PMI Việt Nam tháng 11 giảm nhẹ nhưng các nhà sản xuất vẫn rất lạc quan

Nikkei cho hay tốc độ tạo việc làm vẫn cao, và các công ty vẫn lạc quan về tăng trưởng sản lượng trong năm tới.

Nikkei vừa công bố Chỉ số nhà quản trị mua hàng Purchasing Managers’ Index (gọi tắt là chỉ số PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất. Cụ thể, PMI Việt Nam trong tháng 11 giảm xuống 51,4 điểm từ mức 51,6 điểm trong tháng 10. Về mặt lý thuyết, một kết quả trên 50 cho thấy sự mở rộng kinh tế, trong khi một mức dưới 50 điểm cho thấy nền kinh tế có chiều hướng thu hẹp.

Tuy nhiên, Nikkei cho hay tốc độ tạo việc làm vẫn cao, và các công ty vẫn lạc quan về tăng trưởng sản lượng trong năm tới. Nikkei cho biết rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu có thể là yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam. Tình trạng này làm kéo dài thời gian giao hàng đầu vào và giảm tồn kho hàng mua, trong khi đây cũng được coi là nguyên nhân dẫn đến đình trệ sản xuất.

PMI trong tháng 11 là thấp nhất kể từ tháng 3.2016, khi mà tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 11 đã chậm lại tháng thứ hai liên tiếp, với tốc độ tăng của cả số lượng đơn đặt hàng mới tổng thể và tổng số lượng đơn đặt hàng mới đều chậm lại. Tuy nhiên, số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng trong suốt hai năm qua và Nikkei cho biết thêm rằng số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại đã giúp các công ty giải quyết lượng công việc tồn đọng trong tháng. Lượng công việc chưa thực hiện đã giảm lần đầu tiên trong năm tháng.

Các công ty tham gia khảo sát của Nikkei vẫn lạc quan về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới, với những dự báo tích cực mà chủ yếu là dự báo tăng số lượng đơn đặt hàng mới.

Ngoài ra, chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh trong tháng 11 trong bối cảnh giá nguyên vật liệu tăng. Chi phí đầu vào tăng đã khiến các công ty phải tăng giá bán hàng, và đây là tháng thứ ba liên tiếp giá bán hàng tăng. Những thành viên nhóm khảo sát báo cáo thời gian giao hàng của người bán hàng kéo dài trong tháng 11 có nhắc đến nguyên nhân thiếu hụt nguồn cung. Thời gian giao hàng đã bị kéo dài trong mười tháng liên tiếp, và mức độ là lớn nhất kể từ tháng 4.

Andrew Harker, phó giám đốc IHS Markit – công ty thu thập kết quả khảo sát, cho biết: "Những gì mà ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam thể hiện từ đầu quý IV đến nay là khá thất vọng”

"Sau khi tăng trưởng chậm lại trong tháng 10, ngành sản xuất tại Việt Nam vẫn cho thấy những dấu hiệu suy yếu trong tháng 11 khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng yếu hơn và sản lượng bị đình trệ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất tiếp tục tăng mạnh số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng và điều này cho thấy tình trạng trì trệ hiện nay dự kiến chỉ là tạm thời ", ông nói thêm.

Hoàng Phượng
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư