Tại sao xe máy Piaggio, Vespa tại Việt Nam ngày càng ế?

Từng tăng trưởng thần tốc ngay trong những năm đầu tiên tham chiến thị trường Việt Nam nhưng Piaggio và thương hiệu con Vespa lại không giữ được phong độ, vì đâu nên nỗi?

Những “cô nàng” đỏng đảnh

Như đã đề cập ở bài viết trước, Piaggio Việt Nam đang có tình hình kinh doanh không mấy khả quan sau khi tăng trưởng thần tốc trong những năm đầu gia nhập thị trường. Nguyên nhân thì nhiều nhưng theo như những tranh luận trên các diễn đàn xe, không ít chủ sở hữu xe Vespa, Piaggio cũ không hài lòng về chất lượng xe sau một thời gian sử dụng.

Trong đó, phàn nàn nhiều nhất đến từ động cơ ồn, nhanh xuống máy, rung khi vận hành và ăn xăng. Đây là nhược điểm lớn nhất của những mẫu xe đến từ thương hiệu xe Ý sử dụng dòng động cơ cũ. Mặc dù sau đó Piaggio Việt Nam đã thay thế bằng động cơ iGet 3 van rồi 4 van khắc phục một số nhược điểm trước đây nhưng “dớp” trước đó đã ảnh hưởng không ít tới niềm tin của khách hàng vào thương hiệu này.

Những tai tiếng từ chất lượng xe Piaggio đời cũ ảnh hưởng không ít tới tâm lý người mua mới.

Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng thay thế phụ tùng đắt đỏ và gần như phải thực hiện tại đại lý chính hãng vốn khá ít ỏi đặc biệt là tại các tỉnh, thành cũng khiến xe Piaggio ngày càng khó tiếp cận khách hàng. Bởi đa số người Việt thích ăn chắc mặc bền không muốn bỏ thêm quá nhiều chi phí để bảo dưỡng, thay thế phụ tùng một chiếc xe mà họ phải bỏ không ít tiền để sở hữu. Chưa kể, do khung vỏ xe được làm từ thép khiến xác xe nặng gây khó khăn trong di chuyển nhất là với những chị em - khách hàng truyền thống của Vespa.

Chính những nhược điểm trên mà Piaggio nói chung, Vespa nói riêng được nhiều người ví như cô tiểu thư đỏng đảnh cần nâng như nâng trứng, bảo dưỡng đúng hạn nếu không sẽ rất dễ “làm nũng” khiến chủ xe mất không ít chi phí để “dỗ dành”.

Liên tiếp triệu hồi

Có một sự thật là dù chuyên kinh doanh xe cao cấp và doanh số không lớn nhưng Piaggio lại là một trong những thương hiệu phải triệu hồi xe nhiều nhất tại Việt Nam. Chỉ tính riêng năm 2017, với 16.387 xe, Piaggio chiếm tới 94% lượng xe máy triệu hồi trong năm. Trong đó, có 13.052 xe Liberty ABS 125 3V i.e bị lỗi khung xe, 3.335 xe Medley 125/150 ABS cũng do dính lỗi tương tự.

Quá nhiều đợt triệu hồi khiến khách hàng mất niềm tin về chất lượng xe Piaggio.

Nếu tính từ năm 2014, đã có 42.579 xe Piaggio và Vespa tại Việt Nam bị triệu hồi sửa lỗi liên quan tới hầu hết các dòng xe mà hãng xe Ý kinh doanh. Những đợt triệu hồi lớn có thể kể đến như 10.072 xe Vespa Primavera 125 do lỗi phanh, 14.291 xe Vespa S/LX/LXV/LT lỗi ống nhiên liệu làm rò rỉ xăng…

Có thể thấy, việc Piaggio tích cực triệu hồi xe ngay khi có lỗi là một động thái tốt thể hiện cam kết về dịch vụ với khách hàng nhưng số đợt triệu hồi, số lượng xe ảnh hưởng quá lớn vẫn khiến nhiều người nghi ngại về chất lượng của những chiếc xe cao cấp đến từ Ý. Cùng với những lỗi tồn tại kể trên khiến cho niềm tin vào thương hiệu giảm sút, khách hàng bắt đầu quan tâm hơn về chất lượng chứ không chỉ tập trung vào kiểu dáng như trước, nhất là khi giờ đây họ đã có thêm nhiều lựa chọn trong phân khúc này.

Phong Trần
Nguồn Thanh Niên