Người dùng Facebook có thể sớm phải trả tiền

Giám đốc phụ trách hoạt động của Facebook nhấn mạnh họ không bán hoặc chuyển thông tin người dùng cho bên quảng cáo, nhưng dịch vụ Facebook cung cấp phụ thuộc vào dữ liệu người dùng.

Người dùng Facebook có thể sẽ phải trả tiền để hoàn toàn loại bỏ việc thông tin của họ bị sử dụng cho các chương trình quảng cáo nhắm đến từng đối tượng khách hàng, theo Giám đốc phụ trách hoạt động (COO) của Facebook, bà Sheryl Sandberg.

Khi được hỏi liệu Facebook có thể đưa ra một công cụ giúp cho người dùng chỉ cần nhấn nút thì sẽ hạn chế được mạng xã hội này sử dụng dữ liệu cá nhân của họ cho hoạt động quảng cáo, bà Sanberg trả lời rằng công ty có những dạng thức khác nhau để loại trừ.

Tuy nhiên, sẽ không khi nào chỉ cần ấn một nút rồi sẽ giải quyết được mọi việc, bà Sandberg nói. “Chúng tôi không thể loại bỏ quảng cáo hoàn toàn ở mức độ cao nhất. Facebook có thể trở thành sản phẩm trả tiền”.

Những tuyên bố mới nhất của bà Sheryl Sandberg được đưa ra ở thời điểm bê bối làm lộ thông tin người dùng của Facebook đang lan rộng. Ước tính có đến 87 triệu hồ sơ thông tin cá nhân của người dùng đã được gửi đến công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica.

Ảnh: Wall Street Journal.

CEO của Facebook, ông Mark Zuckerberg, đã xin lỗi về vai trò của Facebook trong bê bối lộ thông tin cá nhân này, và ông sẽ phải điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 11/4/2018. Zuckerberg cũng đã bị yêu cầu phải điều trần trước các nhà chức trách tại Anh và Liên minh châu Âu.

Việc làm lộ thông tin người dùng bắt đầu từ một ứng dụng thu thập thông tin của người dùng Facebook và bạn bè của họ. Dữ liệu này sau đó được chuyển đến Cambridge Analytica. Facebook đã cấm ứng dụng này hoạt động vào năm 2015 và cho biết họ đã nhận được lời trấn an từ Cambridge Analytica về việc dữ liệu người dùng thu thập trước đó đã bị xóa. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Facebook hứng chịu nhiều chỉ trích về việc đã không kiểm tra liệu dữ liệu người dùng đã bị xóa hay chưa, COO của Facebook cũng đã thừa nhận điều này.

Bà Sandberg nói với NBC: “Chúng tôi đã được đảm bảo về mặt pháp lý rằng họ xóa dữ liệu. Tuy nhiên chúng tôi đã không kiểm toán cẩn thận và chính vì vậy hiện nay chúng tôi đang phải làm điều này”.

Bà Sandberg nhấn mạnh rằng Facebook không bán hoặc chuyển thông tin người dùng cho bên quảng cáo, tuy nhiên dịch vụ mà Facebook cung cấp phụ thuộc vào dữ liệu người dùng.

Bà cho biết một số doanh nghiệp muốn thực hiện chương trình quảng cáo mục tiêu, Facebook đã dẫn hướng họ xem một số người dùng, tuy nhiên không hề cung cấp thông tin cá nhân cho các công ty quảng cáo.

Trung Mến
Nguồn BizLive