Ông chủ Tencent trở thành người giàu nhất châu Á!

Nhà sáng lập, CEO của Tencent Holdings - công ty có vốn hóa lớn nhất châu Á, Ma Huateng (còn gọi là Pony Ma) vừa cán mốc tài sản 50 tỷ USD - điều chưa tỷ phú Trung Quốc đại lục nào từng làm được.

Cụ thể, theo thống kê thời gian thực của Forbes, hôm thứ 6 (19/1), tài sản của Ma Huateng lần đầu vượt 50 tỷ USD nhờ cổ phiếu Tencent tăng 1% trên sàn chứng khoán Hồng Kông và đóng cửa ở mức kỷ lục 452,4 USD/cổ phiếu. Với khối tài sản đó, Ma Huateng trở thành người giàu nhất châu Á và giàu thứ 14 trên thế giới.

Tencent, dù không được biết đến nhiều bên ngoài Trung Quốc, là công ty sở hữu mạng xã hội WeChat phổ biến trong đời sống của hàng trăm triệu người dùng tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Tuần trước, Tencent công bố thỏa thuận chia sẻ quyền sáng chế với Google - thỏa thuận giúp kéo hai gã công nghệ khổng lồ xích lại gần nhau.

Ma Huateng là một trong những biểu tượng của sự lột xác chóng mặt của Trung Quốc, từ một nền kinh tế gia công, nông nghiệp trở thành nền kinh tế đầy tham vọng trong phát triển và đầu tư công nghệ chỉ trong vài thập kỷ.

Là quốc gia đông dân nhất thế giới, Trung Quốc cũng có lượng người dùng Internet và di động thông minh nhiều nhất hành tinh. Nền kinh tế này được dự báo sẽ vượt qua Mỹ về quy mô vào năm 2030, giúp các công ty như Tencent càng có thêm nhiều đất để phát triển.

Ma Huateng. Ảnh: Reuters.

Các công ty Trung Quốc như Tencent và đối thủ Alibaba Group được hưởng lợi nhiều từ chính sách của chính phủ nhằm hạn chế các dịch vụ liên quan tới Internet của doanh nghiệp ngoại.

Tencent, ra đời cùng năm với Google vào 1998, đã xây dựng nền móng từ những ngày đầu với mảng game trực tuyến (doanh thu 10 tỷ USD năm 2016), tin nhắn và nhanh chóng trỗi dậy trở thành một gã khổng lồ quy mô toàn cầu trong 2 thập kỷ qua.

Trong những năm đầu hoạt động, Tencent bị đánh giá là chỉ biết sao chép công nghệ từ phương Tây rồi tinh chỉnh cho phù hợp với thị trường Trung Quốc.

Nhưng sau đó, Tencent đã phát triển được WeChat, ứng dụng nhắn tin di động hiện có gần 1 tỷ người dùng. Đây không chỉ là một ứng dụng tin nhắn, mà còn là một hệ sinh thái sản phẩm công nghệ, bao gồm công cụ tìm kiếm, mạng xã hội và nền tảng thanh toán trực tuyến.

Tuy nhiên, ngược lại với Jack Ma - đồng sáng lập, chủ tịch Alibaba cũng là một cao thủ marketing, Ma Huateng khá kín tiếng, ít tiếp xúc với báo chí và hiếm khi tham gia phỏng vấn.

Đức Anh
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn