THACO khánh thành nhà máy ô tô Mazda lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 25/3, THACO khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Mazda thứ 2 tại khu công nghiệp Chu Lai (Quảng Nam). Đây là nhà máy Mazda lớn và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, hoàn thành sau đúng 1 năm kể từ khi khởi công xây dựng.

Nhà máy THACO Mazda có tổng diện tích 30,3 ha, trong đó có 17,3 ha nhà xưởng, có diện tích 30,3 ha, được chuyển giao công nghệ mới và cao cấp hơn trước. Công suất dự kiến đạt 100.000 xe/năm.

Dây chuyền lắp ráp và hoàn thiện ô tô được nâng cấp toàn diện, gồm hệ thống hàn bằng robot với công nghệ laser, sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục, sơn màu với công nghệ sơn lót và sơn hoàn thiện không qua công đoạn sấy, ngoài ra còn được tự động hoá 80%. Đường thử xe dài 2,4 km mô phỏng địa hình như thực tế, đáp ứng quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Hệ thống điều hành sản xuất được số hoá và THACO đặt mục tiêu từng bước áp dụng để tiến tới một nhà máy thông minh.

Ảnh: Autopro.

Nhà máy đã hoàn thành giai đoạn 1 với công suất 50.000 xe/năm, đồng thời giải ngân số vốn 7.000 tỷ đồng. Trong tương lai, công suất sẽ tăng đến 100.000 xe/năm chỉ với việc lắp đặt thêm thiết bị, gồm robot và kéo dài băng chuyền tự động.

Với mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hoá đến 40%, các cụm chi tiết rời được lắp từ bên ngoài, sau đó mới đưa vào dây chuyền chính để hoàn thiện. Do đó, các linh kiện cũng dễ dàng tách rời. Tỷ lệ nội địa hoá nâng cao giúp THACO đạt tham vọng xuất ngược xe Mazda ra các thị trường khác trong Đông Nam Á.

Tính đến thời điểm hiện tại, trong mảng ô tô du lịch, THACO đang nắm dây chuyền lắp ráp xe Kia, Mazda và Peugeot. Riêng Mazda có tới 2 nhà máy. Nhà máy mới mang theo kỳ vọng của THACO trong nỗ lực đẩy mạnh nội địa hoá ô tô, xuất khẩu xe trong khu vực, tạo cán cân xuất nhập khẩu ổn định tại Việt Nam khi được hưởng thuế suất 0%.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư