Thương hiệu mỹ phẩm Việt bị ông trùm Nhật Bản thâu tóm

Ngữ Á Châu, doanh nghiệp chuyên sản xuất mỹ phẩm làm tóc chiếm khoảng 10% thị phần tại Việt Nam, đã về tay tập đoàn Takara Belmont (Nhật Bản).

Ngữ Á Châu, doanh nghiệp của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực mỹ phẩm làm tóc, đã bán 97% cổ phần công ty cho doanh nghiệp Nhật Bản Takara Belmont.

Thành lập năm 2006, Ngữ Á Châu là một trong số những doanh nghiệp Việt hiếm hoi trụ lại được trên thị trường hóa mỹ phẩm chuyên làm duỗi, nhuộm, hấp dầu, tạo kiểu tóc.

Sau hơn 10 năm phát triển, Ngữ Á Châu đã xây dựng hệ thống phân phối hơn 200 Tổng đại lý và hơn 10.000 salon tại khắp các tỉnh thành trong nước và xuất khẩu sang cả Campuchia, với công nghệ đạt chuẩn quốc tế GMP đủ điều kiện để cạnh tranh sang các thị trường Đông Nam Á khác. Riêng tại Việt Nam, Ngữ Á Châu đang chiếm khoảng 10% thị phần.

Việc một thương hiệu Việt có thể cạnh tranh trên thị trường làm đẹp, từ lâu vốn là sân chơi của các ông lớn nước ngoài là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, cũng giống như không ít các doanh nghiệp trong nước khác, Ngữ Á Châu đang tỏ ra đuối sức.

Ông Nguyễn Văn Ngữ, nhà sáng lập Ngữ Á Châu.

Ông Nguyễn Văn Ngữ, nhà sáng lập Ngữ Á Châu chia sẻ trong lễ công bố sáp nhập rằng, áp lực cạnh tranh trên thị trường rất lớn và ông "ý thức được bản thân mình không thể cạnh tranh nổi".

Cuối cùng, 3 cổ đông lớn của Ngữ Á Châu quyết định sang nhượng 97% cổ phần cho Takara Belmont. Thương vụ trị giá khoảng 900 triệu yên (tương đương hơn 180 tỷ đồng). Trước đó, vốn điều lệ của Ngữ Á Châu chỉ là 30 tỷ đồng, vì vậy, trên khía cạnh kinh doanh, có thể xem đây là thương vụ làm ăn "có lãi" của những doanh nhân Việt.

Takara Belmont là một tập đoàn chuyên về hóa mỹ phẩm tóc chuyên dụng có quy mô lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, tập đoàn còn sản xuất thiết bị chuyên dụng cho phòng khám nha khoa, thiết kế và thi công nội thất cho các tiệm cắt tóc nam, salon uốn tóc nữ, thẩm mỹ viện chăm sóc da và móng. Năm tài chính 2017, doanh thu của toàn tập đoàn Takara Belmon đạt 64,9 tỷ yên.

Sau khi bán, nhà sáng lập Nguyễn Văn Ngữ không còn giữ cổ phần nào tại Ngữ Á Châu. Thành viên duy nhất còn lại cổ phần trong nhóm cổ dông người Việt là ông Huỳnh Kiến Văn, chỉ vỏn vẹn 3%. Ông Ngữ cho biết, một điểm vui nữa là thương hiệu Ngữ Á Châu dù đổi chủ, nhưng sẽ không đổi tên. Phía Takara Belmont cho biết sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu công ty cũng như sản phẩm.

Trần Dũng
Nguồn TheLEADER