PMI sản xuất của Việt Nam trong tháng 12 tăng trở lại

Nikkei vừa công bố Chỉ số nhà quản trị mua hàng Purchasing Managers (PMI) của Việt Nam trong tháng 12.2017 với nhiều dấu hiệu tích cực.

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã kết thúc năm 2017 với những kết quả tích cực khi số liệu tháng 12 cho thấy sản lượng tăng trưởng trở lại trong khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên. Việc làm và hoạt động mua hàng đều tăng nhanh hơn, và mức lạc quan trong kinh doanh đã được cải thiện. Trong khi đó, tốc độ tăng của chi phí đầu vào và giá cả đầu ra gần như ngang bằng so với tháng 11.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng Purchasing Managers đã tăng lên mức 52,5 điểm trong tháng 12 tăng so với mức 51,4 điểm của tháng 11.

Một nhân tố dẫn đến cải thiện về điều kiện hoạt động là sản lượng đã tăng trưởng trở lại. Sản lượng đã tăng nhẹ trong tháng 12 sau khi gần như không thay đổi trong tháng 11. Những người trả lời khảo sát báo cáo sản lượng tăng cho rằng nguyên nhân là do nhu cầu thị trường mạnh lên và số lượng đơn đặt hàng mới nhiều hơn. Nhu cầu khách hàng được cải thiện giúp số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh, và đây là mức tăng nhanh nhất trong ba tháng. Số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng tăng mạnh và nhanh hơn trong tháng 12. Nhu cầu khách hàng tăng cũng giúp củng cố mức độ lạc quan cho rằng sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, cho biết sản lượng của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng trưởng trở lại trong tháng 12 và được hậu thuẫn bởi sự tăng lên trong số lượng đơn đặt hàng mới, trái ngược với tình trạng suy giảm trong những tháng gần đây. Ông nói thêm: "Về tổng thể, 2017 là năm tích cực của lĩnh vực sản xuất khi kết quả PMI trung bình là cao nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu thực hiện vào năm 2011. Vì vậy, ngành sản xuất có triển vọng tốt khi bước vào năm 2018".

Mạnh Đức
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư