Unilever tiết kiệm 30% ngân sách marketing nhờ tự sản xuất nội dung quảng cáo

Đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất nội dung quảng cáo cho Unilever mới được thành lập vào năm 2016 có tên U-Studio.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017, Unilever tuyên bố rằng họ đã tiết kiệm được 30% chi phí thuê agency vì tự sáng tạo, sản xuất các quảng cáo và giảm vai trò của các đơn vị bên ngoài.

"Trong marketing, chúng tôi đang nỗ lực tự tạo ra nội dung. Phòng 17 U-Studios hoạt động tại 12 quốc gia của Unilever đang nắm nhiệm vụ tự tạo ra nội dung cho các thương hiệu của tập đoàn với tốc độ nhanh hơn và rẻ hơn gấp 30% so với thuê ngoài".

Unilever tiết lộ bộ phận sản xuất nội dung của công ty là U-Studio hoạt động từ năm 2016. Tại thời điểm đó, bộ phận này ra đời với mục đích tìm cách mới để thu hút người tiêu dùng đồng thời chống lại sự gia tăng của các phần mềm chặn quảng cáo.

Hiện không rõ nhiệm vụ chi tiết mà U-Studios thực hiện thay các agency thuê ngoài là thế nào và Unilever đang quản lý nhóm này như ra sao. Phía công ty cũng chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Tuy nhiên, sự tiết lộ của Unilever về U-Studios cho thấy xu hướng tiết kiệm hầu bao quảng cáo mà rất nhiều tập đoàn lớn bậc nhất nước Mỹ đang thực hiện - điều khiến các agency thực sự lo ngại. P&G – một gã khổng lồ hàng tiêu dùng khác cũng tuyên bố trong cuộc họp quý thứ 4 rằng họ đã cắt giảm khoảng 100 – 140 triệu USD chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số vì lo ngại an toàn thương hiệu và cũng giảm chi tiêu cho các đại lý và nhà sản xuất.

Tháng 10, công ty tư vấn quốc tế R3 đã tung ra báo cáo cho thấy rằng số lượng trung bình hợp đồng của các hãng quảng cáo đã giảm 38% vào năm ngoái so với năm 2016 vì các tập đoàn đang tự đảm nhiệm nhiều công việc hơn. Theo sau báo cáo này, chuyên gia phân tích trưởng tại Pivoltal Research là Brian Wieser cũng nói rằng anh không nghĩ các thương hiệu sẽ sớm ngừng xu hướng chuyển sang tự sản xuất nội dung quảng cáo.

Unilever cũng tiết lộ vào năm ngoái rằng họ đã lên kế hoạch cắt giảm một nửa chi phí cho các agency và 40% phí thuê tư vấn. Sau tuyên bố, WPP – nhà quảng cáo lớn nhất thế giới đồng thời là đối tác lớn của Unilever chứng kiến cổ phiếu sụt giảm thảm hại.

1 tuần trước, WPP cũng đã chứng kiến mức giảm cổ phiếu tồi tệ nhất trong vòng 2 thập kỷ sau khi công bố báo cáo tài chính 2017 hoàn toàn gây thất vọng. Trong buổi họp, CEO WPP Martin Sorrell thừa nhận năm 2017 "không tốt đẹp lắm" và nêu nguyên nhân gây ra tình trạng này là do các khách hàng "sộp" của công ty như P&G và Unilever đều cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo.

Dẫu vậy, các thương hiệu cũng nên cảnh giác với việc tự tổ chức sản xuất nội dung. Pepsi và Dove đã nhận được bài học đắt giá khi tung ra những quảng cáo "cây nhà lá vườn" khiến dư luận dậy sóng.

Vân Đàm / Adweek
Nguồn Trí thức trẻ