Bí quyết xây startup toàn cầu của M&C Saatchi

Xâm nhập vào một thị trường mới là bước đi khó khăn với bất kỳ công ty nào. Và điều này dĩ nhiên càng khó khăn hơn đối với những công ty startup.

Tuy nhiên, đây vẫn là việc trong tầm tay, và các startup hoàn toàn có thể làm được, nếu họ tuân theo một nguyên tắc đơn giản, theo Moray MacLennan - CEO toàn cầu của công ty quảng cáo M&C Saatchi. Moray MacLennan biết bí quyết đặc biệt này vì ông đã xây dựng nên M&C Saatchi từ con số 0 thành một trong những công ty quảng cáo lớn nhất thế giới với 27 văn phòng ở 23 quốc gia.

Và bí quyết này chính là: “Hãy thuê nhân tài bản địa”, Moray MacLennan nói với CNBC. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng theo ông, nhiều công ty thường không làm theo “vì lười biếng hoặc quá tự tin”.

“Nếu bạn đang có doanh thu cao, có thể bạn cần cử người cũ đến một thị trường mới. Nhưng nếu bạn là một startup, tỷ lệ thành công sẽ được nâng cao hơn nếu bạn tìm được nhân tài ngay tại thị trường mình muốn bước chân vào, vì họ là những người thấu hiểu thị trường cũng như người dùng”, MacLennan lý giải.

Moray MacLennan

Moray MacLennan - CEO toàn cầu của công ty quảng cáo M&C Saatchi. Ảnh: M&C Saatchi.

Lời khuyên này đi ra chính từ triết lý kinh doanh của M&C Saatchi, đó là phát triển thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp khởi nghiệp ở quốc gia sở tại hơn là thâu tóm họ. Trong 2 thập kỷ rưỡi kể từ khi Công ty ra mắt, ở thời điểm hiện tại, triết lý này vẫn chưa thể thay thế.

“Bạn có thể tranh cãi rằng với sự phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội, mọi thứ ngày càng trở nên tương đồng, “phẳng” hơn, nhưng thực ra, những sự khác biệt mang tính đặc thù của từng địa phương, vùng miền, quốc gia… đang ngày càng trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết”, MacLennan nhận định.

Đây là điều cần đặc biệt lưu tâm, nhất là đối với những doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp sáng tạo, theo ông. Sự thiếu hiểu biết về thị trường bản địa có thể khiến doanh nghiệp nhanh chóng thất bại.

Bài học từ chiến dịch “Remain”

MacLennan đã thừa nhận sự thất bại của chiến dịch “Remain” (tạm dịch: “Ở lại”) được công ty ông thực hiện vào giai đoạn Anh trưng cầu dân ý về việc ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) hồi tháng 6/2016. Nguyên nhân thất bại là vì “Công ty không nắm bắt được sâu sắc điều mà người dân Anh thực sự nghĩ trong đầu. Người dân nghĩ rằng Anh nên rời khỏi Liên minh châu Âu, nhưng lúc đó tôi lại không chắc chắn về điều đó”, ông kể.

“Bạn có thể tranh cãi rằng với sự phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội, mọi thứ ngày càng trở nên tương đồng, “phẳng” hơn, nhưng thực ra, những sự khác biệt mang tính đặc thù của từng địa phương, vùng miền, quốc gia… đang ngày càng trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết.”

“Chúng tôi là một doanh nghiệp về ý tưởng, bất kỳ agency nào cũng đều kinh doanh ý tưởng. Và những ý tưởng này phải dựa trên sự thấu hiểu công chúng. Đưa ra một ý tưởng có thể áp dụng trên tất cả mọi người ở bất kỳ nơi nào trên thế giới là việc có thể làm được, nhưng thông thường, những đặc thù văn hóa ở mỗi nơi là yếu tố rất quan trọng. Vì thế, bạn cần phải tìm được người tài có sự thấu hiểu những nét văn hóa đó – những người sinh ra và lớn lên tại nơi đó”, ông chia sẻ.

MacLennan đã áp dụng bí quyết này để mở rộng quy mô hoạt động của M&C Saatchi đến thị trường thứ sáu tại châu Á: Indonesia. Xác định đây là thị trường “tương đối dễ dàng”, CEO M&C Saatchi cho rằng vấn đề quan trọng nhất là tìm đúng nhân tài.

“Indonesia khá truyền thống và bảo thủ. Vì vậy, các doanh nghiệp phương Tây đến kinh doanh tại Indonesia rất dễ đánh giá sai mức độ nhạy cảm văn hóa tại nước này. Do đó, với chúng tôi, điều quan trọng nhất là tìm được người có thể hiểu rõ điều đó”, ông kể. Cuối cùng, M&C Saatchi đã chọn một chuyên gia quảng cáo người Indonesia là Anish Daryani để quản lý những hoạt động của Công ty tại thủ đô Jakarta của Indonesia.

Bích Trâm
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn