Asian Banker 500: Vietcombank có khả năng sinh lời cao nhất trong 15 ngân hàng Việt

Vietcombank tuy xếp hạng thứ 188 về quy mô tài sản nhưng lại được đánh giá khá cao về khả năng sinh lời khi xếp thứ 48 về Strength Rank, cao nhất trong số các ngân hàng thương mại tại Việt Nam trong danh sách Asian Bank 500.

Bảng xếp hạng các ngân hàng mạnh tại Việt Nam theo đánh giá của Asian Banker 500

Theo công bố của The Asian Banker, có 15 ngân hàng thương mại của Việt Nam được lọt vào danh sách 500 ngân hàng thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương được đánh giá của tổ chức này.

Vietcombank tuy xếp hạng thứ 188 về quy mô tài sản nhưng lại được đánh giá khá cao về khả năng sinh lời khi xếp thứ 48 trong danh sách về Strength Rank, cao nhất trong số các ngân hàng thương mại Việt Nam.

Trong khi đó hai ông lớn VietinBank và BIDV lại xếp hạng khá xa với các vị trí 124 và 161 (Strength Rank) mặc dù quy mô tài sản đều nhỉnh hơn so với Vietcombank với các thứ hạng 163 và 157 (AB500 Rank).

Trong nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh, Techcombank là ngân hàng được đánh giá mạnh nhất tại Việt Nam, tiếp đó là MBBank, LienVietPostBank, ACB, VPBank, TPBank...

Bảng xếp hạng các ngân hàng được The Asian Banker 500 đánh giá. Nguồn: The Asian Banker.

Top 10 ngân hàng mạnh nhất Châu Á Thái Bình Dương

Trong danh sách Top 10 về chỉ số sức mạnh (Strength Rank) của AB500, có thể nhận thấy các trường hợp tương tự.

Bank of China (Hong Kong) là ngân hàng được đánh giá mạnh nhất nhưng quy mô tài sản chỉ đứng thứ 31; tương tự ICBC Hong Kong xếp thứ hai về sức mạnh nhưng xếp thứ 231 về quy mô tài sản. Trong khi đó, ICBC và China Construction Bank Corporation của Trung Quốc tuy dẫn đầu về quy mô tài sản nhưng chỉ đứng thứ 7 và thứ 10 khi đánh giá về sức mạnh.

Top 10 ngân hàng mạnh nhất Châu Á Thái Bình Dương. Nguồn: The Asian Banker.

The Asian Banker 500 (AB500) là một nghiên cứu hàng năm về hoạt động tài chính và kinh doanh của ngành ngân hàng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Theo đó có hai bảng xếp hạng được thực hiện với hai tiêu chí được sử dụng. Thứ nhất là danh sách 500 ngân hàng hàng đầu trong khu vực theo quy mô tài sản (AB500 Rank) và thứ hai là xếp loại 500 ngân hàng dựa trên niềm tin về khả năng sinh lời lâu dài từ kinh doanh cốt lõi của các ngân hàng (Strength Rank) hay các ngân hàng mạnh nhất khu vực.

AB500 không bao gồm các ngân hàng trung ương, các ngân hàng chính sách, các ngân hàng đầu tư hoặc các công ty tài chính thiếu các khoản cho vay nhận tiền gửi đáng kể hoặc các doanh nghiệp cho vay.

Nguồn dữ liệu chính của AB500 là các báo cáo và số liệu thống kê hàng năm của ngân hàng trung ương hoặc hiệp hội ngành nghề. Trong trường hợp không có báo cáo hàng năm cập nhật, AB500 sẽ liên hệ trực tiếp với các ngân hàng để lấy kết quả tài chính.

Diệp Bình / Kinh tế & Tiêu dùng
Nguồn Vietnam Biz