Ngân hàng Thế giới nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Lần đầu tiên trong nhiều năm, Ngân hàng Thế giới (WB) nâng dự báo tăng trưởng với tất cả các khu vực nơi kinh tế có dấu hiệu phục hồi tích cực, theo AFP trích dự báo mới nhất được công bố hôm 9.1.

Tuy nhiên, WB cảnh báo rằng các nước phải đầu tư để cải thiện triển vọng tăng trưởng quốc gia và thời gian phù hợp để làm điều này là trước khi cuộc khủng hoảng kinh tế tiếp theo xảy ra.

“Tăng trưởng kinh tế toàn cầu mạnh hơn những gì chúng tôi dự đoán. Tất cả các dự báo hiện đều tốt hơn so với dự báo trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu hồi tháng 6.2017”, Ayhan Kose, nhà kinh tế học của WB, nói với AFP.

Ông Kose cũng ghi nhận rằng thế giới đang nhìn thấy sự mở rộng kinh tế mang tính “đồng bộ hóa” cao giữa các khu vực. Điều này bao gồm sự tăng trưởng vững chắc ở ba nền kinh tế lớn là Mỹ, khu vực đồng tiền chung châu Âu và Nhật Bản, cùng những cải tiến đáng kể tại các nền kinh tế mới nổi quan trọng trên thị trường. Ngoài ra, các nước xuất khẩu hàng hóa lớn như Nga và Brazil, vốn đã gặp phải khó khăn trong vài năm qua, cũng cho thấy đà hồi phục hồi trong năm ngoái.

Bên trong tòa nhà trụ sở Ngân hàng Thế giới tại Washington D.C (Mỹ). Ảnh: Reuters.

Tăng trưởng cao hơn

Kể từ dự báo cuối tháng 6.2017, WB đã nâng triển vọng gần như với tất cả các dự báo, với tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 3,1% trong năm nay và 3% vào năm 2019. Trong đó, lợi ích lớn nhất nằm ở các nền kinh tế tiên tiến, được điều chỉnh tăng cho cả hai năm 2017 và 2018, với tỷ lệ phần trăm tương ứng lần lượt là 2,3% và 2,2%.

Giảm rủi ro

Theo ông Kose, nỗ lực của các ngân hàng trung ương trong việc giữ lãi suất ở mức thấp đã giúp ổn định nền kinh tế toàn cầu và thúc đẩy sự hồi phục. Tuy nhiên, “các triển vọng tăng trưởng này vẫn có nguy cơ sụt giảm. Lịch sử sẽ lặp lại chính nó, và giống như tất cả sự hồi phục, sự mở rộng này sẽ kết thúc ở một điểm nào đó”, ông Kose cảnh báo.

Rủi ro ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế bao gồm mức nợ gia tăng, việc các ngân hàng trung ương bắt đầu tăng lãi suất, đặc biệt động thái này có thể diễn ra nhanh hơn nếu phục hồi bắt đầu kích thích lạm phát. Và một nguy cơ khác có thể kể đến là “các lệnh cấm thương mại leo thang”.

Phương Anh
Nguồn Tuổi Trẻ Online