quá trình làm việc phát sinh thêm các sự kiện.

Sức hút của các tuyển thủ U23 Việt Nam chưa bao giờ hạ nhiệt.

Tháng 2/2018, thủ quân đội tuyển U23 Việt Nam Lương Xuân Trường cũng đã chính thức trở thành ĐSTH cho nhãn hàng Revive, một thương hiệu nước uống thể thao gắn liền với sức khỏe và tinh thần sống hứng khởi của giới trẻ.

Revive chọn Lương Xuân Trường vì thấy ở chàng thủ quân trẻ tình yêu bóng đá, lòng nhiệt thành và tinh thần quả cảm, bản lĩnh. Với vai trò của một ĐSTH, Xuân Trường được Revive kỳ vọng sẽ cùng với nhãn hàng lan tỏa tình yêu bóng đá, tình yêu thể thao đến giới trẻ Việt Nam, hướng đến xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh, nhiệt huyết và năng động.

Một cái tên khác nằm trong danh sách DN đang tìm kiếm để làm ĐSTH là Nguyễn Công Phượng. Cầu thủ xuất sắc nhất Giải Hassanal Bolkiaah - Cúp Nhà vua Brunei 2014, cầu thủ ghi bàn đẹp nhất SEA Game 28 tại Singapore năm 2015... đã được nhãn hàng Clear Men chọn làm ĐSTH năm 2016.

Tài năng nổi bật trên sân cỏ, tinh thần thi đấu lăn xả giúp Công Phượng tiếp tục là lựa chọn làm ĐSTH cho Z.com - thương hiệu của Tập đoàn GMO Internet, chuyên cung cấp cơ sở hạ tầng internet và hạ tầng dịch vụ (gồm tên miền, Hosting, Cloud, StoreApp...) trong năm 2017.

Không chỉ các tuyển thủ mà ngay cả huấn luyện viên Park Hang Seo - người truyền lửa cho các cầu thủ U23 cũng được DN chọn làm người truyền tải thông điệp đến người tiêu dùng. Cuối tháng 3 vừa qua, huấn luyện viên Park Hang Seo đã được hãng điện tử đến từ Hàn Quốc Samsung chọn làm ĐSTH để quảng bá sản phẩm và thương hiệu tại Việt Nam trong năm 2018.

Ông Kim Cheol Gi, Tổng Giám Đốc Công ty Samsung Vina và HLV Park Hang Seo.

Đại diện Công ty Samsung Vina cho biết, với kỳ tích của đội tuyển U23 Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang Seo trở thành người có thể truyền cảm hứng cho bất kỳ ai.

"Ông đã thắp lên ngọn lửa đam mê và khát vọng làm điều không thể cho những người yêu bóng đá Việt Nam. Thông qua sự hợp tác này, Công ty hy vọng huấn luyện viên Park Hang Seo cùng với Samsung lan truyền mạnh mẽ tinh thần tiên phong, kiến tạo nên những giá trị mang ý nghĩa trong cuộc sống", đại diện Samsung Vina nói.

Nhắm trúng đích

Sở dĩ nhiều DN chọn các tuyển thủ bóng đá làm ĐSTH vì tìm thấy điểm chung, sự đồng cảm giữa những cầu thủ của môn "thể thao vua" với thương hiệu cũng như đường hướng kinh doanh công ty đang nhắm đến.

Chia sẻ tại sự kiện công bố Nguyễn Công Phượng làm ĐSTH cho nhãn hàng Clear Men hồi năm 2016, ông Trần Hoàng Tuấn - đại diện nhãn hàng này bày tỏ Clear Men muốn thương hiệu ngày càng gắn bó hơn với người tiêu dùng thông qua các hoạt động thú vị và đa dạng ở nhiều khía cạnh mà bóng đá là lĩnh vực trung tâm. Và việc lựa chọn Nguyễn Công Phượng làm ĐSTH là để thực hiện sứ mệnh này.

Còn với KIDO, hai tuyển thủ Nguyễn Quang Hải và Bùi Tiến Dũng được đánh giá cao bởi tài năng và sự nỗ lực không ngừng trong hành trình mang vinh quang về cho nền bóng đá nước nhà. Họ chính là đại diện cho thế hệ những người trẻ Việt luôn khát khao được khẳng định mình, sẵn sàng vượt qua mọi thử thách để chinh phục ước mơ.

Ý chí, nghị lực vươn lên và sự chân thành trong lối sống của họ đã khiến người hâm mộ thêm quý mến và dành nhiều tình cảm. Hình ảnh của hai tuyển thủ tương đồng với sự phát triển của KIDO và phù hợp với thông điệp Tập đoàn mong muốn truyền tải đến người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam.

Tuyển thủ Nguyễn Quang Hải và Bùi Tiến Dũng trong buổi ký kết làm đại sứ thương hiệu với Kido.

"Chúng tôi tin những cam kết về chất lượng sản phẩm và sự đồng hành của hai tuyển thủ sẽ góp phần lan tỏa đến các bạn trẻ thông điệp dám nghĩ, dám làm cùng với niềm đam mê tuổi trẻ. Họ sẽ sẵn sàng bay cao, bay xa cùng ước mơ nhưng vẫn mang bên mình hạnh phúc cùng gia đình", ông Bùi Thanh Tùng - Phó tổng giám đốc Tập đoàn KIDO khẳng định.

Việc chọn các cầu thủ bóng đá làm ĐSTH không phải là điều mới mẻ. Trên thế giới, từ nhiều năm nay, các danh thủ như Cristiano Ronaldo, Zinedine Zidane, Lionel Messi, David Beckham... từng làm ĐSTH cho nhiều nhãn hàng.

Trong đó, Cristiano Ronaldo là một trong những ngôi sao đắt sô quảng cáo nhất, và các thương hiệu được anh bảo chứng rất đa dạng, từ trang phục thể thao, điện thoại di động, dầu gội đầu cho đến thức ăn nhanh... Tại Việt Nam, từ nhiều năm trước, Phạm Văn Quyến - chàng cầu thủ từng được xem là "thần đồng bóng đá Việt Nam" cũng đã được Pepsi chọn làm gương mặt đại diện tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực quản trị thương hiệu, việc hợp tác với các tuyển thủ bóng đá sẽ tạo tác động tích cực đến thương hiệu của DN. Những tuyển thủ này có rất nhiều người hâm mộ và những phát ngôn của họ rất đáng tin cậy đối với cộng đồng những người yêu thích họ.

Vì thế, việc sử dụng các cầu thủ đang được yêu thích để quảng cáo sẽ tác động tích cực đến người tiêu dùng cũng như thương hiệu qua việc thu hút sự chú ý của khách hàng đến thương hiệu, khiến họ có cái nhìn thiện cảm đối với thương hiệu giống như tình cảm họ dành cho các "thần tượng" của mình.

Minh Hào
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn