Smartphone khiến doanh số bán PC giảm trong 6 năm liên tiếp

Ảnh hưởng của smartphone đối với ngành công nghiệp máy tính là không thể chối cãi, nó khiến doanh số bán PC giảm đều trong 6 năm liên tiếp.

Khi Apple ra mắt iPhone vào năm 2007, hầu như không ai đồng ý rằng smartphone có thể thay thế được máy tính cá nhân (PC). Vào thời điểm đó, doanh thu PC trên toàn cầu vẫn đang bùng nổ, là một sản phẩm công nghệ cao mà người dùng muốn có và là trung tâm của công nghệ thông tin. Với chiếc iPhone đầu tiên, khái niệm tải ứng dụng về và sử dụng trên điện thoại hoàn toàn chưa có, bạn thậm chí còn không thể "copy & paste" các thông tin.

Doanh số bán PC đã giảm trong 6 năm liên tiếp.

Hơn một thập kỷ sau, mọi thứ chắc chắn đã thay đổi. Doanh thu của smartphone đã vượt qua PC từ lâu, và sự ổn định ngày càng được cải thiện đã biến smartphone thành công cụ đáng tin cậy hàng ngày, thậm chí là thay thế luôn cả các cỗ máy PC cồng kềnh. Ảnh hưởng của smartphone đối với ngành công nghiệp máy tính là không thể chối cãi, nó khiến doanh số bán PC giảm đều trong 6 năm liên tiếp, và hiện đã xuống dưới mức doanh thu tại thời điểm iPhone ra mắt.

Tương lai của thị trường PC sẽ như thế nào khi smartphone đã tiếp quản vị trí của thiết bị được sử dụng chính? Các nhà sản xuất PC hiện đang rất nỗ lực để định vị lại PC, thiết kế lại nó để phù hợp hơn cho từng lớp đối tượng khác nhau.

Huy Khang / Business Insider
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư