Nghệ thuật bán hàng trực tiếp

Làm thế nào thuyết phục khách hàng bằng con đường ngắn nhất? Thế nào là trực tiếp bán hàng? Các câu hỏi trên là vấn đề chủ shop phải đối mặt và cần được giải quyết hằng ngày. Vì đa số chúng ta hiện nay thường bán hàng theo thói quen và kinh nghiệm.

Bán hàng bằng cả trái tim: Đây là quan điểm bán hàng được nhiều best seller tâm đắc. Túi tiền của khách hàng nằm gần trái tim hơn khối óc, vì vậy, trong bán hàng trực tiếp, bạn đừng bao giờ cố gắng đưa ra những lý luận, lý lẽ logic để ép khách hàng mua hàng của bạn mà thay vào đó, hãy thử bắt đầu với một nụ cười và ánh mắt biết nói, phương pháp này hiệu quả hơn nhiều.

Đừng đánh vào khối óc, khách hàng thông minh hơn bạn tưởng, nhưng một khi bạn tác động vào cảm xúc, đôi khi họ cũng không hiểu tại sao mình lại quyết định mua. Bạn có bao giờ mua hàng và sau đó mới tự hỏi: Mình mua cái này để làm gì nhỉ? Có thể bạn mua vì nụ cười của cô bán hàng mà thôi.

Vì thế các chủ shop cũng hãy đào tạo cho nhân viên bán hàng của mình, luôn chào khách và nở nụ cười tươi thân thiện khi khách hàng bước vào shop, mua hàng, hoặc kết thúc việc mua sắm nhé.

Hình bản quyền bởi StockUnlimited.

Người bán hàng chuyên nghiệp: Các shop cần hướng dẫn nhân viên bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu 3 thứ: kiến thức, kỹ năng, và thái độ. Thái độ luôn là yếu tố quan trọng nhất trong mọi công việc nói chung và nghề bán hàng nói riêng. Đặc biệt trong bán hàng, yếu tố thái độ và kỹ năng là không thể thiếu.

Khác với một người bán hàng chuyên nghiệp cho công ty hoặc doanh nghiệp không thể thiếu kiến thức về sản phẩm. Đó là những hiểu biết nhất định về sản phẩm, về công ty, khách hàng và cả đối thủ cạnh tranh. Những kỹ năng về giao tiếp, đàm phán, xử lý tình huống và kết thúc hợp đồng sẽ cần bạn chau dồi dần qua quá trình làm việc.

Ở những cửa hàng buôn bán nhỏ tại nhà, một nhân viên bán hàng không cần dành nhiều tâm sức cho kỹ năng xử lý hợp đồng hoặc quản lý công việc. Nhân viên bán hàng chủ yếu dồn nhiều thời gian và tâm sức nhất cho khâu xây dựng quan hệ với khách hàng, tiếp đến là nắm bắt thông tin khách hàng, sau đó mới thuyết trình về sản phẩm và bán hàng là khâu cuối cùng kết thúc một chu trình sale. Khi thực hiện tốt 3 khâu đầu tiên, thì thành công ở khâu cuối cùng là điều chắc chắn.

Các mẫu câu hỏi trong nghệ thuật bán hàng trực tiếp

Khi bán hàng trực tiếp, bạn tiếp cận với khách hàng hằng ngày. Nhiều chủ shop thường cho rằng, nghệ thuật bán hàng trực tiếp chỉ đơn giản là tư vấn và giới thiệu nhiệt tình cho khách hàng về sản phẩm bạn kinh doanh.

Thái độ luôn là yếu tố quan trọng nhất trong mọi công việc nói chung và nghề bán hàng nói riêng.

Tuy nhiên, phần công việc khi bán hàng trực tiếp lại phức tạp hơn thế, nó đòi hỏi nhân viên hoặc chủ shop nhanh chóng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của khách hàng. Đưa ra câu hỏi định hướng họ, và đi đến việc chốt mua sản phẩm, có như vậy, mới kinh doanh thành công.

Nhấn mạnh đến một tính năng ưu việt hỗ trợ giải quyết vấn đề của khách hàng: Chỉ riêng tính năng này cũng đáng để sở hữu nó rồi phải không anh/chị?

Tập trung mô tả lại sản phẩm cho những khách hàng khó tính: Anh/chị có muốn em mô tả lại tính năng chính này không?

Hướng đến người có quyền ra quyết định cuối cùng: Anh có cần tham khảo ý kiến ai khác trước khi đặt hàng hay không? Thực tế, việc kinh doanh tại cửa hàng dù lớn dù nhỏ đều gặp phải những khách hàng chỉ là người trung gian không có quyền quyết định, chốt cuối cùng.

Khéo léo trì hoãn thời điểm giao – nhận hàng: Chúng tôi còn tồn kho rất ít, liệu ông có thể chờ thêm 2 tuần nữa không, thưa ông?

Tạo sự thuận lợi tối đa cho việc thanh toán của khách hàng: Ông muốn thanh toán với hình thức chuyển khoản hay thanh toán bằng tiền mặt, thưa ông?

Bắt chuyện với khách bằng những câu hỏi tự nhiên: Anh thích mẫu màu xanh hay màu hơn ?

Các bạn đã có thêm thông tin trong quá trình đào tạo nhân viên rồi phải không nào? Chúc các bạn thành công hơn nữa sau khi hoàn thiện quy trình với nghệ thuật bán hàng của mình nhé.

ceovietnam
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp