Huawei: 'Sẽ chỉ còn ba cái tên smartphone sống sót'

Phát biểu tại MWC 2018, giám đốc điều hành Richard Yu của Huawei cho rằng mảng smartphone sẽ chỉ là cuộc đua tam mã, phần còn lại sẽ lụi tàn và dần biến mất.

Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường smartphone sẽ khiến phần lớn các nhà sản xuất bỏ cuộc, Richard Yu nhận định.

Huawei hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới với thị phần toàn cầu hơn 10% trong quý IV năm ngoái. Đứng trên là Samsung và Apple với thị phần vượt trội.

Dưới Huawei là hàng loạt cái tên như Xiaomi, OPPO, Lenovo, Sony, HTC và LG. Richard Yu cho rằng rồi các đối thủ dưới cơ cũng chẳng còn đất mà sống khi thị phần teo tóp đến mức không thể trụ nổi.

“Chỉ còn ba hoặc bốn cái tên trụ vững”, Richard Yu quả quyết khi đề cập tới tương lai của mảng kinh doanh smartphone.

Nhiều thương hiệu điện thoại Trung Quốc như OPPO và OnePlus đang có biên độ lợi nhuận rất thấp, khiến họ không thể làm lớn và chỉ ra mắt một lượng sản phẩm giới hạn. Trong khi đó, Huawei, Samsung và Apple đã đổ rất nhiều tiền cho khâu R&D.

CEO Huawei, Richard Yu, có vẻ như đang ám chỉ mảng smartphone sẽ chỉ còn ba cái tên Huawei, Samsung và Apple.

Ngoài ra, chi phí marketing cũng là gánh nặng cho thương hiệu smartphone Trung Quốc, hoàn toàn không thể bì với các thương hiệu lớn toàn cầu. Thực tế này làm giảm khả năng cạnh tranh của thương hiệu nhỏ, trong khi các hãng lớn tiếp tục tăng doanh số bán hàng.

Vì lẽ đó, Richard Yu cho rằng các nhà sản xuất smartphone nhỏ lẻ không thể trụ vững và cuối cùng sẽ phải rời bỏ thị trường.

Theo quan điểm của Richard Yu, một thương hiệu smartphone chỉ thực sự sống sót khi chiếm lĩnh trên 10% thị phần, và bắt đầu có lãi khi đạt 15% thị phần.

Nhận định này có vẻ như áp dụng cho chính Huawei bởi thị phần toàn cầu của thương hiệu smartphone này đã vượt qua con số 10%.

Năm ngoái, mảng kinh doanh smartphone của Huawei tăng trưởng 30%. Năm nay, công ty Trung Quốc này đạt mục tiêu tăng trưởng lớn hơn và kỳ vọng sẽ vượt Apple trong hai năm tới.

Huawei P20, một trong những mẫu smartphone cao cấp của Huawei dành cho chụp ảnh, sẽ lên kệ vào cuối tháng 3.

Gia Nguyễn
Nguồn Zing News