Nissan, Renault muốn sáp nhập thành một hãng xe mới

Hãng tin Bloomberg ngày 29-3 cho biết hãng xe Nissan (Nhật Bản) và hãng xe Renault (Pháp) đang đàm phán việc sáp nhập để tạo ra một hãng xe mới.

Hai hãng xe lớn của thế giới là Nissan (Nhật Bản) và Renault (Pháp) đang đàm phán việc sáp nhập để tạo ra một hãng xe mới.

Bản thỏa thuận sáp nhập này, nếu đạt được, sẽ chấm dứt mối quan hệ liên minh giữa Nissan và Renault hiện nay để kết hợp cả hai thành một doanh nghiệp duy nhất. Renault đang nắm giữa 43% cổ phần của Nissan, trong khi đó, Nissan cũng đang sở hữu 15% cổ phần của Renault.

Các nguồn tin cho biết hai bên đang thảo luận một thỏa thuận, theo đó, Nissan sẽ để các cổ đông của Renault nắm giữ cổ phần trong công ty mới. Các cổ đông của Nissan cũng sẽ chấp nhận hoán đổi cổ phần hiện nay của họ sang cổ phần của công ty mới. Các nguồn tin nói rằng hãng xe mới có thể vẫn duy trì văn phòng trụ sở ở Nhật Bản lẫn Pháp hoặc đặt trụ sở mới ở Anh hoặc Hà Lan.

Ông Carlos Ghosn, người hiện giữ cương vị Chủ tịch của cả Renault và Nissan. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, sẽ rất khó khăn để đạt một thỏa thuận sáp nhập như vậy. Chính phủ Pháp đang nắm giữ 15% cổ phần của Renault và có thể không nhượng lại cổ phần hoặc không muốn vị thế của họ bị suy giảm. Hơn nữa, vụ sáp nhập này cần phải nhận được sự tán thành của các cơ quan quản lý ở Pháp và Nhật Bản.

Trước đó, hãng tin Reuters cho biết Nissan đang đàm phán để mua toàn bộ cổ phần của Chính phủ Pháp tại Renault.

Năm 2017, liên minh Nissan-Renault bán được 10,6 triệu xe và dự báo con số này sẽ lên 14 triệu xe vào năm 2022. Trong khi đó, hãng xe lớn nhất thế giới Volkswagen bán được 10,7 triệu xe vào năm ngoái.

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn