Chống tin giả, Google ra công cụ mới Google News Initiative

Google đang công bố những nỗ lực mới nhất nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp báo chí chống lại luồng thông tin sai lệch. Các nỗ lực này chính là Sáng kiến Google News - Google News Initiative.

Google đã cung cấp dịch vụ tương tự ở Châu Âu thông qua Digital News Initiative, nhưng Google News Initiative sẽ được áp dụng rộng khắp trên toàn thế giới.

Google News Initiative có 3 mục tiêu cụ thể: nhấn mạnh báo chí chính xác trong khi chống lại những tin tức sai lệch, đặc biệt trong các sự kiện tin tức đang nóng; giúp các trang tin tức tiếp tục phát triển từ quan điểm kinh doanh; và tạo ra các công cụ mới giúp các nhà báo làm việc thuận lợi hơn. Google cũng rất nghiêm túc hỗ trợ các mục tiêu này, cam kết đầu tư 300 triệu USD trong ba năm tới.

Chống lại tin giả mạo rõ ràng là một trong những phần quan trọng nhất trong nỗ lực sắp tới của Google. Google đã vấp phải một số scandal truyền thông tin sai lệch, như trong vụ nổ súng ở Las Vegas vừa qua. Theo Google, công ty đang nỗ lực để hệ thống của mình có thể nhận ra những tin tức nóng và điều chỉnh theo hướng hiển thị các kết quả chính xác, chẳng hạn như sử dụng phần "Mới cập nhật" trên YouTube. Nhưng ngay cả với những cải tiến đó, Google vẫn gặp vấn đề với kết quả tìm kiếm trên YouTube, trong đó có những video có nội dung sai lệch. Dù sao cũng rất tốt khi Google đang cố gắng cải thiện, nhưng hãng sẽ mất nhiều thời gian để lấy lại lòng tin của người dùng.

Ngoài ra, Google cũng làm việc để chống lại tin giả mạo, kết hợp các tổ chức tin tức như First Draft để ra chiến dịch "Disinfo Lab", chống lại tin tức giả mạo trong các cuộc bầu cử và tin nóng, mặc dù Google vẫn chưa cung cấp bất kỳ chi tiết nào về nỗ lực mới. Google cũng đang làm việc với Viện Poynter, Đại học Stanford và Hiệp hội Truyền thông địa phương để khởi động một chương trình mới gọi là MediaWise dành cho những độc giả trẻ tuổi để nâng cao kỹ năng truyền thông số. Google cũng đề cập rằng hãng đang nỗ lực xác định tốt hơn những gì gọi là "nội dung tổng hợp" hoặc nội dung đã được sửa đổi thuật toán.

Google cũng tung ra một chương trình gọi là "Subscribe with Google", giúp mọi người dễ dàng đăng ký vào các trang tin tức trực tuyến như The New York Times hay Financial Times. Người dùng có thể đăng ký trực tiếp từ các trang tin tức bằng các thông tin thanh toán hiện tại của họ từ tài khoản Google.

Cuối cùng, Google cho biết sẽ tiếp tục tạo ra các sản phẩm hỗ trợ báo chí, ám chỉ đến những công cụ hiện có như AMP Stories, mặc dù cũng cần lưu ý là đến những hoài nghi về việc khi nào thì AMP sẽ là một nền tảng mở. Đại gia tìm kiếm cũng công bố một công cụ mới gọi là Outline, công cụ mã nguồn mở của hãng công nghệ Jigsaw, giúp các tổ chức tin tức tạo VPNs cho các nhà báo và mang đến cho họ khả năng truy cập internet an toàn hơn.

Hoàng Lan
Nguồn VnReview