Smartphone bán chạy quý 4: Samsung áp đảo, Nokia lên tiếng

Trong quý cuối của năm, Samsung vẫn chiếm hơn nửa trong số các smartphone bán chạy, trong khi Nokia đang dần có chỗ đứng.

Samsung, Oppo, Apple tiếp tục là những cái tên chủ chốt xuất hiện trong danh sách các hãng có smartphone bán chạy nhất 3 tháng cuối năm. Tuy vậy, "ông lớn" một thời là Nokia cho thấy sự lợi hại của họ khi bắt đầu chen chân vào danh sách này thường xuyên hơn.

Trong danh sách top 15 smartphone bán chạy nhất quý 4/2017 của Thế Giới Di Động, Samsung có đến 8 mẫu máy lọt vào. Trong khi đó, Oppo chiếm vị trí thứ hai với 4 mẫu máy. Apple lần này chỉ có một mẫu iPhone 6 32GB.

Trong danh sách này, Nokia chiếm đến 2 mẫu máy - vượt hơn Apple. Sony có một đại diện là chiếc Xperia L1 Dual G3312.

Quý 4 tiếp tục là sân chơi của Samsung khi hãng này chiếm đến hơn nửa trong danh sách smartphone bán chạy. Nếu chỉ xét op 10, hãng cũng góp mặt đến 6 mẫu. Truước đó, trong quý 3/2017, hãng cũng có đến 6/10 mẫu trong danh sách bán chạy của Thế Giới Di Động, và 5/10 mẫu trong danh sách của FPT Shop. Cho thấy thị trường nửa năm sau 2017 là mảnh đất riêng của hãng điện thoại Hàn Quốc, vốn đang chiếm khoảng 50% thị phần di động tại Việt Nam.

Top smartphone bán chạy quý 4/2017. Nguồn: Thế Giới Di Động.

Cần biết rằng, trong danh sách smartphone bán chạy 6 tháng đầu năm 2017 của Thế Giới Di Động và FPT Shop, Samsung “chỉ” góp mặt 4 mẫu máy.

Phần lớn trong danh sách bán chạy của Samsung vẫn là những chiếc smartphone tầm trung dòng J chủ lực của hãng.

Tiêu biểu nhất trong số này là J7 Pro, chiếc smartphone được truyền thông mạnh mẽ, xuất hiện trên hầu hết các phương tiện quảng bá. Chiếc máy đang bán với giá 6,99 triệu đồng phá vỡ kỷ lục đặt hàng trước tại hệ thống Thế Giới Di Động trong năm 2017 ở phân khúc smartphone tầm trung, đồng thời phá kỷ lục đơn đặt hàng truước ở phân khúc này của Samsung khi đạt 35 ngàn đơn hàng trong hơn nửa tháng cho đặt mua trước. Chiếc máy giữ vị trí số 1 trong danh sách smartphone bán chạy quý 4 của Thế Giới Di Động.

Một chiếc dòng J khác nổi bật không kém là J7 Prime. Ra mắt từ tháng 9 năm ngoái, máy bán được khoảng 200.000 chiếc sau một tháng ra mắt, từng là chiếc smartphone chủ lực của Samsung trước khi tung ra J7 Pro. Ra mắt hơn một năm, chiếc máy vẫn đứng ở vị trí thứ 5 trong danh sách bán chạy.

Sau Samsung, Oppo góp nhiều smartphone trong danh sách bán chạy quý 4. Hãng có tổng cộng 4 mẫu trong danh sách top 15, hai mẫu lọt vào top 10. Với số lượng này, Oppo tiếp tục là cái tên đối trọng với Samsung liên tục vài năm trở lại đây.

Một người dùng đang trải nghiệm sản phẩm tại quầy hàng Samsung ở một siêu thị điện thoại. Ảnh: H.Đ.

Đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách, chiếm vị trí cao nhất trong các smartphone của Oppo là A37. Ra mắt từ giữa năm ngoái, chiếc máy liên tục nằm trong top bán chạy của hai hệ thống lớn Thế Giới Di Động, FPT Shop. Từ mức giá 4,4 triệu đồng hồi năm ngoái đến 3,29 triệu đồng hiện tại, chiếc máy của Oppo bán chạy nhất quý 3 năm nay, vào danh sách bán chạy 6 tháng đầu năm, và do đó khả năng rất cao sẽ vào top smartphone bán chạy nhất năm nay.

F3, chiếc smartphone tầm trung chủ lực của Oppo, đứng ở vị trí thứ 7 trong danh sách. Chiếc máy là đại diện hoàn hảo cho thương hiệu Oppo: chú trọng vào thiết kế và camera selfie. Ra mắt hơn một năm, chiếc máy vẫn là một trong những smartphone có camera selfie nịnh mắt người dùng nhất hiện nay.

Trong quý 4, Oppo có hai mẫu lọt vào top 10 của Thế Giới Di Động. Ở quý 3, hai smartphone nói trên cũng là các đại diện của Oppo trong top 10. Trong khi nửa đầu năm 2017, hãng có đến 4 đại diện trong nhóm 10 smartphone bán chạy nhất.

Do Samsung, Oppo, Apple là những cái tên khá quen thuộc trong top, nhiều người sẽ chú ý hơn đến những hãng khác lọt vào danh sách này. Nokia chính là điểm đáng chú ý đó.

Khách mua Oppo F3 ngày đầu mở bán tại siêu thị FPT Shop. Ảnh: H.Đ.

Thương hiệu điện thoại Nokia sau khi chuyển giao cho HMD Global hồi giữa năm đã bắt đầu có những tín hiệu tốt tại thị trường Việt Nam. Hai chiếc Nokia 3, Nokia 5 có tên trong danh sách bán chạy tuần, tháng trong thời gian gần đây, và cuối cùng lọt vào danh sách top 15 trong quý này. Cần thấy rằng, Nokia chỉ đứng sau Samsung, Oppo về số lượng smartphone lọt vào danh sách.

Thế Giới Di Động dự báo bộ đôi smartphone này của Nokia tiếp tục vào top 15 máy bán chạy nhất của hệ thống này vào mùa Tết âm lịch sắp tới.

Trong danh sách 15, Sony có chiếc L1 Dual lọt vào, đứng ở vị trị cuối bảng. Đây là lần hiếm hoi Sony có đại diện nằm trong danh sách bán chạy của các hệ thống lớn.

Quan sát thị trường di động năm 2017 sẽ thấy có những thay đổi nhẹ nhưng quan trọng trong nhóm các hãng ở top sau, trừ nhóm Samsung, Oppo (và Apple). Có lẽ năm 2018 sẽ có những chuyển biến ở nhóm này, có thể sẽ ảnh hưởng đến vị trí của hai ông lớn ở top trên.

Hải Đăng
Nguồn ICT News