Unilever dọa không chi quảng cáo cho Google, Facebook

Unilever đã yêu cầu Google và Facebook "dọn bãi đầm lầy" tin giả, nội dung độc hại. Nếu không, tập đoàn tiêu dùng khổng lồ của thế giới sẽ rút toàn bộ quảng cáo.

Unilever, tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu tiêu dùng lớn, vừa gửi tối hậu thư đến Google và Facebook, yêu cầu hai nền tảng này nhanh chóng dẹp nạn tin giả, phân biệt chủng tộc, nội dung khiêu dâm và cực đoan đang tràn lan trên YouTube và mạng xã hội Facebook.

"Chúng tôi không thể cứ tiếp tay cho một chuỗi cung ứng kỹ thuật số (Google và Facebook)... đôi khi không tốt hơn một đầm lầy về sự minh bạch", ông Keith Weed - người đứng đầu mảng marketing của Unilever - phát ngôn trong thông cáo gửi đến Google, Facebook, được CNN trích dẫn.

Weed cho rằng những nội dung độc hại đang nở rộ trên mạng xã hội và không có cơ chế nào để tránh ảnh hưởng đến trẻ em. Chúng làm xói mòn niềm tin của xã hội, gây hại cho người dùng và phá hoại nền dân chủ. "Đây không phải là chuyện xuề xòa hoặc dễ dàng cho qua", Weed nói.

Với vị thế là một khách hàng lớn, tiếng nói của Unilever được cho là có tác động không nhỏ đến Google và Facebook, có thể kéo theo hiệu ứng domino từ những công ty khác. Ảnh: Reuters.

Trong thông cáo trên, Unilever cũng tuyên bố không quảng cáo trên những nền tảng chia rẽ xã hội, thất bại trong việc bảo vệ người trẻ.

Unilever sở hữu nhiều thương hiệu lớn như Dove, Lipton, Ben&Jerry's... và cũng là một trong những nhà quảng cáo hàng đầu thế giới. Hãng có ngân sách tiếp thị hàng năm khoảng 9,8 tỷ USD và 25% trong số đó chi cho quảng cáo kỹ thuật số.

Facebook và Google đã thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến trong nhiều năm qua nhờ tiếp cận được lượng lớn người dùng Internet. Cả hai đều bị cho là "máy nghiền" khi ngốn đến 60% số tiền mà các doanh nghiệp chi cho quảng cáo kỹ thuật số.

Tuy nhiên, theo CNN, hai năm nay, các doanh nghiệp đổ tiền quảng cáo trên YouTube và Facebook đều không mấy hạnh phúc. YouTube vướng scandal lớn khi hiển thị quảng cáo bên cạnh những video có nội dung kích động bạo lực, ấu dâm.

Trong khi Google bị hàng loạt thương hiệu lớn đe dọa rút quảng cáo, Facebook của Mark Zuckerberg cũng đang bị ném đá tơi bời vì để tin giả mạo, hiển thị các nội dung có xu hướng cô lập về mặt quan điểm, sai lệch kết quả bầu cử và gây ra chứng nghiện mạng xã hội.

85% doanh thu của Facebook đến từ các status và video của doanh nghiệp. Ảnh: The New York Times.

"Bầu sữa" của Facebook cũng là từ quảng cáo, khi có đến 85% doanh thu đến từ các status và video của doanh nghiệp. Đầu năm nay, Mark Zuckerberg tuyên bố sẽ ưu tiên hiển thị nội dung của bạn bè, người thân và tin tức chính thống trên news feed hơn là những bài đăng quảng cáo như trước.

Trở lại với tối hậu thư từ Unilever, Facebook đã nhanh chóng phản hồi. Mạng xã hội lớn nhất thế giới tuyên bố giữ cam kết với Unilever và đang "làm việc chặt chẽ" với hãng. Trong khi đó, Google chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc.

Đây không phải lần đầu YouTube bị các thương hiệu lớn phản đối. Cuối 2017, Lidl, Diageo, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều công ty khác đã đồng loạt rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi chúng xuất hiện trên những video không phù hợp.

Theo Reuters, chính phủ Anh cũng dừng hợp tác với YouTube sau khi một số quảng cáo lĩnh vực công xuất hiện trong các video cực đoan. Kéo theo một loạt các doanh nghiệp lớn ở nước này tuân theo, "nói không" với YouTube.

Duy Nguyễn
Nguồn Zing News