Co-citation và Co-occurrence – khái niệm liên kết mới của Google?

So với những hồi đầu mình mới tiếp xúc làm SEO, đến nay Google đã trải qua không biết bao lần thay đổi thuật toán. Mỗi một lần thay đổi đều kéo theo những tang thương vô bờ bến cho giới làm SEO trong nước.

Những người gắn bó với nghề SEO lâu năm đã chứng kiến sự thay đổi rất nhiều của khái niệm backlink qua những lần cập nhập thuật toán của Google. Trước đây, liên kết đồng nghĩa với backlink, và đã qua rồi những thời điểm mà SEOer chỉ cần xác định từ khóa chèn hyperlink tương ứng và spam lên các diễn đàn. Hiện nay, vai trò của backlink vẫn được thể hiện trong thuật toán của Google, tuy nhiên trọng số của nó đang giảm dần và hướng tới thay thế bằng các khái niệm liên kết mới: Co-citation (Cùng trích dẫn) và Co-occurrence (Cùng xuất hiện). Vậy hai khái niệm mới này là gì, mình xin được giới thiệu tới mọi người thông tin của 2 khái niệm này.

Co-Citation là gì?


Liên kết co-citation

Như ở mô hình minh họa ở trên, Co-citation là một mô hình xây dựng liên kết “không liên kết”. Đối với khái niệm liên kết, backlink thông thường, 2 website phải có link trực tiếp tới nhau, Đối với khái niệm Co-citation, thì nếu website B và website C không cần phải liên kết trực tiếp với nhau mà chỉ cần được cùng nhắc tới (được trỏ link) ở 1 website A nào đó, thì B và C cũng được coi là có liên kết với nhau và Google sẽ xem mối liên hệ này như là một nhân tố quan trọng trong thuật toán sắp xếp của mình.

Co-Occurrence (Cùng xuất hiện) là gì?

Cũng là một khái niệm liên kết mới, liên kết không trực tiếp được các chuyên gia SEO nghiên cứu và phát hiện ra. Nhiều người cho rằng Co-occurrence và Co Citation về bản chất là 1, tuy nhiên cũng có nhiều người cho rằng 2 khái niệm này có những điểm khác nhau.

Ví dụ về Co-occurence:

Blog về thông tin công nghệ, marketing online với Lachcach

Ở đây: thông tin công nghệ, marketing online là từ khóa, cụm từ tìm kiếm

Lachcach là thương hiệu, tên website

Theo định nghĩa trên http://www.webascender.com/, thì Co-occurrence xảy ra khi một thương hiệu, hoặc tên website được liên kết với một số từ khóa, cụm từ liên quan ở trong 1 bài viết trên 1 website khác. Khi có một lượng đủ các website khác đề cập tới 1 thương hiệu cùng với 1 từ khóa nhất định nào đó, Google sẽ check mối liên hệ giữa thương hiệu đó và từ khóa tương ứng và đưa nó vào tiêu chí để xếp hạng vị trí của website hoặc thương hiệu đó.

Để dễ hiểu hơn, ta sẽ xét 1 ví dụ cụ thể (vì đây là 1 khái niệm mới nên mình sẽ sử dụng ví dụ của nước ngoài để minh họa):

Khi tìm kiếm với từ khóa “interactive mockups”, kết quả đầu tiên xuất hiện là trang invisionapp.com.


Ví dụ Co-occurrence

Điều đáng ngạc nhiên mà bạn có thể thấy ngay ở kết quả tìm kiếm đó là phần seo onpage của trang này (Title và description) đều không cố tình hướng tới từ khóa này (interactive mockups) trong khi các trang thứ 2, 3 lại tối ưu chuẩn, hướng tới từ khóa này.

Tiếp theo, bạn search tiếp trên Google với từ khóa “invision” + “interactive mockups”, sẽ thấy ra 2940 kết quả mà ở đó từ khóa interative mockups và từ khóa invision được xuất hiện cùng nhau.


Ví dụ Co-occurrence

Tất nhiên tất cả những bài này đều là bài viết pr khen ngợi công cụ của invision phục vụ cho việc interactive mockups.

Tới đây chắc bạn đã hiểu hơn về khái niệm Co-occurrence, khi mà tên website hoặc thương hiệu xuất hiện cùng lúc với từ khóa sẽ tạo nên 1 mối liên hệ, 1 liên kết vô hình giữa keyword và website đó. Google sẽ sử dụng mối liên hệ này để đánh giá thứ hạng website khi có truy vấn với từ khóa đó.

Tại sao Co-Citation và Co-occurrence có ý nghĩa?

Theo dòng thời gian, những thuật toán đánh giá thứ hạng của Google liên tục thay đổi, tuy nhiên có 4 nhân tố chủ đạo vẫn được Google lấy làm trung tâm để đánh giá 1 website: tính đơn nhất (uniqueness), tính tươi mới (freshness), tính phổ biến (popularity) và tính thích hợp (relevance). Trong 4 nhân tố này, uniqueness và freshness liên hệ trực tiếp tới nội dung trên website của bạn, còn tính phổ biến (popularity) và thích hợp (relevance) tới 1 từ khóa, cụm từ khóa nào đó sẽ bị ảnh hưởng bới các nhân tố bên ngoài website.

Cùng với sự lạm dụng của backlink để tạo tính popular và relevance cho website, thuật toán của Google cũng thông minh lên để phân biệt các hoạt động cố tình spam. Google giờ đây đã có thể đủ thông minh để tách các thông tin về thương hiệu, website từ 1 bài viết mà không cần phải có đường dẫn (backlink) về website nữa. Đây là sự thay đổi lớn của Google để chống lại những hoạt động spam quá mức mà Seoer đang thực hiện để đánh lừa bộ náy tím kiếm.

Làm sao để có được Co-citatioon và Co-occurrence

Co-citation và Co-occurrence đều là kết quả của cùng 1 hành động: Tạo nội dung tốt. Chúng chỉ có thể phát triển 1 cách tự nhiên nếu website của bạn có nội dung tốt. Khi đó, mọi người sẽ đọc và chia sẻ, đề cập đến nội dung của bạn, website của bạn. Điều này cũng phù hợp với xu hướng phát triển seo của mạng xã hội trong năm 2013.

Như đã nói ở trên, cách chung nhất để nhận được Co-citation và Co-occurrence là hãy xây dựng nội dung tốt, hoạt động tích cực trên internet. Và tất nhiên, không kém phần quan trọng, đó là phải duy trì và phát huy phong độ này.

Đây là bài viết mình tìm đọc và tìm hiểu về 1 khái niệm khá mới từ nhiều nguồn, rất mong nhận được sự trao đổi của mọi người để làm sáng tỏ hơn vấn đề này.

Nguồn Giải Pháp Số