Không lâu nữa, Amazon sẽ thống trị ngành kinh doanh quần áo Mỹ

Amazon đã vượt qua Macy để trở thành hãng bán lẻ quần áo lớn nhất tại Mỹ năm vừa qua.

Trong một cuốn sách của mình, tỷ phú Jeff Bezos của Amazon khẳng định với nhân viên của Amazon vào năm 2007 rằng: “Để có thể trở thành công ty 200 tỷ USD, chúng ta cần phải học bán thực phẩm và quần áo”.

Trong tuần tới, Amazon nhiều khả năng sẽ công bố doanh số bán hàng đạt 175 tỷ USD trong năm 2017, rất gần so với ngưỡng 200 tỷ USD mà hãng đặt mục tiêu.

Năm vừa qua, Amazon đã củng cố cho vị thế của mình trong ngành kinh doanh thực phẩm bằng việc thâu tóm công ty thực phẩm sạch Whole Foods Market.

Có vẻ như Amazon dễ tiến vào lĩnh vực kinh doanh thực phẩm hơn là quần áo. Nhưng Amazon vẫn đang tiếp tục tham vọng của mình, nhưng bằng những cách kín đáo hơn.

Năm 2017, Amazon đã tung ra dòng sản phẩm quần áo riêng, ví như Lark & Ro, với kiểu dáng và giá cả tương đương với Zara. Amazon cũng chạy chương trình quảng cáo riêng cho dòng sản phẩm này trên nhiều trang của tạp chí thời trang danh tiếng Vogue, ký kết hợp đồng hợp tác với Calvin Klein và diễn viên Drew Barrymore.

Thương hiệu quần áo mà Amazon đang quảng bá và kinh doanh. Ảnh: Amazon.

Đồng thời, Amazon cũng cung cấp cả loại máy ảnh giúp khách hàng tự chụp ảnh rồi gửi đến cho một nhà thiết kế quần áo sử dụng trí tuệ nhân tạo. Amazon cũng đã thuyết phục thành công Nike để bán giầy Nike trên Amazon.

Hàng loạt động thái mới mà Amazon công bố không khỏi khiến nhiều nhà quản lý trong ngành thời trang băn khoăn: Liệu Amazon sẽ tiến xa đến đâu?

Và chắc chắn sự lo lắng của họ không phải không có lý do. Tỷ phú Jeff Bezos đến nay đã thành công trong ngành thời trang. Amazon đã vượt qua Macy để trở thành hãng bán lẻ quần áo lớn nhất tại Mỹ năm vừa qua. Giới chuyên gia phân tích cũng rất lạc quan về triển vọng kinh doanh của Amazon.

Các chuyên gia thuộc Nomura ước tính đến năm 2020, doanh số bán quần áo của Amazon có thể đạt 45 đến 85 tỷ USD.

Nomura nhấn mạnh ngành kinh doanh quần áo và phụ kiện có quy mô lên đến 1 nghìn tỷ USD, mức lãi cao hơn nhiều so với các ngành kinh doanh khác như hàng điện tử hay thực phẩm, chính vì vậy ngành này có thể coi như một nguồn lợi nhuận quan trọng giúp Amazon thực hiện các tham vọng mở rộng hoạt động đầu tư của mình.

Cho đến nay, phần lớn mặt hàng quần áo mà Amazon bán ra không phải hàng kiểu thiết kế kén người mặc mà là hàng thời trang đại chúng phục vụ cho những nhu cầu căn bản kiểu quần sóc và áo thun.

Tuy nhiên, các chuyên gia Nomura cũng nhấn mạnh rằng đặc tính của ngành thời trang là luôn mới, chính vì vậy nó không thực sự thích hợp với thương mại điện tử. Thế nhưng ít nhất ở hiện tại, Amazon đang làm tốt việc cung cấp các sản phẩm quần áo thiết yếu, ví như đồ lót.

Ước tính đến năm 2020, doanh số bán quần áo của Amazon có thể đạt 45 đến 85 tỷ USD.

Xét về bản chất, thị trường luôn thay đổi, theo khẳng định của cựu giám đốc điều hành bộ phận thời trang tại Amazon, bà Elaine Kwon. Bà Kwon nói: “Đã nhiều năm nay, người ta luôn nghĩ đến Amazon như một nơi để mua giấy vệ sinh hay thức ăn cho mèo. Ở thời điểm năm 2014, thậm chí nhiều thương hiệu thời trang còn ngại không muốn công chúng biết rằng họ muốn làm việc với Amazon”.

Thế nhưng từ đó đến nay, tầm ảnh hưởng của Amazon đã khác. Những cửa hàng thời trang truyền thống chật vật bán hàng. Tại Anh, khoảng 25% doanh số bán quần áo được thực hiện trên mạng và Amazon thống trị mảng này.

Chính vì vậy, ngày một nhiều nhãn hàng nhận ra ảnh hưởng cực kỳ lớn của Amazon trong mảng kinh doanh quần áo, họ lo lắng rằng nếu họ không hợp tác với Amazon, hãng khác sẽ làm trước và cuối cùng họ mất khách hàng.

Những thương hiệu lớn nhất trong ngành thời trang đang băn khoăn họ nên ứng phó thế nào khi Amazon âm thầm nhưng không kém phần quyết liệt gia nhập ngành kinh doanh quần áo.

Nhiều thương hiệu lớn như Nike từng không chấp nhận bán đồ của họ trên Amazon nhưng cuối cùng cũng phải nhượng bộ. Vì đơn giản các công ty bán lẻ khác nhập đồ của Nike về rồi lại rao bán trên Amazon nên khách cần mua Nike trên Amazon vẫn có.

Khi mà thương mại trực tuyến ngày một phát triển, các hãng khó có thể kiểm soát được đường đi dòng sản phẩm của mình.

Chính vì vậy, nhìn chung, việc hợp tác với Amazon gần như khó tránh khỏi với nhiều hãng kinh doanh quần áo, nhưng trong trường hợp đó, sự lớn mạnh quá mức của Amazon liệu có dẫn đến việc hãng này có quyền quyết định thị trường?

Trung Mến
Nguồn BizLive