Công bố 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2018

Trong năm 2018, một loạt các thách thức như chi phí đầu vào tăng, sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh và vấn đề thủ tục hành chính sẽ dẫn các doanh nghiệp đến một cuộc cạnh tranh hết sức khốc liệt.

Công ty CP Tài nguyên Masan được xếp hạng là doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2018 trong bảng xếp hạng FAST500 vừa được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam – Vietnam Report công bố.

Xếp thứ hai là Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền, một doanh nghiệp chuyên về đầu tư bất động sản ở khu Đông TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Công ty CP Hàng khôngVietjet của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo xếp thứ năm, đứng trên một bậc so với Công ty CP Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển.

Thứ hạng các doanh nghiệp được sắp xếp dựa trên tiêu chí tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu và hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, các tiêu chí như tổng tài sản, tổng lao động, lợi nhuận sau thuế và uy tín doanh nghiệp trên truyền thông… được là yếu tố bổ trợ để xác định quy mô cũng như vị thế của doanh nghiệp trong ngành hoạt động.

Vietnam Report ví những doanh nghiệp FAST500 như “những ngôi sao đang lên” với vai trò là động lực tăng trưởng của cả nền kinh tế.

Vietnam Report cũng đồng thời công bố Top 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2018, trong đó công ty chuyên về sản xuất bánh pía và lạp xưởng Tân Huê Viên giành vị trí quán quân, tiếp theo là Công ty CP Ô tô Long Biên.

Top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất 2018 trong FAST500.

Top 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng nhanh nhất 2018.

Khảo sát của Vietnam Report đối với các doanh nghiệp FAST500 cho thấy trong giai đoạn 2013 – 2017, tốc độ tăng trưởng doanh thu kép CAGR trung bình đạt 46,4%, tăng lên so với 42,4% của giai đoạn trước, thể hiện tăng trưởng khá ổn định và vững vàng. Đây được đánh giá là tín hiệu đáng mừng, đem đến kỳ vọng đạt mức tăng trưởng cao hơn trong giai đoạn kế tiếp.

Tốc độ tăng trưởng CAGR trung bình của cả ba khối doanh nghiệp đều tăng ở mức cao và ổn định, đặc biệt khối doanh nghiệp nhà nước tăng 5% so với giai đoạn 2012 – 2016.

Theo khảo sát, phần lớn doanh nghiệp thể hiện sự lạc quan trước kết quả kinh doanh năm 2017 và hơn 70% doanh nghiệp phản hồi sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong năm 2018.

Các doanh nghiệp cho rằng chính tiềm năng phát triển của thị trường trong nước, thị trường khu vực cùng với những cải thiện từ môi trường đầu tư, kinh doanh và thủ tục chính sách đã tạo nên thuận lợi cho tăng trưởng của doanh nghiệp trong vài năm gần đây.

Ngoài ra, việc mở rộng thị trường hiện có, phát triển các dòng sản phẩm mới và phát triển các phân khúc thị trường mới cũng là những yếu tố được doanh nghiệp chú trọng và đã đạt hiệu quả đáng ghi nhận trong thời gian qua.

Phần lớn doanh nghiệp thể hiện sự lạc quan trước kết quả kinh doanh năm 2017 và hơn 70% doanh nghiệp phản hồi sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong năm 2018.

Ba rào cản và hai nhóm đối thủ

Năm 2018, các doanh nghiệp nhận định ba rào cản bên ngoài lớn nhất ảnh hưởng đến tăng trưởng là chi phí đầu vào tăng, sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh và vấn đề thủ tục hành chính. Trong đó, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến vấn đề chi phí đầu vào, chủ yếu do giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và cạnh tranh ngày càng gia tăng trong các ngành kinh doanh.

Nhiều chuyên gia nhận định năm 2018 là năm sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt đối với hàng loạt ngành nghề do dư địa thị trường hấp dẫn, mở rộng nhiều chính sách ưu đãi trong nước thu hút các doanh nghiệp ngoại. Đồng thời, xu hướng trong thời gian tới sẽ là sự liên kết giữa các doanh nghiệp lớn nhằm tạo nên giá trị cộng hưởng.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp FAST500 cho rằng hai nhóm đối thủ cạnh tranh lớn nhất phải “kiêng dè” trong năm nay là các doanh nghiệp nội địa lớn đứng đầu và các tập đoàn đa quốc gia từ các nước phát triển đang tích cực gia nhập thị trường Việt Nam.

Trước tình hình thách thức, cạnh tranh đan xen, 83,8% doanh nghiệp được Vietnam Report khảo sát cho biết sẽ ưu tiên tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận trên những thị trường hiện tại; kế đến là tăng năng suất và mở rộng sang các thị trường mới.

Top 5 ngành tăng trưởng tốt nhất trong ba năm tới.

Đối với mục tiêu cải thiện triển vọng tăng trưởng, 73% doanh nghiệp xác định chất lượng sản phẩm và dịch vụ là yếu tố cần tập trung hàng đầu trong thời gian tới.

Đánh giá về những ngành có tiềm năng tăng trưởng tốt trong ba năm tiếp theo, Top 5 ngành triển vọng nhất được các doanh nghiệp đánh giá là Nông nghiệp sạch, Công nghệ thông tin, Công nghệ sạch, Bán lẻ, Du lịch – Khách sạn.Trong đó, Bất động sản và Bán lẻ là những lĩnh vực được dự đoán sẽ trở thành “miền đất hứa” thu hút đầu tư mạnh mẽ cho nền kinh tế cả nước.

Theo Vietnam Report, điều này cũng thể hiện xu thế phát triển trong tương lai khi doanh nghiệp dần đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, tích hợp trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cùng định hướng phát triển du lịch thành ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước.

Thiện Tâm
Nguồn Doanh Nhân+