4 thủ thuật tâm lý trong marketing giúp tăng doanh số

Nếu bạn nắm bắt được yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến người mua, thời điểm họ muốn chi tiền, bạn có thể dùng các kiến thức đó để thu hút khách hàng tiềm năng.

Giữ được sự chú ý của một người trong vài phút là điều rất khó. Đặc biệt ngày nay, mạng xã hội tạo ra sự xao nhãng lớn nơi con người bởi các thông báo liên tục về cập nhật mới. Để đạt được mục tiêu kinh doanh, các doanh nghiệp cần tìm ra những cách đặc biệt để kết nối với khách hàng và khuyến khích họ mua sắm thông qua các chiến lược marketing.

"Động lực thúc đẩy khách hàng hành động đều tương đồng trên cả kênh trực tuyến lẫn trực tiếp. Những câu chuyện hay sẽ làm con người cảm động. Những thương hiệu có thông điệp rõ ràng, thiết kế bắt mắt và áp dụng công nghệ dễ sử dụng sẽ thúc đẩy khách hàng hành động, bất kể là trên website, TV hay gặp trực tiếp tại sự kiện khách hàng", Rachel Clemens - CMO của Mighty Citizen cho biết.

Sử dụng các thủ thuật tâm lý trong marketing là cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý cho thương hiệu của bạn. Nếu bạn nắm bắt được điều ảnh hưởng lớn nhất đến người mua, thời điểm họ muốn chi tiền, bạn có thể dùng các kiến thức đó để thu hút khách hàng tiềm năng. Trong bài viết trên trang Business News Daily, Rachel Clemens chia sẻ 4 thủ thuật tâm lý sẽ giúp bạn cải thiện chiến lược marketing và gia tăng doanh số. Đó là:

1. Cung cấp thông tin nền

Khi khách hàng mua sắm trực tuyến, bạn cần tạo ra trải nghiệm tương đồng như khi họ mua sắm tại cửa hàng. Thay vì chỉ đơn giản giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ hiện có, hãy cung cấp thêm các thông tin tham khảo được cá nhân hóa theo trải nghiệm của khách hàng đang mua sắm.

"Khi ra quyết định mua hàng, con người thường thích có thêm nhiều thông tin tham khảo. Họ muốn biết người khác đang chọn mua những mặt hàng gì, và họ sẽ có xu hướng lựa chọn tương tự như vậy", Clemens nói.

Vì vậy, hãy sắp xếp các sản phẩm của bạn theo giá cả và mức độ liên quan, hoặc dựa trên lịch sử mua sắm của khách hàng đang truy cập. Hãy cho khách hàng biết đâu là những sản phẩm đang được ưa chuộng để họ có thể tự tin lựa chọn.

2. Sử dụng lựa chọn mặc định

Hiện nay, nhiều công ty đã bắt đầu áp dụng thủ thuật tự động đánh dấu lựa chọn vào những thông tin bổ sung trong quá trình khách hàng thanh toán. Ví dụ như hệ thống sẽ tự chọn tính năng "Giao hàng nhanh" hoặc "Đăng ký nhận thông tin từ công ty" cho khách hàng.

"Khi một lựa chọn được tự động đánh dấu trước, khách hàng sẽ có xu hướng dễ chấp nhận lựa chọn này hơn", Clemens chia sẻ với tờ Business News Daily, "Điều này sẽ giúp công ty có thêm được doanh thu lẫn lượng người đăng ký nhận thông tin qua email".

Tuy nhiên, Clemens cũng lưu ý bạn cần cân nhắc thủ thuật này dựa trên thực tế khách hàng của bạn. Nếu bạn để hệ thống tự chọn những sản phẩm có tính phí, khách hàng sẽ để ý và có thể giảm sự tin tưởng đối với công ty của bạn.

3. Gợi ý thêm các sản phẩm, dịch vụ khác sau khi khách hàng thanh toán xong

Khi một khách hàng đang tiến hành thanh toán, họ sẽ thoải mái hơn với ý định mua thêm sản phẩm khác, so với lúc đang lướt xem các sản phẩm trên website. Hãy nắm lấy cơ hội này để đưa ra những gợi ý về các sản phẩm có liên quan, hoặc các chương trình khuyến mãi hiện có. Vì dụ, nếu họ vừa mua một chiếc quần jean, và bạn đang có khuyến mãi giảm giá 50% với loại quần jean khác, hãy hiện pop-up thông báo đến khách hàng về khuyến mãi này trước khi họ hoàn tất thanh toán.

"Một khi khách hàng đã quyết định mua hàng, họ sẽ có xu hướng cởi mở trong việc mua thêm một sản phẩm nho nhỏ khác. Vì vậy, bạn có thể sử dụng yếu tố tâm lý này để đưa ra những gợi ý về các sản phẩm phụ có liên quan đến sản phẩm khách hàng vừa đặt mua trong thư cảm ơn sau đó", Clemens chia sẻ.

4. Dẫn dắt khách hàng bằng tâm lý đám đông

Nếu các khách hàng của bạn nhìn thấy nhiều người đang cùng mua một sản phẩm đặc biệt nào đó, họ sẽ có xu hướng cùng đặt mua sản phẩm đó. Đây là xu hướng bị đám đông dẫn dắt trong tâm lý, theo Clemens.

Cụ thể, Clemens cho biết, website bán hàng thời trang Aeire đã sử dụng chiến dịch #AerieREAL để truyền đi thông điệp động viên phụ nữ ở mọi vóc dáng cảm thấy thoải mái với ngoại hình của mình. Chiến dịch này đã giúp Aeire không chỉ tăng lợi nhuận mà còn tạo dựng được thương hiệu nơi khách hàng sau đó.

"Tâm lý bầy đàn là một trong những bản chất tâm lý của con người. Vì vậy, chúng ta có xu hướng đi theo đám đông, hoặc bị đám đông chi phối. Nếu chúng ta nhìn thấy số đông đang làm một hành vi nhất định, chúng ta sẽ có xu hướng muốn cùng tham gia vào hoạt động đó", Clemens chia sẻ.

Lâm Nghi
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn