Hãng quảng cáo lớn nhất thế giới “bay” 2,6 tỷ USD

Hãng quảng cáo WPP vừa mất 2,6 tỷ USD trong ngày giao dịch tệ nhất từ năm 1999 của cổ phiếu doanh nghiệp.

Theo CNBC và Bloomberg, cổ phiếu WPP hạ gần 15%, mạnh nhất từ năm 1999, sau khi CEO WPP Martin Sorrell tiết lộ vài lý do khiến tăng trưởng doanh thu công ty yếu.

Ông Sorrell đã xây dựng đế chế quảng cáo toàn cầu từ những ngày đầu, song sự thay đổi mạnh mẽ hiện nay đang khiến tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới và vị sếp 73 tuổi này cũng phải lao đao. Hôm 1.3, WPP công bố triển vọng kinh doanh ảm đạm sau hai lần hạ dự báo doanh số năm ngoái. Các cổ đông đang trông chờ công ty phục hồi từ đợt khủng hoảng tài chính vừa thất vọng.

Lời hứa đơn giản hóa doanh nghiệp 200.000 nhân viên và kiểm soát chi phí của CEO này không đủ để giữ chân dòng vốn của giới đầu tư. Cổ phiếu lao dốc mạnh trong ngày 1.3 và phải ngừng giao dịch trong bốn phút. Nhà phân tích truyền thông Alex DeGroote tại Cenkos Securities cho hay: “Nhà đầu tư có cảm giác sốc và kinh ngạc trước những gì xảy ra với mô hình kinh doanh của ông ấy. Đây là lời nhắc nhở mạnh mẽ về thách thức lớn mà WPP phải đối mặt”.

WPP không phải là doanh nghiệp duy nhất trong ngành gặp khó trong bối cảnh nhiều khách hàng lớn quay lưng, còn mảng online thì đang ăn mòn mảng kinh doanh cốt lõi. Unilever, khách hàng lớn của WPP, đang dè dặt trong hoạt động quảng cáo nhằm cắt giảm chi phí, trong khi các công ty web thì quay lưng với các hãng quảng cáo có vai trò là bên tư vấn và cầu nối như Accenture và Deloitte.

CEO WPP Martin Sorrell. Ảnh: Reuters.

WPP cho hay 2018 sẽ là năm công ty có tăng trưởng đều, còn tăng trưởng doanh thu dài hạn sẽ đạt ít nhất là 5%, hoặc khá nhất là 10%. Trước đó, chuyên gia dự báo con số này đạt đến 15%. Xu hướng kinh doanh trong năm nay tiếp tục từ năm 2017, khi doanh thu và lợi nhuận công ty đã yếu.

WPP mất hơn 1/4 giá trị thị trường, tương đương 8 tỉ USD, trong năm qua. Thành lập doanh nghiệp từ thập niên 1980, ông Sorrell là cổ đông duy nhất lớn nhất ở WPP, nắm 1,4% cổ phần. Việc cổ phiếu WPP lao dốc cũng tác động lên công ty Pháp đối thủ Publicis Groupe. Cổ phiếu hãng này giảm 6,1%.

30 năm qua, ông Sorrell mua hàng trăm công ty để thành lập mạng lưới quảng cáo lớn nhất thế giới. Ông nhấn mạnh quản lý tốt hơn chính là chìa khóa để vực dậy công ty: WPP đang cố gắng thay đổi chiến lược, sự sáng tạo, hoạt động quảng cáo và các mảng quan hệ công chúng để cải tiến dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Doanh thu quảng cáo của WPP từ lâu được xem là một loại chỉ báo cho sức mạnh kinh tế thế giới, vì chi phí marketing của các doanh nghiệp thường theo chân hiệu quả kinh doanh. Dù vậy, các hãng tiêu dùng - khách hàng lớn của WPP, đang tăng trưởng chậm hơn các hãng công nghệ và chăm sóc sức khỏe. Vì thế họ hạ chi phí quảng cáo và WPP hứng hậu quả.

Thu Thảo
Nguồn Thu Thảo