PMI tháng 2 cải thiện mạnh mẽ, sản lượng tăng trưởng cao nhất trong 10 tháng

Ba điểm nổi bật đối với ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 2 theo Nikkei gồm: sản lượng tăng trưởng nhanh do nhu cầu khách hàng tăng, hoạt động mua hàng mạnh mẽ và chi phí sản xuất tăng nhanh.

Báo cáo của Nikkei cho biết PMI (chỉ số nhà quản trị mua hàng) tháng 2 đã tăng nhẹ 0,1 điểm so với tháng trước đó, đạt 53,5 điểm, cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ của sức khoẻ lĩnh vực sản xuất.

Theo đó, các điều kiện kinh doanh đã liên tục được cải thiện kể từ tháng 12/2015. Tốc độ tăng trưởng sản lượng ngành sản xuất trong tháng 2 đã đạt mức cao của mười tháng khi các thành viên nhóm khảo sát báo cáo nhu cầu khách hàng tăng.

Đây cũng là một nhân tố làm số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh. Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng trong suốt 27 tháng qua, với số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng mạnh trong tháng 2.

Số lượng việc làm cũng tiếp tục tăng mạnh trong tháng 2 mặc dù tốc độ tạo ra việc làm đã chậm lại so với tháng 1. Ở những nơi tăng việc làm, nguyên nhân chủ yếu được cho là do yêu cầu sản xuất tăng lên.

Cùng với tăng việc làm, các công ty cũng tăng hoạt động mua hàng để hỗ trợ tăng trưởng sản lượng và tăng hàng tồn kho. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng làm tồn kho hàng mua tăng mạnh, mức tăng đáng kể nhất trong một năm.

Theo Nikkei, hàng tồn kho thành phẩm đã giảm nhưng ở mức nhẹ, là mức yếu nhất trong chuỗi giảm kéo dài 8 tháng hiện nay.

Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh trong tháng 2, và tốc độ lạm phát chỉ chậm hơn một chút so với mức cao của 81 tháng trong tháng 1.

Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng giá cả đầu vào tăng chủ yếu là do chi phí nguyên vật liệu tăng. Một số báo cáo khác lại cho thấy các nhà cung cấp đã tăng giá bán khi nhu cầu hàng hóa đầu vào tăng.

Vì giá cả đầu vào tiếp tục tăng, các nhà sản xuất đã tăng giá cả đầu ra tương ứng. Giá bán hàng đã tăng trong 6 tháng liên tiếp, với mức tăng gần đây nhất chỉ chậm hơn một chút so với đầu năm.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp hầu như không thay đổi trong tháng. Trong khi tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu dẫn đến thời gian giao hàng bị kéo dài trong một số trường hợp, những trường hợp khác lại ghi nhận thời gian giao hàng nhanh hơn.

Nikkei cũng cho biết các nhà sản xuất Việt Nam vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới phù hợp với các kế hoạch phát triển của công ty. Tuy nhiên, mức độ lạc quan đã giảm đi thành mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm ngoái.

N. Dương
Nguồn Trí thức trẻ