Lượng xe nhập khẩu giảm, doanh số thị trường ôtô tháng 2 ‘rơi tự do’

Tết Nguyên Đán năm nay rơi vào giữa tháng 2 và lượng xe nhập khẩu giảm mạnh là 2 nguyên nhân chính khiến thị trường ôtô Việt ảm đảm trong tháng vừa qua.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 2 đạt 12.394 xe, giảm 52% so với tháng trước và giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó bao gồm 8.660 xe du lịch; 3.324 xe thương mại và 410 xe chuyên dụng.

Doanh số xe du lịch giảm 53%; xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng tăng 35% so với tháng đầu năm. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 10.686 xe, giảm 48% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 1.708 xe, giảm 68% so với tháng trước.

Trường Hải tiếp tục là hãng dẫn đầu thị trường tháng 2 với doanh số 5.188 xe, chiếm 42,5% thị phần. Tiếp theo là Toyota Việt Nam với 23,4% thị phần. Đứng thứ 3 là Ford Việt Nam với 8,7% thị phần.

Doanh số thị trường ôtô tháng 2 giảm mạnh so với tháng trước.

Một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường ôtô tháng vừa qua ‘rơi tự do’ là dịp Tết Nguyên đán năm nay rơi vào giữa tháng 2, người tiêu dùng dừng mua xe trong thời điểm này.

Bên cạnh đó, lượng ôtô nhập khẩu giảm mạnh do tác động từ Nghị định 116 ban hành tháng 10 năm ngoái. Nghị định mới quy định về các loại giấy tờ chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu được cơ quan có thẩm quyền tại nước ngoài cung cấp. Không phải quốc gia nào trên thế giới cũng cung cấp loại giấy này. Đây là khó khăn lớn nhất mà các hãng phải đương đầu khi nhập khẩu ôtô.

Khi về nước, xe nhập khẩu sẽ vướng thêm một bước kiểm định khác. Với mỗi lô xe, bao gồm những chiếc xe giống nhau, cơ quan chức năng sẽ chọn ra một chiếc để kiểm định, mặc dù chất lượng các xe trong các lô hàng được cho là đều như nhau. Theo giới nhập xe, việc kiểm định này sẽ tốn thời gian và tạo chi phí phát sinh.

Thị trường ôtô tháng 3 hứa hẹn khởi sắc hơn khi Honda và một số hãng bắt đầu nhập khẩu xe trở lại.

Dù vậy, thị trường ôtô tháng 3 hứa hẹn sẽ khởi sắc hơn khi lượng ôtô nhập về Việt Nam tăng trở lại sau khoảng thời gian giảm. Honda đã đưa lô xe mới về nước sau khi hãng có được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho xe xuất khẩu vào Việt Nam. Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cho biết một số xe xuất xứ từ Nhật Bản, Mỹ và Anh cũng bắt đầu được nhập khẩu nhưng số lượng còn ít.

Mới đây, Chính phủ tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp ôtô tại Việt Nam về Nghị định 116. Trong khi Trường Hải và Hyundai Thành Công cho rằng không nên trì hoãn việc thực thi Nghị định, các hãng xe khác như Toyota, Ford, GM bày tỏ quan ngại một số quy định không theo thông lệ quốc tế, làm gián đoạn và hầu như ngưng hoạt động nhập khẩu ôtô vào Việt Nam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Chính phủ tiếp thu ý kiến của các bên và sẽ đưa ra giải pháp sớm nhất.

Linh Lam
Nguồn Người đồng hành