BMI Research: Việt Nam là điểm sáng tăng trưởng

BMI Research tin rằng Chính phủ Việt Nam đang là chính phủ hành động, quyết đưa Việt Nam thành điểm đến cho nhà đầu tư nước ngoài.

Mới đây, BMI Research, một đơn vị của Fitch Group, công ty xếp hãng tín dụng nổi tiếng thế giới, đã đưa ra dự báo rằng, Đông Nam Á sẽ tiếp tục là khu vực tăng trưởng tốt nhất ở châu Á và thế giới nói chung.

BMI lưu ý rằng, triển vọng của Đông Nam Á là rất tiềm năng, lý do là từ triển vọng cải cách, các sáng kiến hội nhập, xu hương nhân khẩu học.

BMI viết trong báo cáo rằng: “Nhận định trên là đặc biệt chính xác khi mà chủ nghĩa bảo hộ đang trở thành một rủi ro chính của nền kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, tăng trưởng năng suất yếu và già hóa dân số sẽ là những yếu tố hạn chế các cơ hội tăng trưởng lợi nhuận nhanh ở các nước phát triển”.

BMI dự báo Đông Nam Á có mức tăng trưởng GDP trung bình khoảng 5,1% trong 10 năm tới, cao hơn mức chung của thế giới là 3,1%.

Việt Nam và Myanmar sẽ là những nước tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực.

Giải thích nhận định lạc quan trên, BMI đánh giá cao sự hội nhập kinh tế của khối ASEAN. BMI cho rằng khu vực này đã tăng trưởng cao trong thời gian qua, nhưng thậm chí vẫn còn có thể tăng trưởng cao hơn nữa. Việc Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ giúp củng cố dòng tự do thương mại, bãi bỏ các rào cản thuế quan cho thương mại và hài hòa các quy định.

Ngoài ra, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và sáng kiến Một vành đai, một con đường cũng sẽ là nhân tố kích thích tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, Theo BMI, Việt Nam và Myanmar sẽ là những nước tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực. Việt Nam sẽ được lợi từ môi trường chính trị ổn định, động lực cải cách của chính phủ, một trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, khu vực sản xuất sẽ hưởng lợi khi các nhà sản xuất lớn chuyển hướng sang các nền kinh tế có lợi thế về giá nhân công rẻ.

GDP của ASEAN sẽ vượt qua Đức và Nhật

Với Việt Nam và Myanmar là đầu tàu tăng trưởng, BMI kỳ vọng GDP danh nghĩa của ASEAN sẽ vượt qua GDP của Đức vào năm 2024 và Nhật vào năm 2026. BMI kì vọng GDP của khu vực ASEAN sẽ đạt 5.900 tỷ USD vào năm 2026.

BMI còn dẫn chứng về việc Ngân hàng Thế giới đã tăng bậc xếp hạng môi trường kinh doanh của nhiều nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

Triển vọng kinh tế Việt Nam ngày càng sáng sủa

VTV đã có cuộc phỏng vấn với ông Raphael Mok, chuyên gia phân tích cấp cao của BMI Research để hiểu rõ hơn về đánh giá của cơ quan này với Việt Nam. Ông Mok đã đưa ra một số nhận định về triển vọng kinh tế của Việt Nam Như sau.

Về quan điểm Việt Nam sẽ trở thành sẽ là trung tâm sản suất toàn cầu, ông Mok cho biết. Những điểm như lực lượng lao đông lớn, trẻ, giá nhân công rẻ, vị trí địa lý thuận lợi hay môi trường chính trị ổn định vốn là lợi thế trước nay của Việt Nam.

Điểm nổi bật hơn cả là môi trường kinh doanh ngày càng cải thiện của Việt Nam khi bật lên vị trí 68 từ vị trí 82, đây là điều rất đáng nói.

BMI đặc biệt đánh giá cao những động thái gần đây của Chính phủ Việt Nam, chủ yếu là những cải cách trong các lĩnh vực như thuế ngân hàng, tài chính, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, nâng sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài. Các chính sách mới về visa thị thực cũng tạo sức hấp dẫn cho ngành du lịch, hay đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Tất cả những điều trên kết hợp lại tạo ra động lực cho nền kinh tế. Điều đó cho thấy Chính phủ Việt Nam đang là Chính phủ hành động, quyết đưa Việt Nam thành điểm đến cho nhà đầu tư nước ngoài. Ông Mok cũng cho biết BMI chờ đợi những cải cách tiếp theo của Việt Nam để nhà đầu tư nước ngoài được tăng quyền sở hữu trong nhiều lĩnh vực khác, kể các ngân hàng,chứ không chỉ giới hạn ở một số ngành như hiện nay.

Ngoài ra, BMI tiếp tục đánh giá cao tính hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam, nhờ các hiệp định song phương đa phương mà Việt Nam tham gia. Việc nhiều nhà bán lẻ lớn từ các nước trên thế giới như Singapore, Nhật, Hàn Quốc… tham gia vào thị trường bán lẻ của Việt Nam là minh chứng cho điều đó. BMI cho rằng ngành thực phẩm và đồ uống sẽ tiếp tục là ngành thu hút nhiều sự quan tâm nhất.

Hoàng Phượng / Financial Tribune / VTV
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư