Toyota và Honda tạm ngừng xuất khẩu ôtô sang Việt Nam

Toyota và Honda mới đây tuyên bố ngừng xuất khẩu xe sang Việt Nam từ năm 2018 do Chính phủ đang thực hiện nghiêm ngặt các quy định mới về xe nhập khẩu.

Quy định mới có hiệu lực ngay khi Việt Nam điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN từ 30% xuống còn 0% từ ngày 1/1/2018 (chậm hơn 2 năm so với các nước thành viên phát triển trong khối).

Hôm thứ ba (16/1), Toyota cho biết công ty đã ngưng sản xuất các mẫu xe phục vụ cho việc xuất khẩu tới thị trường Việt Nam. Dù hãng ôtô đến từ Nhật Bản có nhà máy tại Việt Nam nhưng xe của hãng nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia lại khá nhiều, chiếm 1/5 lượng xe bán trên thị trường, tương đương 1.000 chiếc mỗi tháng.

Một số dòng xe thường được nhập khẩu vào Việt Nam bao gồm xe bán tải Hilux, Yaris, Fortuner và xe hạng sang Lexus.

"Thị trường ôtô Việt đang bị chững lại do người tiêu dùng chờ đến năm 2018 khi các dòng thuế nhập khẩu ôtô từ các thị trường trong khối ASEAN giảm xuống còn 0%", Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan Michinobu Sugata cho biết. Thực tế, doanh số bán xe tại Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 1/2017 đến tháng 11/2017 giảm tới 10% xuống còn 245.000 chiếc. "Chúng tôi kỳ vọng doanh số sẽ tăng vọt trong năm 2018 tuy nhiên do một số quy định mới của Chính phủ Việt Nam sau khi giảm thuế nhập khẩu xuống còn 0%, chúng tôi không thể xuất khẩu sang thị trường này được nữa".

Nghị định 116 công bố hồi tháng 10, yêu cầu kiểm tra khí thải và độ an toàn đối với từng lô xe nhập khẩu. Trước đó chỉ có lô xe đầu tiên của mỗi mẫu xe nhập khẩu mới bị kiểm tra.

Phòng thương mại và công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết quá trình kiểm tra khí thải có thể mất tới 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD. "Quá trình kiểm tra gây nên sự lãng phí lớn về thời gian và tiền bạc", cơ quan này cho hay.

Nghị định 116 cũng yêu cầu tất cả các mẫu xe phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) được cấp bởi chính quyền nước xuất khẩu. VTA là giấy chứng nhận minh chứng các dòng xe đáp ứng các tiêu chuẩn của đất nước mà chúng sẽ được bán.

Kể từ khi Nghị định 116 được công bố, chính phủ một số nước xuất khẩu ôtô lớn như Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ bày tỏ quan ngại rằng họ khó lòng có thể xuất khẩu xe sang thị trường Việt.

Honda cũng tỏ ra bất ngờ trước động thái này. Hãng xe Nhật quyết định chuyển hướng sản xuất mẫu SUV chủ đạo CR-V sang thị trường Thái Lan từ tháng 1. Trước đó, linh kiện được nhập khẩu từ Thái Lan sau đó lắp ráp tại Việt Nam. Honda cho rằng họ có thể tận dụng việc thuế nhập khẩu giảm xuống còn 0% để củng cố hoạt động sản xuất xe SUV ở Thái Lan và tiết kiệm chi phí.

Hiện tại, Honda đang gặp trở ngại lớn với chính kế hoạch của mình. Hoạt động sản xuất CR-V phục vụ cho kế hoạch xuất khẩu sang thị trường Việt Nam trong tháng 1 đã tạm dừng. Theo dự kiến ban đầu, Honda sẽ nhập khẩu khoảng 10.000 chiếc CR-V trong năm 2018, tăng 70% so với lượng sản xuất trong năm 2017.

Tương tự, Mitsubishi Motor hoãn sản xuất mẫu xe Pajero Sports xuất khẩu sang thị trường Việt Nam. Ford Thái Lan, công ty xuất khẩu xe sang thị trường Việt Nam mới đây cũng bày tỏ sự lo lắng trước Nghị định 116, "Chúng tôi tiếp tục quan ngại về ảnh hưởng của Nghị định đối với hoạt động của công ty".

Đức Quỳnh / Nikkei
Nguồn Người đồng hành