Gặp khó trong nước, điện thoại Trung Quốc vươn sang Đông Nam Á

Trong bối cảnh thị phần trong nước giảm, các hãng điện thoại Trung Quốc đang nỗ lực vươn ra ngoài, đặc biệt là các thị trường Đông Nam Á.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Gartner, tính đến quý 3/2017, trong số 5 nhà sản xuất điện thoại di động chiếm thị phần hàng đầu tại Đông Nam Á, ngoài hai ông lớn Samsung và Apple là 3 cái tên nhà sản xuất điện thoại còn lại đều của Trung Quốc gồm Huawei, Oppo và Xiaomi.

Trong số 3 ông lớn này của Trung Quốc, lượng điện thoại xuất xưởng của Xiaomi tăng trưởng gần 80% theo năm trong khi thị phần của họ tăng từ 4% trong năm ngoái lên 7% trong năm nay.

Tính tới quý 3-2017, các hãng điện thoại Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo là 4 hãng điện thoại đứng đầu tại thị trường Trung Quốc. Trong những năm qua, cả 4 hãng này đều đã bắt đầu có những chiến dịch giành thị phần tại thị trường Đông Nam Á.

Ảnh: Reuters.

Theo thông kê của IDC, Oppo là hãng có doanh số bán hàng lớn thứ hai trong năm 2016 với 13,2% thị phần điện thoại di động tại Đông Nam Á, lượng hàng xuất xưởng tăng 137,5% theo năm. Trong khi đó ASUS và Huawei lần lượt giữ vị trí thứ 3 và thứ 4 về doanh số bán hàng với tỉ lệ thị phần lần lượt là 5,9% và 5,1%.

Với các số liệu mới nhất từ Strategy Analytics, trong quý 3-2017, Oppo là nhà sản xuất điệnt hoại lớn thứ 2 tại Đông Nam Á với 17,2% thị phần, theo sau là một thương hiệu khác của Trung Quốc, Vivo, với 4,6% thị phần.

Báo cáo cũng chỉ ra doanh số bán smartphone toàn cầu trong quý 3 có thể đạt mức tăng trưởng 3% theo năm nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các thị trường mới nổi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các thị trường Bắc Mỹ.

Ngoài ra còn có một nguyên nhân khác theo giới quan sát, đó chính là vì thị trường smartphone tại Trung Quốc cũng đang thu hẹp dần.

So sánh số liệu thống kê doanh số bán quý 3 năm 2016 và quý 3 năm 2017, có thể thấy doanh số bán smartphone tại Trung Quốc đã giảm từ 32,3% xuống 27,9% so với tổng doanh số bán toàn cầu, trong khi đó doanh số bán smartphone tại các thị trường ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương so với tổng doanh số bán toàn cầu đã tăng từ 19,1% lên 21,3%.

Đỗ Dương
Nguồn Tuổi Trẻ Online