Doanh thu bán lẻ đạt gần 130 tỉ đô la Mỹ

Kết thúc năm 2017, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước tính đạt 2.937.300 tỉ đồng (tương đương 129,56 tỉ đô la Mỹ), tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.

Theo cơ quan thống kê, đây cũng là mức tăng trưởng khá cao so với những năm trước đó. Cụ thể năm 2016 doanh thu bán lẻ đạt khoảng 118 tỉ đô la Mỹ, tăng 10,2% so với năm 2015. Năm 2015 đạt gần 110 tỉ đô la Mỹ. Điều này cho thấy thị trường bán lẻ trong nước tiếp tục có xu hướng tăng trưởng ổn định và là thị trường tiềm năng cho các nhà bán lẻ nước ngoài.

Đáng chú ý, doanh thu bán lẻ ô tô tăng 14%, đá quý và kim loại quý tăng 13,2%, mặt hàng gỗ và vật liệu xây dựng tăng 12,8%, lương thực và thực phẩm tăng 11,1%, vật phẩm văn hóa và giáo dục tăng 10,2%, hàng may mặc tăng 9,6%, dịch vụ phương tiện đi lại tăng 8,6%, mặt hàng đồ dùng, dụng cụ và trang thiết bị gia đình tăng 8,5%.

Một số địa phương có mức tăng trưởng khá cao là Thanh Hóa tăng 13,7%, Tiền Giang tăng 13,3%, Hà Giang tăng 12,8%, Hải Phòng tăng 12,5%, Hà Nội tăng 11,4% và TPHCM tăng 10,1%.

Chuỗi cửa hàng 24 giờ 7 Eleven gia nhập thị trường Việt Nam đã tạo thêm áp lực cạnh tranh với các nhà bán lẻ trong nước. Ảnh minh họa: Hùng Lê.

Nối tiếp những năm trước, năm 2017 tiếp tục ghi nhận sự tham gia thị trường của các nhà bán lẻ nước ngoài thông qua việc mở rộng mạng lưới, đa dạng mô hình kinh doanh cũng như thâu tóm hệ thống kinh doanh của các nhà bán lẻ hiện hữu. Đơn cử, chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu thế giới 7 Eleven đã có mặt ở Việt Nam, các chuỗi cửa hàng Circle K, B’s mart, Family Mart, Ministop mở rộng mạng lưới với số lượng cửa hàng đã lên hàng trăm đơn vị cho mỗi thương hiệu. Riêng ở lĩnh vực văn phòng phẩm - giáo dục, nhìn thấy tiềm năng của thị trường này vào tháng 7 rồi, nhà bán lẻ Thái Lan Central Group đã đưa vào hoạt động Trung tâm văn phòng phẩm B2S (business to school) đầu tiên tại Việt Nam, đặt ở TPHCM.

Các tập đoàn bán lẻ nước ngoài khác như Big C, Aeon, Auchan, Lotte… cũng đang tiếp tục đẩy mạnh mở rộng hệ thống nhằm gia tăng thị phần.

Hãng tư vấn của Mỹ A.T. Kearney đã công bố một cuộc khảo sát, cho biết Việt Nam đã tăng năm bậc lên vị trí thứ 6 trong Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI). Theo cuộc khảo sát thường niên về chỉ số GRDI này của A.T. Kearney, năm 2017, Việt Nam chỉ đứng sau các thị trường lớn là Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE). Việt Nam đã vượt các thị trường đông dân như Indonesia (vị trí trứ 8), hay các nước có thị trường bán lẻ tốt trong những năm qua như Thái Lan (thứ 30), Philippines (vị trí 18), Kazakhstan (thứ 16), Saudi Arabia (thứ 11)...

Ngành bán lẻ Việt Nam được dự báo là ngành kinh doanh bền bỉ, ổn định, thu hút sự tham gia đầu tư của nhiều doanh nghiệp nước ngoài trước bối cảnh dân số đông, tình hình kinh tế khởi sắc, sức chi tiêu tốt…

Điều này cho thấy thị trường bán lẻ trong nước đang có tính thu hút trở lại đối với các nhà đầu tư nước ngoài, bởi Việt Nam đã tuột khỏi danh sách 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới trong năm 2012, trong khi từng đứng đầu danh sách này trong năm 2008, xếp vị trí thứ 6 trong năm 2009, thứ 14 trong năm 2010 và thứ 23 trong năm 2011.

Tương tự, theo nhận định của Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thuộc giai đoạn 1 của dự án nghiên cứu ngành bán lẻ Việt Nam 2017-2020 (được công bố vào cuối tháng 10-2017), ngành bán lẻ Việt Nam được dự báo là ngành kinh doanh bền bỉ, ổn định, thu hút sự tham gia đầu tư của nhiều doanh nghiệp nước ngoài trước bối cảnh dân số đông, tình hình kinh tế khởi sắc, sức chi tiêu tốt…

Nhưng kèm theo đó thị trường cũng sẽ cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, doanh nghiệp nội địa buộc phải có những chiến lược mới để giữ vững thị phần và cải thiện uy tín của mình trước những đối thủ nước ngoài đáng gờm có lợi thế hơn hẳn về vốn, công nghệ, kinh nghiệm, nhân sự…

Về cơ bản, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá còn rất nhiều tiềm năng vì kênh phân phối bán lẻ hiện đại mới chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ và phần lớn các siêu thị và trung tâm thương mại chỉ tập trung tại các thành phố lớn. Chính vì thế, thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam còn đang bị bỏ ngỏ.

Theo dự báo đến năm 2020, kênh bán lẻ hiện đại sẽ nâng tỷ lệ lên 45%, cả nước sẽ có khoảng 1.200-1.300 siêu thị, số trung tâm thương mại cũng tăng lên trên 300 và cửa hàng tiện ích lên đến hàng ngàn hay hàng chục ngàn...

Hùng Lê
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn