Thời tăng trưởng mạnh mẽ của iPhone sắp đi qua

Nhưng dù doanh số iPhone giảm, Apple vẫn có cho mình khoản lợi nhuận lớn từ việc kinh doanh phụ kiện, phần mềm và dịch vụ đi kèm.

Chuyên gia phân tích Steven Milunovich từ UBS nhận định Apple chuẩn bị bước vào "Khoảng khắc quyết định" của iPhone - chiếc smartphone mở ra cuộc cách mạng điện thoại thông minh và giúp lợi nhuận công ty tăng trưởng mạnh mẽ - khi nhu cầu mua iPhone đã giảm đáng kể trong thời gian vừa qua. Sự suy thoái này là minh chứng cho thấy "Super Cycle" - siêu chu kỳ của iPhone đã chết.

"iPhone đã phát triển đến cực điểm và không thể đòi hỏi thêm. Điều này đồng nghĩa việc các dịch vụ và sản phẩm khác, sẽ trở thành mảng tăng trưởng mới", Milunovich cho hay.

Siêu chu kỳ được định nghĩa như một giai đoạn mà nhu cầu nâng cấp thiết bị mới của người dùng, cùng việc đón nhận thêm khách hàng mới đạt đến đỉnh điểm. Dù được kỳ vọng rất nhiều, song iPhone X đã không có được siêu chu kỳ trong năm nay. Báo cáo doanh thu quý I/2018 của Apple cho hay, công ty bán được 77,3 triệu chiếc iPhone, giảmm 0,9% so với dự kiến của giới phân tích là 80,2 triệu.

Doanh số iPhone không được như kỳ vọng, song Apple vẫn thu về lợi nhuận cao. Ảnh: BI.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc sụt giảm này, bắt nguồn từ việc doanh số iPhone X không được như mong đợi tại thị trường Trung Quốc. Người tiêu dùng tại quốc gia đông dân nhất thế giới cho rằng siêu phẩm của Apple nhỏ hơn so với các sản phẩm trước đó.

Nhưng dù doanh số giảm, Apple vẫn có cho mình khoản lợi nhuận lớn từ việc kinh doanh phụ kiện, phần mềm và dịch vụ đi kèm. Những thiết bị và phụ kiện của hãng như Apple Watch, AirPod đã tăng 36%, trong khi mảng dịch vụ cũng tăng 18,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Mọi thứ vẫn còn nguyên vẹn. Các thiết bị hoạt động ngày càng tăng, sự trung thành của người dùng ngày càng lớn. iPhone vẫn chiếm tỷ trọng cao và Apple vẫn dẫn đầu trong phân khúc thiết bị đeo ngoài", Milunovich nhận định.

Và lẽ đó, dù mức giao dịch hôm thứ hai (5/2) chỉ ở mức 161,84 USD/cổ phiếu, giảm 6,2% trong năm, Milunovich vẫn duy trì mức giá mục tiêu là 190 USD/cổ phiếu cho Apple.

Đại Việt
Nguồn Zing News