Sony dùng trí tuệ nhân tạo để điều phối taxi tại Nhật Bản

Theo Nikkei, Sony đang hợp tác với liên minh các hãng taxi Nhật Bản để phát triển dịch vụ điều phối xe bằng AI.

Trang Nikkei cho biết Sony đang hợp tác với liên minh các hãng taxi Nhật Bản (Checker Cab, Daiwa Motor Transportation, Green Cab, Hinomaru Kotsu và Kokusai Motorcars) để phát triển dịch vụ điều phối xe bằng AI. Qua đó hệ thống sẽ phân tích điều kiện giao thông, thời tiết và thậm chí là các sự kiện diễn ra như các buổi lễ hội để đưa ra phương án điều phối xe hiệu quả nhất.

Nhật Bản không cho phép các dịch vụ chia sẻ xe cá nhân như Grab hay Uber, vì vậy taxi vẫn là một trong những dịch vụ rất được ưa chuộng tại đây. Cũng như ở nhiều nước, vấn đề lớn nhất của ngành taxi là điều phối xe sao cho hiệu quả để giúp tránh tình trạng ùn tắt ở những điểm nóng cũng như luôn có xe khi người dùng có nhu cầu. Để giải quyết vấn đề này, các hãng công nghệ đã nhờ đến công nghệ AI. Sony là cái tên mới nhất bước chân vào lĩnh vực này, nối tiếp những ông lớn như Toyota và SoftBank.

AI sẽ là cứu cánh của taxi truyền thống?

Mặc dù dịch vụ của Sony trước mắt chỉ triển khai tại Nhật Bản, đây có thể xem là cứu cánh của ngành taxi truyền thống. Tận dụng công nghệ AI cho phép taxi được điều phối tốt hơn, tăng chất lượng phục vụ và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dùng một cách hiệu quả nhất. Đây là chìa khoá để đối đầu với các dịch vụ chia sẻ xe như Grab hay Uber, vốn cũng thành công nhờ ứng dụng các công nghệ mới.

Tại Việt Nam, sau khi lâm vào cảnh thua thiệt so với Grab và Uber thì cũng đã có một số hãng taxi như Vinasun ra mắt ứng dụng cho phép đặt xe và ước lượng giá cước, tuy nhiên tính năng vẫn còn tương đối hạn chế.

Huy Khang / Techcrunch
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư