Xiaomi đang học Samsung để 'đánh chiếm' Ấn Độ

Tại Ấn Độ, Xiaomi đang sử dụng chính những mô hình kinh doanh của Samsung để từng bước giành lấy thị phần từ ông lớn Hàn Quốc.

Mới chỉ bước vào thị trường được 3 năm, Xiaomi đã đánh bại Samsung và trở thành hãng sản xuất điện thoại thông minh đứng đầu Ấn Độ về mảng giá trị đồng tiền (chất lượng tốt so với giá tiền).

Nhìn lại, Xiaomi có khởi đầu không tốt lắm ở thị trường Ấn Độ. Đặc biệt, vào năm 2016, hãng đã mất nhiều thị phần vào tay Oppo và Vivo. Tuy nhiên, đầu năm ngoái, tập đoàn thay đổi mô hình kinh doanh mô phỏng theo Samsung và dần đạt được nhiều bước tiến lớn.

Mô hình kinh doanh

Mô hình mà Xiaomi bắt chước Samsung là tung ra nhiều mẫu điện thoại với những khác biệt nhỏ. Chỉ trong 6 tháng, Xiaomi ra mắt 6 dòng điện thoại là Mi A1, Redmi Y1, Redmi Y1 Lite, Redmi 5A, Redmi Note 5 và Redmi Note 5 Pro. Khoảng thời gian tới sẽ có Redmi 5 và Mi Mix 2S.

Xiaomi Note là lựa chọn tốt cho người có thu nhập thấp tại Ấn Độ. Ảnh: Indian Express.

Trong mô hình của Samsung, các phiên bản cùng một dòng có phần cứng gần giống nhau. Tiêu biểu là dòng Galaxy J. Xiaomi Redmi Note cũng đi theo lộ trình này. Khác biệt lớn là Redmi Note 4 đứng đầu danh sách “đáng tiền” năm 2017. Giá của Redmi Note 5 còn thấp hơn nhiều đối thủ, đảm bảo một sự lựa chọn tốt cho những người không có điều kiện kinh tế.

Đối thủ của Redmi Note 5 là Samsung On7 Prime với giá tiền cao hơn (4,5 triệu đồng). Tuy nhiên, nó lặp lại hầu hết nhược điểm của Samsung Galaxy J7 Prime: thiết kế lỗi thời, thiếu những chức năng cơ bản, màn hình TFT nhạt nhẽo. Dễ hiểu tại sao Samsung mất dần thị phần điện thoại giá rẻ cho Xiaomi.

Khó khăn lớn nhất của Xiaomi ở Ấn Độ là khả năng đáp ứng. Redmi 5 Pro có hơn 2 triệu đơn đặt hàng nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 300 nghìn khách. Xiaomi hứa cố gắng để có thể bán trực tiếp sản phẩm tại các cửa hàng ở Ấn Độ nhưng điều này không dễ dàng chút nào.

Xây dựng, mạo hiểm và mở rộng

Hơn 2 năm qua, Xiaomi cũng tập trung vào xây dựng các nhà mấy sản xuất ngay trên Ấn Độ để giảm chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu. Hiện hãng đã có 3 nhà máy, 2 hoàn thành và 1 đang thi công. Samsung chỉ mới có 2 nhà máy tại đây.

Bên trong nhà máy sản xuất điện thoại Xiaomi tại Ấn Độ. Ảnh: Indian Express.

Không dừng lại ở điện thoại, Xiaomi đang mở rộng ra cả lĩnh vực sản xuất TV bằng dòng Mi TV. Mục tiêu của Xiaomi không phải là cạnh tranh với dòng TV cao cấp OLED TV mà để phục vụ bộ phận trung lưu và nghèo vốn chiếm hầu hết dân số Ấn Độ. Đây là bước đi rất thông minh vì hãng đã nổi tiếng về chất lượng cao so với giá tiền từ các dòng điện thoại.

Bên cạnh đó, hãng còn có những dòng sản phẩm khác như Mi Home, Mi Ecosystem. Các sản phẩm nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ thị trường Trung Quốc. Khi các dòng sản phẩm này được đưa đến Ấn Độ, thị phần của Xiaomi sẽ còn tăng lên rất nhiều.

Gia Minh
Nguồn Zing News