Tại sao thế lực như Microsoft vẫn sống dựa iPhone và Android?

Không thành công với nền tảng Windows Mobile, gã khổng lồ phần mềm Microsoft buộc phải nương tựa vào đối thủ.

Windows 10 Mobile sẽ bị khai tử hoàn toàn trong năm tới. Dĩ nhiên, Microsoft đã có sự chuẩn bị, nhưng thay vì tự lực cánh sinh, hãng này lại dựa hơi vào hai đối thủ mạnh nhất hiện nay: Android và iOS.

Việc "đầu tư" của Microsoft vào iOS và Android đã bắt đầu trước khi công ty này xác nhận sự sụp đổ của nền tảng di động Windows Mobile. Khỏi nói tới sự thất vọng của cộng đồng người dùng Windows Mobile về hướng đi này.

Tương lai mù mịt của Windows 10 Mobile khiến quyết định nương tựa vào iOS và Android là cách duy nhất giúp Microsoft tiếp tục hoạt động kinh doanh di động khi không có nền tảng riêng.

Nghe có vẻ trớ trêu nhưng đây chính là cách Microsoft muốn giảm bớt ảnh hưởng của iOS và Android. Nói không ngoa, Microsoft là gã nhà giàu nhưng giờ đây chỉ chực chờ vào bát cơm từ Google và Apple mang đến.

Windows 10 Mobile sắp bị khai tử. Sau nhiều năm bon chen, Microsoft đã nhận ra rằng họ không thể sống mãi trong ánh hào quang.

Tất cả người dùng đều ở đây

Bằng cách đầu tư vào Android và iOS, Microsoft đang nhắm tới 99% thị trường di động. Nền tảng của Google và Apple đang chiếm thị phần tuyệt đối sau khi loại bỏ các đối thủ yếu thế như Windows 10 Mobile và BlackBerry OS.

Theo dữ liệu phân tích của Kantar về doanh số smartphone trong ba tháng kết thúc vào 11/2017, Android là hệ điều hành di động đứng đầu với 59,4% thị phần tại Mỹ, còn iOS đứng thứ hai với 39,8%. Sự khác biệt thậm chí còn lớn hơn tại châu Âu, nơi Android đứng đầu khu vực EU5 với 75,1% thị phần so với 23,9% của đối thủ iOS.

Do tất cả người dùng đều tập trung vào iOS và Android, nên việc Microsoft quyết định đầu tư mạnh tay vào hai nền tảng này không có gì khó hiểu.

Dù có giàu trí tưởng tượng đến mấy thì fan điện thoại Windows không nghĩ một ngày nào đó Microsoft sẽ làm điện thoại Android. Tuy nhiên, xét trên góc độ doanh nghiệp thì đây là hướng tiếp cận có lợi hơn cho Microsoft.

Với Microsoft, nhiều người dùng có nghĩa nhiều tiền hơn, và đó đích xác là những gì công ty này đang tìm kiếm.

Tất cả tiền đang ở đây

Vì Android và iOS kiểm soát hơn 99% thị trường di động, đây là nơi mọi người tìm kiếm giải pháp di động cho nhu cầu của mình cho dù là người dùng cá nhân hay doanh nghiệp.

Dù các ứng dụng trên iOS và Android của Microsoft chủ yếu miễn phí nhưng hãng cũng có một số sản phẩm doanh nghiệp có thể giúp mở rộng sự hiện diện của công ty trên hai nền tảng này.

Thông qua kênh này, Microsoft có thể tiếp cận gần hơn khách hàng tiềm năng, những người đang sử dụng thiết bị Android và iOS trong môi trường doanh nghiệp.

Việc cho phép tiếp cận các dịch vụ Microsoft trên chính ứng dụng của hãng không chỉ giúp duy trì lượng khách hàng hiện tại mà còn giúp mở rộng quy mô khách hàng nhanh hơn.

Kho ứng dụng di động giờ chỉ là cuộc đua song mã giữa Google Play và App Store.

Tất cả ứng dụng đều ở đây

Một hệ sinh thái di động lành mạnh được xây dựng trên các ứng dụng và Microsoft biết rất rõ điều này.

Một trong những nguyên nhân khiến Windows Phone và Windows 10 Mobile thất bại là do thiếu hỗ trợ cho nhà phát triển, và người dùng muốn chuyển sang Android và iOS để tránh bất cứ rắc rối nào.

Nói cách khác, nhiều ứng dụng hơn đồng nghĩa với nhiều người dùng hơn, mà nhiều ứng dụng hơn có nghĩa tiền sẽ nhiều hơn.

Theo số liệu thống kê của AppAnie, chỉ trong quý IV năm 2017, người dùng đã chi 17 tỷ USD để tải xuống ít nhất 27 tỷ ứng dụng từ hai kho phổ biến nhất hiện nay.

Vậy điều này có ý nghĩa gì với một công ty không kiếm tiền từ ứng dụng trên kho App Store và Google Play như Microsoft?

Người dùng đang sẵn sàng chi tiêu cho các giải pháp trên thiết bị di động, và họ luôn có thể mua các sản phẩm và dịch vụ Microsoft cả trên thị trường người dùng lẫn thị trường doanh nghiệp.

Cuối cùng, mọi thứ đều dẫn tới tiền bạc. Microsoft cũng như bất cứ công ty nào khác luôn tìm cách thúc đẩy doanh số và mang về thật nhiều tiền. Ngay bây giờ, Android và iOS được xem là con đường tốt nhất để kiếm tiền từ thế giới di động.

Gia Nguyễn
Nguồn Zing News