Xiaomi đang kinh doanh như thế nào ở Việt Nam?

Xiaomi đang kinh doanh như thế nào ở Việt Nam sau hơn 6 tháng hợn tác với Digiworld (DWG)?

Dư luận rất quan tâm đến tình hình kinh doanh của Xiaomi, một trong những hãng điện thoại có tiếng của Trung Quốc ở thị trường Việt Nam. Mặc dù cả DWG và Xiaomi đều không công bố nhưng các báo cáo mới đây tiết lộ phần nào.

Theo báo cáo tài chính quý III/2017 của DWG, có công bố một con số là khoản trả trước cho người bán, ở đây là Xiaomi với số tiền là 101,9 tỉ đồng, tương đương 4 triệu USD.

Con số này được hiểu là DWG trả cho Xiaomi để lấy hàng kinh doanh ở Việt Nam. Bốn triệu USD không phản ánh được DWG đã bán được hết lô hàng của Xiaomi hay không nhưng rõ ràng DWG cũng ước lượng được sức tiêu thụ của thị trường thì mới nhập lượng hàng như vậy.

Vậy với 4 triệu USD, DWG đã nhập về bao nhiêu máy Xiaomi? Theo IDG Indochina, giá bán lẻ một chiếc smartphone trong quý II/2017 là 205 USD ( chưa tính VAT). Mức giá này chưa tính chiết khấu để lai cho các chuỗi bán lẻ, thường là 20%-25% nên để có lãi mức giá DWG nhập Xiaomi phải rẻ hơn giá bán lẻ một nửa, khoảng 100 USD. Như vậy nhiều khả năng kể từ lúc công bố hợp tác với Xiaomi tháng 9, trong 6 tháng DGW đã nhập về 40.000 ngàn máy.

Đại diện DWG và Xiaomi từ chối bình luận về vấn đề này. Và với số lượng máy như vậy, tốc độ tăng trưởng của Xiaomi cũng không quá nổi bật. Tuy nhiên, trước đó, ông Wang Xiang, Phó Chủ tịch cao cấp của Xiaomi, khẳng định sẽ không quan tâm đến doanh số ở thị trường Việt Nam trong ít nhất là 2 năm tới.

Song song đó, Xiaomi sẽ đưa các sản phẩm giá tốt để chiếm thị phần. Trong vòng 6 tháng, đơn vị này đã đưa ra thị trường 6 mẫu máy khác nhau, phân khúc dưới 6 triệu đồng chiếm đa số. Nối tiếp chiến lược đó, mới đây Xiaomi đã giới thiệu mẫu điện thoại Redmi Note 5A Prime có giá 4,3 triệu đồng. Đồng thời, Xiaomi cũng ra mắt dòng điện thoại cao cấp mới nhất là Mi MIX 2 có giá 12,9 triệu đồng. Vẫn biết doanh số chính vẫn đến từ dòng dưới 6 triệu đồng nhưng Xiaomi cần các sản phẩm cao cấp để chứng tỏ khả năng công nghệ của mình.

Huy Vũ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư