Hàng Tết khó tăng giá

Nhu cầu mua sắm sẽ tăng mạnh trong những ngày cận Tết, tuy nhiên, dự báo Tết năm nay với những mặt hàng thiết yếu sẽ không có tình trạng thiếu hàng, tăng giá.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các doanh nghiệp (DN) đã chuẩn bị lượng hàng hóa trị giá 17.812 tỷ đồng, tăng 743 tỷ đồng so với Tết Đinh Dậu 2017.

Riêng tháng cao điểm Tết (từ ngày 17/1 - 15/2/2018) tổng giá trị hàng hóa được các DN dự trữ vào khoảng 10.601 tỷ đồng. Lượng hàng cung ứng ra thị trường Tết năm nay tăng 12 - 15% so với kế hoạch Thành phố giao và tăng 20 - 30% so với kết quả thực hiện năm 2017.

Tăng nguồn cung

Nhiều nhóm hàng đã được DN chuẩn bị với số lượng lớn, chi phối từ 32 - 55% nhu cầu thị trường như thịt gia cầm (chiếm 57,1%), trứng gia cầm (47%), thực phẩm chế biến (39%), thịt gia súc (35,5%), dầu ăn (34,5%), gạo (30%)... Các chợ đầu mối (Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức) và các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi... cũng đã lên kế hoạch phục vụ Tết số lượng tăng từ 2 - 3 lần so với tháng thường.

Là một trong những DN khởi động kinh doanh mùa Tết khá sớm, ngay từ giữa năm, Sài Gòn Food đã xây dựng kế hoạch hàng Tết. Đến thời điểm hiện tại, Công ty đã và đang sản xuất hơn 800 tấn thành phẩm, sẵn sàng cho thị trường với mức tăng trưởng 2,5 lần so với ngày thường. Năm nay, Sài Gòn Food giới thiệu 16 sản phẩm mới, gồm lẩu, cá viên phối trộn và có nhân các loại, cá ba sa Na Uy, cháo tươi có thêm 4 vị mới, cơm chiên chế biến sẵn...

Thị trường Tết năm nay sẽ khó xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá. Ảnh: X.Thảo.

Tương tự, Công ty Vissan cũng đã chuẩn bị nguồn hàng gồm 3.000 tấn thịt heo và thịt bò tươi sống (tăng trên 30%) và trên 3.500 tấn thực phẩm chế biến các loại (tăng 15% so với năm trước). Trong đó, với sản phẩm chế biến, Vissan bổ sung 17 sản phẩm mới như gà sấy lá chanh, chả giò tôm cua đặc biệt, lạp xưởng tôm đặc biệt, lạp xưởng bò, giò lụa lá chuối, bò trộn lá lốt...

Ngoài lượng hàng từ các DN, theo bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, hàng Tết năm nay còn có thêm nhiều đặc sản địa phương chất lượng cao, giá ổn định. Đặc biệt, hội nghị kết nối cung - cầu dự kiến tổ chức trong tháng 12 tới sẽ bổ sung thêm nhiều nguồn hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Hiện Sở đã làm việc với các địa phương có nguồn cung hàng lớn cho TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang... để nắm tình hình hoạt động nuôi trồng, sản xuất hàng hóa phục vụ Tết nguyên đán.

Ổn định thị trường

Theo đại diện của Sở Công Thương, với nguồn cung ứng dồi dào cộng với hệ thống phân phối phủ rộng từ các DN, giá cả hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm Tết sẽ ổn định, khó xảy ra biến động. Điều này là chắc chắn vì trong lượng hàng hóa Tết mà các DN chuẩn bị có hơn 7.000 tỷ đồng hàng bình ổn thị trường.

Các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường cam kết không điều chỉnh tăng giá bán trong 3 tháng trước, trong và sau Tết (từ 15/1 - 15/3/2018). Đồng thời DN cũng cam kết thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm.

Riêng với mặt hàng thức uống, theo dự báo của Sở Công Thương, nhu cầu tiêu thụ tại TP.HCM là hơn 41 triệu lít bia và hơn 47 triệu lít nước giải khát trong tháng Tết, tăng 30% so với tháng thường. Hiện tại, các DN đã và đang ráo riết chuẩn bị hàng Tết và thông tin từ các nhà máy bia, giá bia xuất xưởng sẽ không tăng vào dịp cuối năm.

Hiện đã có hơn 1.500 chương trình khuyến mãi với tổng giá trị khoảng 1.200 tỷ đồng được các DN đăng ký thực hiện trong dịp Tết này.

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho biết, thời gian qua, ngành công nghiệp đồ uống xuất hiện tình trạng tồn kho cao. 8 tháng đầu năm nay, lượng hàng tồn kho đã tăng đến 62% so với cùng kỳ năm trước. Do sản lượng hàng tồn và dự trữ của DN lớn nên khả năng thiếu hàng trong dịp Tết khó xảy ra và vì thế cũng khó tăng giá bán.

Nhận định về vấn đề này, bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Food cho rằng, năm nay, khoảng thời gian từ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán cách nhau đến 1,5 tháng cùng với thời gian nghỉ Tết kéo dài sẽ là cơ hội bán hàng của DN. Dự báo nhu cầu mua sắm Tết sẽ tăng từ đầu tháng 2/2018.

Riêng về Sài Gòn Food, từ đầu năm đến nay công ty có tốc độ tăng trưởng 30% so với trước. Để khai thác cơ hội của mùa kinh doanh cuối năm này, Công ty đầu tư mạnh cho hoạt động giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, mở thêm nhiều điểm bán mới đồng thời tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt và cam kết không tăng giá bán.

Theo các chuyên gia, thị trường Tết năm nay không chỉ ổn định mà còn chứng kiến cuộc đua giảm giá của các DN. Bởi số liệu từ Sở Công Thương cho thấy, hiện đã có hơn 1.500 chương trình khuyến mãi với tổng giá trị khoảng 1.200 tỷ đồng được các DN đăng ký thực hiện trong dịp Tết này.

Rất nhiều DN bình ổn thị trường cùng hệ thống phân phối đã xây dựng kế hoạch khuyến mãi, giảm giá sâu đồng loạt các mặt hàng trong chương trình vào các ngày cận Tết. Các hệ thống bán lẻ lớn như Saigon Co.op, Satra, Big C... tổ chức nhiều hoạt động khuyến mãi, giảm giá từ 4 - 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán.

Hồng Nga
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn