“Click and Collect”: Hình thức giao hàng mới trong thương mại điện tử

Trong một thập niên qua, một số công ty thương mại điện tử cũng đã bắt đầu chú trọng đầu tư cải thiện dịch vụ giao hàng theo hình thức “Click and Collect”.

Những năm gần đây, thương mại điện tử đã phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bán lẻ ở nhiều thị trường trên thế giới. Năm 2017, thương mại điện tử chiếm 17% tổng doanh số bán lẻ ở Anh và tỷ lệ này ở Mỹ là 9%. Tuy nhiên, theo Clark Boyd, một chuyên gia tiếp thị nội dung, có một khâu khá quan trọng mà đa số các công ty làm thương mại điện tử thường chưa quan tâm đúng mức, đó chính là quá trình giao hàng.

Đây chính là giai đoạn quan hệ giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp chuyển từ môi trường kỹ thuật số sang môi trường vật lý. Ấn tượng tốt hay xấu sau cùng về người bán cũng phát sinh từ những thời điểm này. Việc sai sót hay chậm trễ trong quá trình giao hàng sẽ khiến khách hàng không muốn mua hàng của doanh nghiệp nữa.

Số liệu thống kê cũng cho thấy 56% người mua hàng trực tuyến đánh giá việc giao hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất, trong khi đó 78% nhà bán lẻ cho biết doanh số bán có tăng lên khi tạo ra thêm chọn lựa về hình thức mua hàng cho khách hàng.

Trên thực tế, trong một thập niên qua, một số công ty thương mại điện tử cũng đã bắt đầu chú trọng đầu tư cải thiện dịch vụ giao hàng theo hình thức “Click and Collect”. Đây chính là hình thức khách sau khi đặt mua hàng trực tuyến sẽ chọn địa điểm tự đi nhận hàng (Collect). Ở giai đoạn thanh toán, thay vì chọn phương thức giao hàng tận nơi tại địa chỉ nhà hoặc nơi làm việc, khách có thể lựa chọn những điểm giao hàng khác mà mình cảm thấy thuận tiện nhất để tự đến đó nhận hàng.

Đi đầu trong hình thức giao hàng này là Amazon với dịch vụ Amazon Lockers (tủ giao hàng Amazon) đang được mở ra khắp nơi ở Mỹ và châu Âu. Dịch vụ này hoàn toàn miễn phí, giảm thiểu các trường hợp sai sót và rút ngắn thời gian giao hàng đáng kể, giúp cho người mua có thể nhận hàng ngay trong ngày. Ở Anh, 50% người tiêu dùng cho biết đã chọn lựa hình thức giao hàng này khi mua hàng trực tuyến vào năm ngoái, trong khi ở Mỹ tỷ lệ này là 27%.

Và nổi lên gần đây trong dịch vụ giao hàng “Click and Collect” ở thị trường Anh là HubBox. Người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến từ các công ty bán lẻ có tích hợp dịch vụ giao hàng của HubBox có thể chọn địa điểm giao hàng thuận tiện nhất cho mình trong số hơn 3.000 điểm giao hàng liên kết với HubBox bao gồm các cửa hàng tiện lợi, các nhà thuốc, cửa hàng giặt ủi trên khắp nước Anh.

Ngoài ra, khách cũng có thể chọn thời gian đi nhận hàng phù hợp nhất cho mình vì 80% các điểm giao hàng này đều mở cửa đến 9-10 giờ tối, 82% mở cửa bảy ngày/tuần. Khách sau khi đặt hàng sẽ được cập nhật thường xuyên về tiến độ giao hàng và có thể đến nhận hàng trong vòng 14 ngày kể từ khi hàng đã được giao đến địa điểm mà mình đã chọn.

Người chiến thắng trong thương mại điện tử sẽ là các công ty có khả năng tạo ra những trải nghiệm suôn sẻ cho khách cả trong quá trình giao nhận hàng chứ không chỉ dừng lại ở quá trình đặt mua hàng.

“Chúng tôi thành lập HubBox vì tin rằng có nhiều cách tốt hơn để thực hiện việc giao hàng cho cả người tiêu dùng và nhà bán lẻ so với những hình thức giao hàng hiện nay. Chúng tôi nhận thấy rằng ngành vận tải và giao nhận đã không bắt kịp sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử và không tạo ra được những trải nghiệm, giá trị mới cho khách hàng.

Điểm khác biệt của HubBox là chúng tôi chủ yếu tập trung vào hình thức “Click and Collect” như một công nghệ thay vì xem đây chỉ là một dịch vụ phụ như đối với nhiều công ty giao nhận khác. Khi sử dụng dịch vụ “Click and Collect” của các nhà cung cấp khác, các công ty bán lẻ phải sử dụng luôn dịch vụ giao hàng của họ, còn khi sử dụng dịch vụ này của HubBox, nhà bán lẻ vẫn có thể chọn dịch vụ vận chuyển của các công ty khác, HubBox chỉ bổ sung thêm phần mềm theo dõi tiến độ giao hàng và mạng lưới điểm nhận hàng”, Sam Javis, Tổng giám đốc của HubBox chia sẻ trong một bài phỏng vấn với tờ ClickZ.

“Thương mại điện tử sẽ thống lĩnh ngành bán lẻ trong tương lai. Và người chiến thắng trong lĩnh vực này sẽ là các công ty có khả năng tạo ra những trải nghiệm suôn sẻ cho khách cả trong quá trình giao nhận hàng chứ không chỉ dừng lại ở quá trình đặt mua hàng. Hơn bao giờ hết, khách hàng không muốn mất thời gian chờ đợi hoặc di chuyển để nhận hàng. Nhưng sự tiện lợi đối với đối tượng khách hàng khác nhau sẽ phải được hiểu theo cách khác nhau. Các công ty cần phải hiểu rõ khách hàng của mình và đem lại cho họ sự lựa chọn mà họ mong đợi”, Javis nhận định.

Nhất Nguyên
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn