Kinh tế Đông Nam Á năm 2018 sẽ khó khăn hơn năm 2017?

Ở thời điểm chính phủ hàng loạt nước trên thế giới đang tiến gần hơn việc thắt chặt chính sách tiền tệ, tiêu dùng cá nhân giảm, Đông Nam Á đối diện với chồng chất khó khăn.

Kinh tế Đông Nam Á năm 2017 tăng trưởng tốt nhờ xuất khẩu và tiêu dùng lên mạnh. Tuy nhiên sang đến năm 2018, mọi chuyện có vẻ không được lạc quan như vậy khi mà nhu cầu đối với hàng điện tử giảm và nhiều đợt nâng lãi suất của các Ngân hàng Trung ương đe dọa khiến tiêu dùng người dân giảm bớt, theo báo Nikkei.

Trong năm 2017, kinh tế Việt Nam và Thái Lan tăng trưởng cao nhất lần lượt trong một thập kỷ và năm năm gần nhất. Kinh tế Singapore và Malaysia cũng tăng trưởng ấn tượng.

Xuất khẩu là động lực quan trọng giúp nhóm nền kinh tế này tăng trưởng tốt. Xuất khẩu của Malaysia tăng trưởng đến 19% so với năm trước đó, nhờ vậy thêm nhiều người có việc làm, đồng thời tiêu dùng cũng tăng trưởng nhanh.

Mức lương của người lao động trong lĩnh vực tư nhân trong quý 4/2017 tăng trưởng 6% so với cùng kỳ, tiêu dùng cá nhân tăng trưởng 7%.

Ảnh: BookNow.

Tại Việt Nam, nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất linh kiện điện thoại thông minh cho tập đoàn Samsung của Hàn Quốc, sản xuất tăng trưởng đến 14%. Tăng trưởng xuất khẩu tại Thái Lan cũng lên mạnh. Thái Lan vốn có nhiều lợi thế trong sản xuất hàng xuất khẩu, ví như ô tô hay hàng điện tử.

Theo tính toán của viện NLI tại Nhật, tổng xuất khẩu của 6 nước thành viên chính thuộc nhóm các nước Đông Nam Á tăng trưởng 2 con số trong tất cả các tháng của năm 2017 (trừ tháng 6/2017).

Thế nhưng, không phải tất cả mọi chuyện đều đang phát đi tín hiệu lạc quan. Trong năm ngoái, kinh tế Singapore tăng trưởng cao nhất trong ba năm. Tuy nhiên sang đến đầu năm 2018, tăng trưởng dường như đã chững lại đáng kể,

Giá trị hàng hóa xuất khẩu hàng điện tử tháng 1/2018 giảm 3,9% và như vậy ghi nhận tháng giảm thứ 2 liên tiếp. Xuất khẩu các sản phẩm liên quan đến công nghệ thông tin giảm sâu, xuất khẩu linh kiện máy tính giảm 31%.

Khi mà số lượng điện thoại thông minh bán ra trên thế giới giảm, xuất khẩu của Singapore có thể sụt giảm từ 5-10% trong nửa đầu năm 2018, theo khẳng định của ông John Nelson, chủ tịch kiêm CEO công ty UTAC, công ty chuyên sản xuất thiết bị bán dẫn và thử nghiệm của Singapore.

Dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines sẽ vẫn duy trì trung bình ở mức 5,3% trong giai đoạn năm 2018 - 2019.

Ở thời điểm chính phủ hàng loạt nước trên thế giới đang tiến gần hơn việc thắt chặt chính sách tiền tệ, tiêu dùng cá nhân giảm dẫn đến tăng trưởng kinh tế đi xuống khó có thể tránh khỏi.

Không còn lâu nữa, hàng loạt Ngân hàng Trung ương tại châu Á sẽ nâng lãi suất cơ bản để duy trì chênh lệch lãi suất với lãi suất đồng USD của Mỹ. Trong tháng 3/2018, nhiều khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất cơ bản đồng USD. Tháng 1/2018, Ngân hàng Trung ương Malaysia đã nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong 3 năm rưỡi.

Lãi suất cao thường tác động xấu đến tiêu dùng người dân. Khi mà tiêu dùng người dân tại Indonesia và Philippines đã bắt đầu sụt giảm, tiêu dùng tại nhiều nơi khác cũng sẽ giảm theo.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines sẽ vẫn duy trì trung bình được ở mức 5,3% trong giai đoạn năm 2018 - 2019. Tuy nhiên, tất nhiên rằng tăng trưởng kinh tế của nhóm nước này sẽ phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu và tiêu dùng.

Trung Mến
Nguồn BizLive