Mua ôtô chỉ trong 10 phút với hệ thống tự động của Ford và Alibaba

Không cần bất kỳ trợ giúp nào từ nhân công, một người với lịch sử tín dụng tốt có thể mua ôtô thông qua hệ thống này chỉ trong vòng 10 phút.

Công ty thương mại điện tử khổng lồ Alibaba (Trung Quốc) và hãng sản xuất xe Ford (Mỹ) vừa cho ra mắt một hệ thống máy bán xe ô tô vận hành không cần người tại tỉnh Quảng Châu. Hệ thống máy này cao bằng một toà nhà 5 tầng, có thể chứa được 42 chiếc xe với nhiều mẫu mã khác nhau như Ford Explorer hay Mustang.

Để bắt đầu, khách hàng chỉ cần sử dụng ứng dụng di động Taobao của Alibaba lựa chọn một mẫu xe muốn mua, sau đó quét nhận dạng khuôn mặt, và khi đến chiếc máy thì họ cần xác nhận lại thông tin cá nhân trước khi được giao xe. Toàn bộ quá trình này đều được tự thực hiện bởi chính khách hàng và chỉ mất khoảng 10 phút.

Hệ thống bán xe ôtô tự động của Ford và Alibaba.

Hệ thống bán xe ô tô này sẽ được mở rộng rãi cho mọi người tham quan từ đây cho đến ngày 23/04/2018. Khách hàng sẽ có 3 ngày lái thử trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Hiện tại thì những hệ thống bán xe tự động tương tự cũng đã được lên kế hoạch xây dựng ở Bắc Kinh và Hàng Châu.

Theo giải thích của ông Gu Wangue, tổng giám đống mảng xe của công ty Tmall Auto: “Khách hàng cần đăng nhập vào ứng dụng Tmall hoặc Taobao. Một khi chiếc xe đã được lựa chọn, khách hàng sẽ phải chụp một tấm ảnh selfie để chắc chắn họ là người duy nhất có thể lấy xe ra; tiếp theo là đặt cọc tiền và chọn thời gian nhận xe, tất cả đều thông qua ứng dụng.” Với hệ thống máy ở Quảng Châu, khách hàng cũng có thể chọn lại xe khác nếu họ không hài lòng với chiếc xe đã lựa chọn trước đó.

Cận cảnh quá trình mua xe qua hệ thống tự động:

Truy cập ứng dụng Taobao để bắt đầu.

Lựa chọn mẫu xe muốn mua.

Xác nhận danh tính thông qua chức năng chụp khuôn mặt.

Đi đến nơi đặt hệ thống bán xe tự động và xác nhận lại danh tính cũng như xuống tiền đặt cọc.

Chiếc xe được lựa chọn sẽ được giao đến cho khách hàng.

Khách hàng nhận xe và có thể lái thử. Nếu không hài lòng với mẫu xe này vẫn có thể trả lại và chọn xe khác.

Mọi thứ đều diễn ra thông qua ứng dụng di động và một hệ thống tự động hoàn toàn.

Ford và Alibaba đã ký hợp tác trong vòng 3 năm kể từ tháng 12/2017, cho phép hãng xe Mỹ có thể tạo ra cơ hội phân phối bán lẻ nhiều hơn, gồm việc giới thiệu bán hàng, lái thử xe và các tuỳ chọn cho thuê xe, thông qua ứng dụng Tmall.

Thật ra Alibaba không phải mới lần đầu triển khai việc bán xe ô tô trực tuyến thông qua ứng dụng của họ. Năm 2016, Maserati đã bán được 100 chiếc xe chỉ trong vòng có 18 giây trong một đợt khuyến mãi lớn trên Tmall.

Việc bán xe ô tô trực tuyến cũng đã đạt được những bước tiến lớn trong vài năm trở lại đây, như hãng xe điện Tesla là hãng tiên phong trong việc bán xe trực tiếp đến khách hàng thông qua internet với đợt cho đặt hàng mẫu Model 3. Những ông lớn trong ngành ô tô như Hyundai, Daimler, BMW hay Volvo cũng đều đã thử nghiệm việc bán xe thông qua trang web của họ vài năm trở lại đây.

Thật ra viễn cảnh những hệ thống bán xe ô tô tự động ngày càng nhiều ở những nước phát triển sẽ không còn quá xa. Ngay cả một nước như Trung Quốc mà vẫn có thể triển khai được thì việc các quốc gia văn minh khác trên thế giới sẽ sớm có máy bán xe tự động là chuyện chắc chắn. Khi mọi giao dịch của người dân được thực hiện qua ngân hàng, lịch sử tín dụng được ghi nhận lại, thì việc mua một món hàng trị giá vài chục ngàn USD không phải là quá khó.

Huy Khang / CNBC
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư