Ý tưởng xây dựng văn hóa thương hiệu từ Airbnb

Những thương hiệu startup mạnh nhất hiện nay không chỉ làm công việc tiếp thị mà còn thể hiện văn hóa công ty và thương hiệu trong mọi thứ mà họ làm.

Khám phá văn phòng của Airbnb, Startup Bike đã chỉ ra những ý tưởng xây dựng văn hóa thương hiệu mà bất cứ công ty khởi nghiệp nào cũng có thể tham khảo và vận dụng.

Trải nghiệm thương hiệu đến từ ngay sảnh vào

Bất cứ ai thăm văn phòng hay thậm chí là góc làm việc của doanh nghiệp cũng có thể tiếp nhận một trải nghiệm thương hiệu, có thể đơn giản là một chiếc đèn bàn độc đáo hay một bức tường rực rỡ.

Nếu công ty kinh doanh thực phẩm, có thể phục vụ món ăn nhẹ, còn nếu kinh doanh trong lĩnh vực lữ hành thì phim về an toàn hàng không hay những chiếc túi nhỏ, xinh đựng thức ăn vặt sẽ làm khách thích thú.

Hãy chọn một vài yếu tố thương hiệu có ý nghĩa quan trọng nhất đối với khách đến văn phòng và tìm cách thể hiện chúng.

Ảnh: todayonline.

Bằng cách này, các công ty khởi nghiệp sẽ tạo được ấn tượng tốt với những đối tượng như truyền thông, nhà đầu tư hay nhân viên tiềm năng và tăng cơ hội xuất hiện trên truyền thông xã hội. Hơn nữa, đây cũng là cách để nhân viên được nhắc nhớ về sứ mệnh của họ khi bắt đầu mỗi ngày làm việc.

Mở cửa văn phòng đón khách tham quan

Các công ty startup hay những công ty nhỏ đều có nhiều điều thú vị. Mở cửa văn phòng đón chào khách và các sự kiện là một cách để chia sẻ câu chuyện thương hiệu.

Những hoạt động hội nhóm, “tour” của sinh viên đại học và sự kiện tuyển dụng có thể là mục tiêu phù hợp với các văn phòng khởi nghiệp. Một số công ty thậm chí có lịch mở cửa văn phòng đón tiếp khách hàng định kỳ hằng tháng. Đây là cách ít tốn kém để quảng cáo truyền miệng, thu hút khách hàng tiềm năng và tuyển dụng nhân tài.

Lịch sử được tạo nên từ ngày đầu tiên

Có thể doanh nghiệp chưa tham gia gọi vốn đầu tư nhưng vẫn có thể chào mừng câu chuyện khởi nghiệp ngay từ những ngày đầu. Hãy tạo dựng một “bảo tàng nho nhỏ” trong văn phòng và trên mạng xã hội.

Các bức ảnh của đội ngũ sáng lập vào những ngày đầu và các bức phác thảo sản phẩm đầu tiên của Airbnb được trưng bày một cách đầy tự hào tại tổng hành dinh của họ. Đây là cách kể lại câu chuyện khởi thủy và dòng chảy phát triển của công ty với nhân viên, nhà đầu tư, giới truyền thông, đồng thời cũng giúp gắn kết đội ngũ.

Ảnh: Gensler.

Công cụ sáng tạo có mặt ở mọi nơi trong văn phòng

Hãy cung cấp cho nhân viên công cụ để họ có thể sáng tạo mọi lúc mọi nơi. Giấy, bút, giấy ghi chú, phấn, bảng… thì không đắt tiền lắm. Hãy luôn sẵn sàng cho ý tưởng, sản phẩm mới tiếp theo, hay đơn giản là cùng nhau làm một tấm thiệp chúc mừng sinh nhật.

Tại Airbnb, những hình ảnh liên quan đến logo được thiết kế lại trong thời gian gần đây đã biến thành một bảo tàng mini. Nên nhớ là ý tưởng mới hay những cuộc tranh luận bổ ích thường được gợi cảm hứng từ “các tác phẩm cũ”. Và các sản phẩm hay ý tưởng tiếp thị thành công cũng như một tập thể nhân viên sáng tạo và hạnh phúc được tạo nên từ những ý tưởng đơn giản diễn ra hằng ngày.

Nồng nhiệt đón chào khách hàng

Kể cả khi doanh nghiệp mới có một ít khách hàng thì việc đón nhận quan điểm của khách cũng sẽ giúp họ tập trung vào nhu cầu cốt lõi và biến những người này thành các “siêu ủng hộ viên”.

Tại Airbnb, các sáng lập viên đã đến thăm những khách hàng đầu tiên và ghi lại hình ảnh về họ. Những bức ảnh này hiện được trưng bày tại khu vực lối vào của văn phòng công ty và những khách hàng thuở ban đầu hiện vẫn còn là đại sứ thương hiệu của Airbnb.

Hãy tận dụng những bức thư, dòng trạng thái và hình ảnh của các “fan” hâm mộ thương hiệu. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp liên tục có thêm nhiều đại sứ thương hiệu và làm cho nhân viên luôn tập trung phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Ảnh: Glassdoor.

Tri ân, chia sẻ

Có thể một doanh nghiệp non trẻ chưa có nhiều thành tựu hay lợi nhuận nhưng không có nghĩa là họ không có gì để có thể chia sẻ với cộng đồng. Họ có thể cho mượn một góc văn phòng để tổ chức các sự kiện cộng đồng, từ thiện hoặc dành ra một thời gian định kỳ để đội ngũ của họ cùng tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Airbnb đã chuyển một trong các phòng họp của họ thành không gian cộng đồng và các tổ chức phi lợi nhuận ở địa phương có thể đăng ký trực tuyến để sử dụng miễn phí. Những hoạt động như thế không chỉ hỗ trợ cộng đồng mà còn củng cố mối quan hệ trong đội ngũ, mang đến những quan điểm tươi mới và làm sâu sắc hơn câu chuyện về thương hiệu trên các phương tiện truyền thông.

Long Hồ
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn