Bloomberg: Nữ giới Việt Nam nắm giữ vị trí lãnh đạo doanh nghiệp nhiều nhất Đông Nam Á

Việt Nam là một điểm sáng cho sự đa dạng về giới trong khu vực Đông Nam Á. Một báo cáo gần đây cho thấy Việt Nam có nhiều phụ nữ trong hội đồng quản trị và ban điều hành của các công ty hơn là Malaysia, Singapore và Indonesia.

Theo số liệu tháng 9 của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG), có khoảng 25% CEO hoặc thành viên hội đồng quản trị/ban điều hành tại Việt Nam là phụ nữ. Phụ nữ nắm giữ 14% vị trí giám đốc điều hành hoặc cấp cao tại Malaysia và 10% ở Singapore. Indonesia đứng ở vị trí cuối cùng trong số bốn quốc gia, ở mức 6%.

Tỷ lệ nữ giới tham gia Ban điều hành hay Hội đồng quản trị các công ty ở các quốc gia Đông Nam Á, màu đen - Việt Nam; màu hồng: Malaysia, màu tím - Singapore, màu xanh - Indonesia. Ảnh: Bloomberg

Theo ông Ian Grundy của công ty tuyển dụng Adecco của Thụy Sỹ, công ty cung cấp các công nhân thời vụ lớn nhất thế giới, nói: "Phụ nữ ở Việt Nam lãnh đạo hoặc sở hữu nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp lớn. Họ là hình mẫu tích cực, rõ ràng và đa dạng cho những người phụ nữ khác.

Nhiều phụ nữ ở Việt Nam cũng đang hy vọng được thăng tiến hơn so với Singapore và Malaysia, theo báo cáo của BCG trên cơ sở khảo sát trên 2.000 nhân viên. Malaysia có tỷ lệ nữ giới có ý định giữ nguyên vị trí hiện tại của họ cao nhất.

Báo cáo cho rằng điều cản trở sự đa dạng về giới bao gồm những quan niệm sai lầm như thúc đẩy phụ nữ thăng tiến sẽ là giảm hiệu quả chế độ thăng tiến dựa theo khả năng, và rằng sự tăng trưởng và chuyển biến của công ty là những ưu tiên cấp bách hơn.

Nhu cầu thăng tiến của phụ nữ các nước. Ảnh: Bloomberg/BCG Research.

Theo một nghiên cứu của Deloitte vào tháng 6 năm nay, 17,6% thành viên hội đồng quản trị tại 50 công ty của Việt Nam trong một cuộc khảo sát là phụ nữ. Con số này gấp đôi mức trung bình của châu Á là 7,8%, với các quốc gia phát triển như Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc xếp hạng thấp nhất trong khu vực. Phụ nữ chiếm lần lượt 13,7% và 10,7% thành viên hội đồng quản trị tại Malaysia và Singapore.

Ông Grundy cho biết các nước đang phát triển vượt trội so với các nước phát triển ở châu Á trong về số thành viên là phụ nữ trong các hội đồng quản trị. Tiến bộ của Việt Nam trong sự đa dạng về giới là một phần do Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp đã tiến hành các biện pháp nhằm duy trì và phát triển tài năng nữ giới, ông nói thêm.

"Điều chúng ta cần lưu ý là Đông Nam Á vẫn kém phát triển hơn so với châu Âu và Bắc Mỹ", Grundy nói. "Và trên toàn cầu, chúng ta vẫn còn có thể gia tăng sự đa dạng về giới tính lên cao hơn nữa, điều đó có nghĩa là cần có sự nỗ lực của tất cả các bên liên quan trong khu vực."

Bloomberg
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư