Alibaba thu về hơn 8,5 tỷ USD chỉ trong một giờ bán hàng ngày 11/11

Citigroup dự báo tổng giá trị bán hàng mà Alibaba có thể thu về trong ngày hôm nay ước khoảng 158 tỷ nhân dân tệ tương đương 23,8 tỷ USD.

Ngày 11/11 được người Trung Quốc gọi với cái tên là “Ngày độc thân”. Và trong chỉ riêng giờ đầu tiên bán hàng, Alibaba đã đạt doanh số kỷ lục 8,6 tỷ USD.

Theo công bố từ Alibaba, chỉ trong giờ đầu tiên bán hàng, người mua hàng từ ít nhất 192 quốc gia và vùng lãnh thổ đã “càn quét” trang web của Alibaba để mua hàng giảm giá, họ mua từ thực phẩm tươi sống, iPhone hay tủ lạnh. Mỗi giây trôi qua có đến 256 nghìn giao dịch được thực hiện.

Năm nay, ngôi sao thể thao Maria Sharapova và ngôi sao nhạc rap Pharrell Williams được lựa chọn làm gương mặt quảng cáo để kích cầu cho hoạt động kinh doanh của Alibaba. 93% các giao dịch được thực hiện trên điện thoại di động.

Giới chuyên gia ngành bán lẻ dự báo Alibaba sẽ chuẩn bị có thêm một ngày kinh doanh với doanh số cao kỷ lục. Citigroup dự báo tổng giá trị bán hàng mà Alibaba có thể thu về trong ngày hôm nay ước khoảng 158 tỷ nhân dân tệ tương đương 23,8 tỷ USD.

Dù tốc độ tăng trưởng doanh số chỉ bằng một nửa so với năm ngoái nhưng tổng doanh số của Ngày độc thân 11/11 như vậy sẽ vẫn hơn tất cả các ngày cao điểm bán hàng của thế giới như Ngày thứ Sáu đen hay Ngày thứ Hai Điện tử ở Mỹ.

Sự kiện mua sắm nhân Ngày độc thân ở Trung Quốc của Alibaba. Ảnh: CNNMoney.

Nhà sáng lập, tỷ phú Jack Ma của Alibaba đang sử dụng sự kiện này như một phép thử để thay đổi ngành bán lẻ Trung Quốc truyền thống, ông muốn áp dụng công nghệ mạnh mẽ hơn nữa vào lĩnh vực công nghệ để giành lợi thế trong một thị trường bán lẻ bị coi như đã bão hòa.

Sự kiện Ngày độc thân ban đầu được quảng bá như một sự kiện đối lập với Ngày tình yêu 14/2. Giờ đây tại Trung Quốc ngày này đã trở thành một dịp để nhiều người mua sắm. Năm nay Alibaba thử nghiệm công nghệ điện toán đám mây trong hoạt động vận chuyển hàng hóa và thanh toán.

Để làm được việc đó, trước sự kiện Ngày độc thân năm nay, đội ngũ của Alibaba đã tỏa ra khắp các đại lý, khoảng 600 nghìn cửa hàng tiện lợi và nhiều gian hàng khác để hỗ trợ nâng cấp hệ thống máy tính. Những cửa hàng bán lẻ này, nhiều trong số đó nằm ở trung tâm các đô thị lớn, sẽ trở thành trung tâm vận chuyển và dự trữ hàng.

Để kết nối 600 nghìn trong số 6 triệu cửa hàng tiện lợi của Trung Quốc với mạng Internet, Alibaba sử dụng ứng dụng có tên Ling Shou Tong. Các cửa hàng tiện lợi được Alibaba hướng dẫn cách bày hàng và dự trữ hàng. Hàng được chuyển từ kho của Alibaba đến thẳng các cửa hàng này mà không thông qua bất kỳ trung gian nào, nhờ vậy, lợi nhuận được tối đa hóa và khách hàng cũng mua được giá rẻ.

Alibaba cũng đang cố gắng biến 100 nghìn điểm bán lẻ tại Trung Quốc thành những cửa hàng thông minh. Nhiều thương hiệu như Levis hay L’Oreal cũng đang tham gia vào hệ thống này. Nếu một cửa hàng này hết mẫu hàng như khách yêu cầu, khách hàng sẽ có thể kiểm tra xem cửa hàng ở địa diểm khác còn không, và sau đó họ có thể yêu cầu hàng được chuyển đến nhà.

Trung Mến
Nguồn BizLive